10 giờ 26 sáng: “xa như ở phía bên kia Biển Tasman”

Theo Rachel Eddie: Ông Walker nói rằng việc vi phạm là không thể có vì việc Pell xuất hiện ở cửa phía tây của nhà thờ chính tòa - một khoảng cách phòng áo - cũng xa như ở phía bên kia Biển Tasman”.

Ông Walker cho biết, "một hành vi kỳ quặc một cách kỳ dị, đáng hổ thẹn” của lần lạm dụng thứ hai đòi Pell, người cao sáu bộ Anh (feet), hoặc cao hơn 190 cm, phải thực hiện hành vi lạm dụng mà không ai thấy giữa một ca đoàn gồm tới 50 ca viên sau cuộc rước kiệu.

10 giờ 42 sáng: Luật sư bào chữa nói: Bằng chứng của nạn nhân đáng nghi ngờ.

Adam Cooper tường trình rằng ông Walker đã đưa ra sự nghi ngờ về việc liệu biến cố thứ hai – trong đó Pell được cho là đã xô một trong các cậu bé vào tường ở hành lang nhà thờ chính tòa và tấn công tình dục anh ta - có xảy ra thực không, dựa trên chính bằng chứng của nạn nhân.

Luật sư cho biết khởi đầu nạn nhân nói với cảnh sát cả hai vụ việc xảy ra vào năm 1997, nhưng các công tố viên đã tranh luận với bồi thẩm đoàn rằng biến cố đầu tiên (trong đó, cả hai cậu bé bị tấn công trong phòng áo) xảy ra vào năm 1996, còn biến cố thứ hai diễn ra vài tháng sau đó, nhiều khả năng vào ngày 23/2/1997.

10 giờ 43 sáng: 'Không ai thấy bất cứ điều gì và không ai báo cáo bất cứ điều gì'

Adam Cooper tường trình rằng Ông Walker nói rằng vi phạm bị cho diễn ra trong biến cố thứ hai là "đáng xấu hổ", nhưng nói với tòa rằng không có nhân chứng nào mặc dù đây là một hành lang đông người.

Ông Walker nói "Không ai nhìn thấy bất cứ điều gì và không ai báo cáo bất cứ điều gì".

Cảnh sát đã có cơ hội thẩm vấn một linh mục cử hành Thánh Lễ vào ngày hôm đó nhưng đã không làm thế (Pell có mặt nhưng không cử hành Thánh Lễ). Điều này, ông Walker nói, nêu lên một nghi ngờ hợp lý rằng biến cố thứ hai từng xảy ra.

11 giờ 19 sáng: Tòa án nghỉ

Rachel Eddie tường trình: Tòa án nghỉ 15 phút. Pell cúi chào ba thẩm phán và bị đưa ra khỏi tòa bởi các sĩ quan mặc đồng phục.
Các thẩm phán rời khỏi phòng xử án.

11 giờ 35 sáng: Pell trở lại ghế bị cáo

Hết giờ nghỉ và Pell trở lại ghế bị cáo.

Vì luật sư bảo vệ tiếp tục các đệ trình, chúng ta hãy xem một ý kiến của Giáo sư Trường Luật Melbourne, Jeremy Gans, người nói rằng có cơ hội tốt rất có thể Pell giành được thắng lợi trong việc kháng cáo của mình.

Ông nói rằng vấn đề còn phụ thuộc điều các chánh án phúc thẩm nghĩ gì đối với các câu hỏi khác vốn gây tranh cãi nóng bỏng về phiên tòa. Có phải câu truyện của người đàn ông về việc Pell - trong một nhà thờ chính tòa sau Thánh Lễ, trong một căn phòng không khóa, lạm dụng hai cậu bé mà ông ta hầu như không biết, ngay năm ông ta trở thành Tổng giám mục Melbourne - có khả năng là một câu truyện hay không? Liệu một tuyên bố sai lầm – cả nhiều thập niên sau, bởi một người đàn ông không phạm tội ác hoặc ma túy nào trong quá khứ, không có động cơ được biết đến – có phải là một khả thể chăng?

Các phán quyết của Tòa phúc thẩm rằng các phán quyết của bồi thẩm đoàn là không an toàn không phải là phổ biến nhưng cũng không phải là hiếm. Tòa phúc thẩm Victoria đã đạt tới 10 phán quyết như vậy trong ba năm vừa qua, trong đó có bảy vụ lạm dụng tình dục.

11 giờ 42 sáng: Phòng công cộng đầy người dự kháng án

Phòng công cộng đầy người, nhưng vụ kháng án không có bầu khí nóng sốt như lúc kết án Pell hồi tháng 3.

Debbie Cuthbertson tường trình rằng một số người đến từ các tiểu bang khác để hỗ trợ Pell. Linh mục dòng Tên Frank Brennan, người trước đây đã bày tỏ sự "tan nát cõi lòng" của mình trước việc Pell bị kết án, dường như là một trong số ít đại diện của giáo hội tham dự.

Những người khác như Chrissie Foster, người mà cuộc đời của hai cô con gái đã bị phá hủy bởi một linh mục Công Giáo và Peter Fox, thám tử Newcastle mà sự nghiệp bị phá hủy vì đã cung cấp tin tức về các tội ác này, có mặt để đại diện cho nạn nhân của các giáo sĩ lạm dụng.

11 giờ 47 sáng: Bên ngoài, sớm hơn

Rachel Eddie cho hay: Bên ngoài tòa án sáng nay, một đám đông giới truyền thông, người biểu tình và những người ủng hộ Pell đã tăng nhanh từ sớm để thấy Pell lần đầu tiên kể từ khi ông bị kết án tù ba tháng trước.

Tòa án đã mở cửa sớm hơn bình thường để chiều sự lưu ý mạnh mẽ đối với vụ kháng cáo.

11 giờ 55 sáng: Trong khi đó, tại ghế bị cáo

Tòa phúc thẩm đang trực tiếp truyền hình biến cố này nhưng máy quay sẽ chỉ quay các thẩm phán, không quay Pell.

Debbie Cuthbertson cho hay: Khi luật sư bào chữa trình bầy các cơ sở của cuộc kháng cáo của ông, Pell ngồi khoanh tay, một quyển sổ tay màu vàng và cây bút trước mặt.

Ông di chuyển tay gần như liên tục trong nửa giờ đầu, khoanh tay và buông tay ra, thỉnh thoảng ghi chú, vuốt cằm và môi, tháo kính ra và đeo kính lại.

Pell đang mặc cổ áo giáo sĩ của mình như một tuyên bố nhấn mạnh về điều có thể diễn ra. Nếu kháng cáo thất bại, ông phải đối mặt với một phiên tòa có thể có của Vatican và bị cởi áo giáo sĩ sau hơn nửa thế kỷ làm linh mục, trong thời gian đó ông đã leo lên các chức vụ giám mục Ballarat, Tổng giám mục Melbourne và Sydney, và sau đó là một trong những nhân vật cao cấp nhất của giáo hội hoàn cầu.