Trong Năm Đồng Hành với các Gia đình gặp khó khăn

Vinh danh Thiên Chúa trên trời
Bình an dưới thế cho người thiện tâm
“ ( Lc2,14 )

Kính thưa cộng đoàn,

Đêm nay cách đây 2018 năm, Đấng Cứu Thế, Đấng Em-ma-nu-en Thiên-Chúa-ở-với-con-người đã giáng sinh nơi hang đá Bêlem. Đấng Cứu Tinh nhân loại vẫn đang sinh ra nơi thế giới, vẫn đang sinh ra nơi tâm hồn của từng người. Mầu nhiệm Con Thiên Chúa giáng sinh làm người vẫn đang hiện thực, đang sống động giữa nhân loại. Chúa giáng sinh nơi Hang đá Bêlem năm xưa, thì đêm nay Người cũng đang hiện diện nơi các máng cỏ, đang sinh ra nơi những tâm hồn bé nhỏ khiêm nhu, nơi tâm hồn của những con người biết kiến tạo hòa bình, nơi tâm hồn của những con người thành tâm thiện chí, tay sạch, lòng thanh.

Vì thế, giờ canh thức này khơi lại nơi mỗi người chúng ta niềm xác tín mãnh liệt vào mầu nhiệm Con Thiên Chúa giáng sinh làm người và để mỗi người chúng ta, toàn thể Giáo Hội Công Giáo Việt Nam theo lời mời gọi của Hội Đồng Giám mục Việt Nam trong năm 2018-2019 :” Đồng Hành Với Các Gia Đình Gặp Khó Khăn “. Đó là những gia đình di dân, những cặp hôn nhân khác đạo, những gia đình bị đổ vỡ. Trong giờ phút linh thiêng và đêm Noen huyền diệu, chúng ta cầu nguyện cho các gia đình đang gặp khó khăn và chúng ta cũng cầu nguyện cho nhau để Tình yêu của Hài Đồng Giêsu đẩy xa những khó khăn, thử thách của các gia đình, đặc biệt những gia đình đang gặp hoàn cảnh như Hội Đồng Giám Mục nêu ra và mời gọi chúng ta cảm thông, yêu thương, cầu nguyện…

NOEN KHÔNG TUYẾT ( Dạo nhạc nhẹ, du dương )

Chúa sinh ra nơi Hang đá máng lừa
Năm xưa lạnh, gió tạt vào máng cỏ
Tuyết rơi nhẹ, cánh đồng đầy sương gió
Mẹ Maria, im lặng bái chầu

Thánh Giuse, người công chính đoái nhìn
Con Thiên Chúa xuống gian trần Cứu Thế
Bò lừa thở hơi Giêsu nằm ấm
Chúa Thiên đình đã ngự xuống trần gian

Nay,Chúa sinh nơi Hang đá khó nghèo
Nơi Quê hương Việt Nam không có tuyết
Nhưng tấm lòng con cái Chúa thật vui.

Bên Âu Châu một câu nói tuyệt vời
Noen không tuyết, không phải Noen
Câu nói ấy, hợp với người xứ lạ
Noen Việt Nam vẫn không có tuyết rơi…

I. MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH ?

HOẠT CẢNH

• Các em thiếu nhi múa nhộn nhịp tưng bừng, tay cầm bong bóng ca ngợi tình yêu gia đình.
* Hoạt cảnh ngắn gọn tất cả khoảng 10 phút.
• Cảnh gia đình êm ấm khi có Chúa ở giữa gia đình
• Cảnh 03 gia đình : 01 gia đình di dân ( xa Giáo xứ, không biết đâu nương tựa ). 01 gia đình hôn nhân khác đạo ( hai bàn thờ, chồng đi lễ, vợ đi chùa vv…).01 gia đình đổ vỡ (vợ chồng mỗi người mỗi nơi, con cái hư hỏng vì không có cha mẹ giáo dục, dạy dỗ vv…)

Thế giới hòa bình mà ngôn sứ Isaia loan báo từ ngàn xưa vẫn chưa thực sự có được trên thế giới. Bởi vì đâu đó vẫn còn chiến tranh, vẫn còn đói khổ, vẫn còn áp bức, vẫn còn nô lệ vv…Viễn tượng sói sống chung với dê, trẻ con thọc vào hang rắn độc, bê sống chung với beo, với cọp, với hổ vẫn chưa được thực hiện.Con người vẫn sống trong tội lỗi, nhiều gia đình đổ vỡ, nhiều gia đình ly tán, ly hôn, ly dị, tái hôn vv…Đời sống gia đình nhiều nơi bị đe dọa, bị khủng hoảng trầm trọng.Tất cả đều do con người sống xa Chúa, đẩy Chúa ra ngoài cuộc sống, ra khỏi tâm hồn của mình. Chúng ta hãy sốt sắng cầu nguyện cho mọi gia đình trong Giáo xứ, Giáo họ, đặc biệt những gia đình đang gặp những hoàn cảnh khó khăn.

II.THIÊN CHÚA CHỌN GIA ĐÌNH THÁNH GIA: CHÚA GIÊSU, MẸ MARIA VÀ THÁNH GIUSE

Gia đình thứ nhất : gia đình ông Ađam và bà Eva đã phản nghịch lại Thiên Chúa. Do đó, cảnh đầm ấm, hòa thuận mất đi.Sự chết từ lúc đó đã lan tràn vào thế giới, trần gian.

Chúa Giêsu đã được sinh ra. Ngài không từ trời rơi xuống hay từ đất vươn lên. Chúa Giêsu cũng có cha có mẹ để sinh ra. Ngài đã sống rất hạnh phúc nơi một gia đình luôn biết lắng nghe và thực thi Lời của Chúa. Đây là một gia đình gương mẫu cho mọi gia đình.

Hát : Xin cho Cha xin cho Mẹ ( Phanxicô )
Các em thiếu nhi múa tưng bừng ca ngợi đời sống gia đình gương mẫu.

III.CHÚA GIÁNG SINH

Giáng sinh là lễ của tình yêu. Thiên Chúa trao tặng Con Một duy nhất của Ngài là Chúa Giêsu cho nhân loại.Đây là món quà cao quý nhất Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại, cho thế giới, cho con người. Chúa Giêsu đã được sinh ra va lớn lên trong một gia đình đại thánh. Nơi gia đình Nagiarét : Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse luôn sống hài hòa, trên thuận dưới hòa. Gia đình Nagiarét là một gia đình đầy ắp yêu thương. Mọi thành phần trong gia đình đều yêu thương, tôn trọng lẫn nhau…Vâng, trên thế giới ngày nay, nhiều gia đình vẫn sống hạnh phúc, tuy nhiên cũng có nhiều gia đình đang sống cảnh chồng chúa vợ tôi, cảnh bất an, hoang mang, thử thách.Nhiều gia đình đã đi tới chỗ tan nát, ly thân, ly hôn, ly dị vv…Riêng tại Việt Nam trong cuộc họp Hội Đồng Giám Mục Việt Nam thường kỳ II-2018 ngày 24.9.2018 tại Mỹ Tho đã viết Thư Mục Vụ mời gọi toàn thể dân Chúa Việt Nam “ Đồng Hành Với Các Gia Đình Gặp Khó Khăn “, đặc biệt :

1.Các gia đình di dân : …Chúng ta phải mở rộng vòng tay đón tiếp, để các gia đình di dân cảm nhận cộng đoàn giáo xứ là nhà của họ, nơi đó đức tin được nuôi dưỡng, lòng mến được vun trồn, và hy vọng được triển nở giữa những khó khăn thử thách.

2.Những cặp hôn nhân khác đạo :…Chúng ta cần đồng hành và nâng đỡ họ, nhất là giúp người phối ngẫu Công Giáo trong đời sống đức tin, để họ có thể làm chứng cho Tin Mừng và giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người trong gia đình, gia tộc và lối xóm.

3.Những gia đình bị đổ vỡ : …Thay vì lên án và loại trừ, chúng ta cần cảm thông và giúp đỡ họ nơi cộng đoàn đức tin cũng như trong đời sống hằng ngày. Đối với những người đã ly dị và tái hôn, họ vẫn được Hội Thánh yêu thương và quan tâm chăm sóc với tình mẫu tử.

Hát : Đêm nay Noen về

- Các em thiếu nhi tay cầm bong bóng : tưng bừng múa mừng Chúa giáng sinh.
- Linh mục Chủ tế và và đoàn rước ( Hội Đồng Giáo xứ, Giáo họ, các thừa tác viên, đại diện giới Gia trưởng, Hiền Mẫu, Thanh niên nam nữ, các em thiếu nhi cung nghinh Chúa Hài Đồng từ cuối Nhà thờ lên xông hương, đặt Hài Đồng Giêsu vào hang đá ).

IV. Nhạc nền nhẹ bài: Đêm Thánh vô cùng , trong khi đó Hướng Dẫn Viên đọc bài “ NOEN TRÊN MIỀN CAO “
Ngôi Lời đã trở nên người phàm Và cư ngụ giữa chúng ta “ ( Ga 1, 14 )

Dã quỳ đã nở rộ rồi
Hoa vàng phất phới giữa trời tung bay
Noen giờ đẹp lắm thay
Chúa trời giáng thế mây bay cúi chào
Hài Nhi trong máng thì thào
Gió lạnh se cắt nôn nao đất trời
Giêsu trong máng mỉm cười
Miệng xinh, mắt sáng, người người tới đây
Hang Bêlem Chúa ngự đây
Dã quỳ con hái lòng đầy niềm vui

Con dâng lên Chúa Hài Đồng
Dã quỳ của núi, của rừng Cao Nguyên.

V.Thánh lễ đêm Noen 2018

Hát : Tiếng Hát Thiên Thần ( Lm Hoàng Diệp )