Thông cáo báo chí của Tòa Thánh loan báo vua Mohammed VI và Hội Đồng Giám Mục Marốc đã mời ĐGH Phanxicô viếng thăm quốc gia của họ mà 99% dân chúng theo Hồi Giáo phái Sunni

ĐGH sẽ thăm Maroc từ ngày 30 đến 31 tháng Ba năm 2019. Ngài sẽ thăm các thành phố Rabat và Casablanca.

Chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô diễn ra 34 năm sau chuyến viếng thăm của ĐGH Gioan Phaolô II vào ngày 19 tháng 8 năm 1985.

Năm 1985 là năm dầu tiên trong lịch sử một Đức Giáo Hoàng phát biểu trước những người trẻ Hồi Giáo. Thời đó, ĐGH Gioan Phaolô II đã gặp gỡ các bạn trẻ tại sân vận động Casablanca. Cả sân vận động chật ních người trẻ. Tất cả họ đều mặc áo trắng giống như Vua Hassan II đẻ bày tỏ tinh thần đón tiếp ĐGH Gioan Phaolô II một cách nồng nhiệt.

Những người trẻ đã lắng nghe lời Đức Giáo Hoàng Ba Lan nói về niềm tin của hai tôn giáo có chung một Thiên Chúa và nhân quyền. Ngài nói: "Các người Kitô giáo và Hồi giáo đã biết nhau, và đôi khi, trong quá khứ, hai bên đã chống đối và thậm chí còn dốc toàn lực tiêu diệt lẫn nhau trong các cuộc chiến tranh. Tôi tin rằng, ngày nay, Thiên Chúa mời gọi chúng ta thay đổi. Chúng ta phải tôn trọng lẫn nhau, phải khuyến khích nhau trong những công việc tốt trên con đường của Thượng Đế.

ĐTC cũng nói về quyền con người có nền tảng từ Thượng đế":Tự do lương tâm và tôn giáo không bị ràng buộc bởi những giới hạn bên ngoài vì tự do biểu thị đặc điểm phẩm giá con người. Tự do tôn giáo và nhân quyền cần có sự tượng nhượng lẫn nhau.

ĐGH cũng nhấn mạnh đến sự tôn trọng cả đàn ông lẫn đàn bà": "họ phải được thừa nhận và phải được kính trọng như nhau"

Nguyễn Long Thao