Những tuyên bố của Đức Cha Elio Sgreccia, chủ tịch Hàn Lâm Viện

VATICAN (ZENIT.org) - Trong một cuộc can thiệp bất thường, Hàn Lâm Viện giáo hoàng về sự Sống đã thỉnh cầu không để Terri Schiavo chết.

Nếu rút đi ống truyền sinh, Terri Schiavo, người không hoàn toàn trong tình trạng sống như cây cỏ bởi vì bà có khả năng phản ứng lại với những kích thích bên ngoài, sẽ chết đói và chết khát.

Cha mẹ T. Schiavo đã phản đối quyết định quan tòa.

Đức Cha Elio Sgreccia, chủ tịch Hàn Lâm Viện Giáo Hoàng về Sự Sống đã giải thích rằng "không phải Hàn Lâm Viện này có thói quen can thiệp ủng hộ những trường hợp đặc biệt của sự đau khổ con người hay của sự đe dọa sự sống".

" Nhưng, ngài đã tuyên bố hôm thứ bảy 12/3 với đài phát thanh Vatican, trường hợp của Bà Terri Schiavo đi quá hoàn cảnh cá nhân do đặc tính gương mẫu của nó và do tầm quan trọng các phương tiện gán cho nó cách chính đáng".

"Sự thinh lặng, trong trường hợp này, có thể bị giải thích như môt sự tán thành, với những hậu quả có thể vượt xa trường hợp đặc biệt. Theo như chúng tôi được biết, Bà Terri Schiavo xem ra ở trong một thứ tình trạng sống như cây cỏ dưới ngưỡng trí thức, tại điểm giới hạn lương tâm, mà người ta có thể đinh nghĩa như 'tình trạng tối thiểu của sự hiểu biết' ".

Đức Cha Sgreccia nói tiếp người bịnh này vô phúc không được đưa qua những xét nghiệm công khai y khoa và những giám định cho phép làm sáng tỏ tình trạng chính xác thần kinh của bà.. Không quyết định nào liên quan tới sự sống của một người được phép thực hiện mà không có những giám định này, và khi cần thiết, người ta cũng phải phải so sánh những xét nghiệm do nhiều nhà chuyên môn thực hiện".

Đức Cha khẳng định "Bà Terri Schiavo dù thế nào đi nữa, có thể được xem như một con người còn sống, thiếu một sự hiểu biết hoàn toàn, nên những quyền lợi pháp lý của bà phải được công nhận, tôn trọng và bảo vệ".

Vì lẽ này, chủ tịch Hàn Lâm Viện do đức Giáo Hoàng sáng lập trong năm 1994 nói tiếp, "sự thu hồi máy truyền sinh dinh dưỡng nơi người này, trong những điều kiện này, có thể được coi như một sự làm chết êm dịu trực tiếp".

"Trong trường hợp này máy truyền sinh ăn uống không thể được coi như một 'phương tiện bất thường', cũng không được coi như một phương tiện chữa bịnh. Máy truyền sinh là thành phần nguyên vẹn của hệ thống má nhờ đó Bà Terri Schiavo có thể được cho ăn uống ".

"Việc làm cho một người không thể ăn và uống là một cách giết người này, Đức Cha Sgreccia nói tiếp. Quyết định rút ống truyền sinh cho bà Terri Schiavo ăn uống, là quyết định của một quan tòa. Chúng tôi không muốn đi vào trong những sự nhận xét phụ liên quan tới trường hợp của Terri Schiavo, như những vấn đề gia đình hay kinh tế. Nhưng chỉ cứu xét những phương diện y khoa và nhân loại học của trường hợp, chúng tôi cảm thấy có bổn phận khẳng định rằng quyết định này đi ngược lại những quyền lợi của cá nhân bà Terri Schiavo và do đó là một sự lạm dụng quyền pháp lý".

"Nếu một quyết định như thế đã được xác nhận và đưa tới sự chết của Terri Schiavo, thì quyết định đó sẽ tạo nên một tiền lệ pháp lý và trên thực tế sẽ giới thiệu sự làm chết êm dịu như một quyền trước những Tòa Án Hoa Kỳ, với những hậu quả nghiêm trọng mà người ta có thể dễ dàng tưởng tượng cho sự sống của nhiều người khác ít hay nhiều tự chủ, trong xứ này và nơi khác".

Đức Cha chủ tịch Hàn Lâm Viện về Sự Sống đã kết thúc "Vì những lẽ này, chúng tôi cho là bất hợp lý việc rút đi máy truyền sinh cho bà Terri Schiavo ăn uống".