Theo cha Russell Pollitt, SJ, của VaticanNews, trong cuộc họp báo ngày 23 tháng Mười trong khuôn khổ Thượng Hội Đồng 2018, Đức Hồng Y Tagle của Phi Luật Tân nói rằng các phụ nữ đang hiện diện với các giám mục đã mở rộng chân trời cần thiết tại Thượng Hội Đồng.



Tiến sĩ Paolo Ruffini, Bộ Trưởng Truyền thông của Vatican cho biết: Dự thảo tài liệu cuối cùng đã được trình bày cho các nghị phụ Thượng Hội Đồng vào sáng thứ Ba và được hoan nghinh bằng một tràng pháo tay dài. Hôm thứ Tư, các nghị phụ Thượng Hội Đồng sẽ đưa ra các đề nghị để tích nhập vào tài liệu cuối cùng. Tiến sĩ Ruffini nói rằng tài liệu này khác với tài liệu làm việc, nhưng phản ánh nhiều vấn đề được nêu ra trong tài liệu đó. Ông nói rằng hình tượng cho toàn bộ tài liệu là trình thuật Thánh Kinh về Con đường Emmau. Ông cũng nói rằng một lá thư đang được soạn thảo để ngỏ với người trẻ.

Khôn ngoan và sức mạnh thúc đẩy chúng ta tiến lên

Ông Joseph Sepati Moeono-Kolio, một dự thính viên đại diện cho Caritas Quốc tế và Châu Đại Dương từ Somoa, cho biết Thượng Hội đồng là một kinh nghiệm rất mạnh mẽ. Ông nói rằng đã đến lúc Giáo Hội suy gẫm về sự gắn bó với thế giới, ý thức sâu sắc được các thách thức mà Giáo Hội phải đối đầu và chủ động đi ra ngoài để đối diện với các thách thức đó. Ông nói rằng Thượng Hội đồng nói đến giáo huấn Xã hội Công Giáo và làm cách nào trang bị cho người trẻ để họ ra đi và sử dụng nó trên thế giới để đối đầu với các vấn đề trước mặt họ.

Ông Sepati nói rằng hình ảnh về Thượng Hội đồng đối với một người thuộc bối cảnh Thái Bình Dương như ông là một hình ảnh người khôn ngoan trọng tuổi và người trẻ trong cùng một chiếc xuồng. Người lớn tuổi biết cách đọc các vì sao và lèo lái xuồng vượt đại dương, người trẻ có sức mạnh đẩy mọi sự lên phía trước.

Thượng Hội Đồng giống như một trường học

Đức Hồng Y Charles Maung Bo của Miến Điện nói rằng sau Thượng Hội Đồng, đích thân ngài và Giáo hội ở Miến Điện sẽ chú ý nhiều hơn đến giới trẻ. Ngài nói rằng ngài đã nhận ra rằng người trẻ không được lắng nghe như họ xứng đáng được lắng nghe. Ngài nói rằng Giáo Hội cần nhận ra rằng người trẻ ít được sử dụng chứ không vô dụng. Ngài nói rằng ngài hy vọng toàn thể Giáo Hội sẽ chú ý đến người trẻ và theo dõi các khuyến nghị của Thượng Hội Đồng.

Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle của Phi Luật Tân nói rằng ngài không thích so sánh các Thượng Hội Đồng, vì mỗi Thượng Hội Đồng mà ngài đã tham dự, bảy tất cả, đều độc đáo. Đức Hồng Y giải thích: Thượng Hội Đồng này giống như một trường học, người trẻ dạy chúng ta, bằng cách chia sẻ các giấc mơ và mong muốn của họ nhưng đặc biệt nhất là bằng cách kể các câu truyện của họ.

Phái Nữ

Đức Hồng Y Tagle nói rằng đây cũng là một Thượng Hội Đồng khác vì tiếng nói phái nữ chắc chắn là một điểm tập chú. Ngài nói luôn có các gợi ý cho rằng các nhân vật phái nữ trong Sách Thánh nên được sử dụng như ánh sáng giải thích đối với người trẻ ngày nay. Ngài nói rằng chứng từ của các phụ nữ trẻ tại Thượng Hội đồng đã mở rộng các chân trời rất cần thiết. Đức Hồng Y nói rằng khi chúng ta nói đến sự đa dạng, thì không chỉ là về văn hóa mà còn là về kinh nghiệm của phụ nữ, vốn rất độc đáo nữa.

Di dân và giáo dục

Đức Tổng Giám Mục Bienvenu Manamika Bafouakouahou của Congo nói rằng ngài sử dụng hình ảnh này cho Thượng Hội Đồng: tài liệu cuối cùng của Thượng Hội Đồng sẽ là tài liệu phóng các giám mục vào quỹ đạo, như các vệ tinh, lần lượt các ngài sẽ đưa tín hiệu trở lại cho người trẻ trên trái đất.

Ngài nói rằng mỗi nơi trên thế giới, đều có các vấn đề khác nhau cho người trẻ. Ngài nói đối với ngài, di dân là một vấn đề thực sự. Người trẻ đang tìm kiếm một đời sống tốt hơn nhưng họ cũng bị xua đuổi khỏi nhà của họ, bị trục xuất khỏi vùng đất của họ. Việc này có thể do sự xuống cấp của hệ sinh thái trong bàn tay của các công ty đa quốc gia gây ra. Ngài nói rằng những thứ như Hội Nghị Thay Đổi Khí Hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2015 (COP21) thường không được tôn trọng bất chấp mọi hứa hẹn đưa ra.

Đức Tổng Giám Mục tiếp tục nói rằng một mối quan tâm lớn khác là việc đào tạo và giáo dục. Ngài nói rằng ở châu Âu giáo dục đã tiến bộ nhưng ở nhiều nước châu Phi, việc này vẫn là một vấn đề trầm trọng. Đức Tổng Giám Mục kết luận: Một điều gì đó phải được thực hiện để người trẻ có thể phát triển và việc phát triển toàn diện có thể diễn ra trên lục địa.

Đức Thánh Cha tham dự buổi ra mắt sách

Tại buổi họp báo, Cha dòng Tên Antonio Spadaro đã nói về một cuốn sách sẽ được phát động tối nay, với sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và ngài sẽ trả lời các câu hỏi. Cuốn sách tựa đề là Sự Khôn Ngoan của Thời Gian và nhằm mục đích bắc cầu và kết nối các thế hệ khác nhau. Cha Spadaro nói rằng Đức Giáo Hoàng đã can dự vào cuốn sách ba cách: ngài viết lời mở đầu, ngài viết về kinh nghiệm riêng của ngài như một người lớn tuổi và sau đó cũng đóng góp như một người hướng dẫn tâm linh bằng cách bình luận về những câu truyện trong cuốn sách.