Pinellas Park, Fla: Một thẩm phám tại bang Floria đã bác bỏ việc giữ ống truyền sinh cho Terri Schiavo, và đã đưa ra việc rút ống truyền thức ăn cho Cô Terri Schindler Schiavo sẽ được thi hành.

Theo tường trình của CNN theo lời người chị của Schiavo cho biết ống truyền sinh đã bị rút ra.

Trong khi vụ xử đang diễn ra, khoảng 40 người đã tụ tập tại nhà an dưỡng ở Pinellas Park nơi Schiavo đang nằm ở đây, để phản đối việc rút ống truyền sinh và Ủy Ban Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tại Washington đã khen ngợi quốc hội đã cố gắng mọi nỗ lực để cho Schiavo được sống.

Thư Ký của Ủy Ban Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ Gail Quinn đã ủng hộ các cố gắng pháp chế cho cô Schiavo.

Gail Quinn đã nói vào ngày Thứ Sáu 18/3 “Chúng tôi mạnh mẽ ủng hộ luật pháp để cho phép Terri Schiavo được đưa lên tòa thượng thẩm để trình bày trường hợp của cô”.

Các nhà lãnh đạo Thượng Viện và Hạ Viện mặc dầu không thể hòa giải với nhau những khác biệt về những đạo luật để cho phép Tổng Thống George W. Bush được ký ban thành luật trước ngày 18/3 là ngày hạn chót để rút ống truyền sinh cho cô Schiavo.

Vào ngày cuối cùng, thẩm phám David Demers tại Tòa Sơ Thẩm đã phản đối việc rút ống truyền sinh để thẩm pháp phiên tòa Geroge Greer có thêm thời gian để xét lại những trường hợp tương phản trong các vấn đề cho vụ án này. Nhưng một lúc sau thẩm phám Greer đã đưa ra phán quyết là việc rút ống truyền sinh cho Schiavo có thể được tiến hành.

Đối với lưỡng viện quốc hội, các nghị sĩ ủng hộ việc giữ ống truyền sinh đã đi vượt quá việc thông qua pháp chế. Lãnh đạo hạ viện đảng Cộng Hòa đã ấn hành trát hầu tòa cho Schiavo vào hôm 25/3, và lãnh đạo thượng viện đảng Cộng Hòa đã gọi cô Schiavo là một nhân chứng trong buổi họp sẽ diễn ra vào ngày 28/3

Thượng Nghị Sĩ Frist, R-Tenn., là người lãnh đạo đảng Cộng Hòa đã nói” Thượng Viện và Hạ Viện vẫn cống hiến để cứu mạng Terri Schiavo.

Ngày 17/3, Thống Đốc Jeb Bush em của tổng thống Bush là người muốn giữ lại ống truyền sinh, đã đưa ra một thông tư ủng hộ “một bằng chứng tán thành đến sự sống” trong những hoàn cảnh phức tạp như của Schiavo. “Những ai sống để nhớ tới người khác đáng được hưởng sự chăm sóc đặc biệt và quan tâm của chúng ta”.

Về phần người chồng của Michael Schiavo vẫn còn là chồng trên mặt pháp lý, mặt dù đã có 2 mặt con và đang chung sống với người đàn bà khác, lại nhất định rút ống truyền sinh cho Terri Schiavo và nói rằng đó là điều mà người vợ của ông (Terri) muốn. Nhưng song thân của người con gái Terri Schiavo là ông bà Bob và Mary Schindler đã tìm cách phản đối những mưu toan rút ống truyền sinh cho con gái mình. Hai ông bà nói con của họ muốn sống.

Vào ngày 11/3 vừa qua, một vị chuyên môn về sinh học hàng đầu tại Vatican nói rằng rút ống truyền sinh cho Schiavo sẽ thành lập nên “trợ tử trực tiếp” và đó là một “hành động dã man giết chết người khác”.

Các giám mục Florida và Đức Hồng Y William H. Keeler tại Baltimore, giám đốc ủy ban phò sự sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, cũng đã kêu gọi sự tiếp tục trị liệu về mặt y tế có thể mang lại lợi ích cho Terri Shiavo.

Cô Schiavo năm nay đã 41 tuổi đã sống như tình trạng bất toại không còn biết gì nữa trong suốt thời gian 15 năm qua. Cô có thở hít thở một mình nhưng cần phải có ống truyền sinh dinh dưỡng. Cô đang được tiếp dưỡng thực phẩm và nước qua ống truyền sinh từ năm 1990, khi cô đã bị ngất xỉu tại nhà. Lúc đó các bác sĩ nghĩ rằng cô không có đủ lượng potassium. Bộ não của cô đã thiếu chất oxy trong nhiều phút.