Người Hoa Kỳ ngày càng chấp nhận ảnh hưởng luân lý của Đức Giáo Hoàng

Washington DC, 2303/05 - Hệ thống truyền hình ABC của Hoa Kỳ mới đây công bố kết quả cuộc thăm dò dư luận của người Mỹ đối với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Theo kế quả cuộc thăm dò này thì 67% dân Mỹ nói là họ biết nhiều về Đức Giáo Hoàng, trong khi đó 87% người Công Giáo Mỹ nói là họ nghĩ về Ngài với quan điểm rất thiện cảm.

Cuộc thăm dò của hệ thống tin tức ABC cũng cho thấy các con số trong cuộc thăm dò năm 2005 cao hơn các con số năm 2003. Điều đó có nghĩa là, dù sức khoẻ Đức GiáoHoàng có bị sa sút vì tuổi già, nhưng người dân Hoa Kỳ nói chung, và người Công Giáo nói riêng, vẫn dành cho Ngài tấm thịnh tình đặc biệt. Một ví dụ cụ thể là nếu trong năm 2003, chỉ có 31% dân Công Giáo Hoa Kỳ nói vấn đề luân lý của họ là do ĐGH ảnh hưởng thì kết quả cuộc thăm dò năm 2005 cho thấy con số này tăng lên 51%.

Hãng tin ABC còn cho biết đối với những người dự lễ vài lần mỗi tháng thì trong năm 2003 có 50% nói là họ theo quan điểm luân lý của ĐGH, đến năm 2005 con số này lên tới 69%.

Nhiều người giải thích việc dân Hoa Kỳ ngày càng có thiện cảm với ĐGH là vì họ thương cảm Ngài bị bệnh hoạn. Còn người Công Giáo Hoa Kỳ giải thích là họ nhìn thấy sức mạnh mới nơi Đức Thánh Cha và nỗi đau khổ của Ngài là một thí dụ cho thế giới thấy về nhân cách của con người trong lúc già yếu, bệnh tật, yếu đau nhất.

Số người Công Giáo khác lại cho rằng họ gắn bó với ĐGH vì họ thấy sự đau khổ thể xác của ngài như là biểu hiệu của sự đau khổ mà Chúa Kitô chịu trong Tuần Thánh.