Ba ẩn sĩ sống trên một hòn đảo trong quân đảo Orkney của Tô Cách Lan đã bị trục xuất khỏi Giáo Hội sau khi buộc tội Đức Giáo Hoàng Phanxicô là dị giáo.

Nhóm ba vị ẩn sĩ này có tên là “Black Hermits of Westray in Orkney” bao gồm Cha Stephen de Kerdrel, nữ tu Colette Roberts và Thầy Damon Kelly - đã nhận được thông báo về vạ tuyệt thông từ Giáo phận Argyll and Isles vào đúng ngày lễ Giáng sinh.

Hành động của giáo phận là để đáp lại lời tuyên bố “được ký bởi các ẩn sĩ vào tháng Tư năm 2019, trong đó họ tuyên bố rằng Giáo Hội Công Giáo đã bị biến đổi thành một Giáo Hội Lầm Lạc” và Đức Giáo Hoàng, qua “những phát ngôn, hành vi, giáo huấn và hành động của ngài,” đã cho thấy ngài là một kẻ dị giáo trầm trọng.

Vạ tuyệt thông của ba ẩn sĩ có nghĩa là họ sẽ không thể nhận được các bí tích một cách thành sự cho đến khi nào họ chịu hòa giải với Giáo Hội.

Giáo phận giải thích rằng khi các ẩn sĩ này đưa ra tuyên bố nói rằng họ rút lại sự vâng phục với Đức Thánh Cha Phanxicô và cắt đứt sự hiệp thông với Tòa Thánh, thì về mặt giáo luật mà nói, nhóm này đã tự tuyên bố tuyệt thông.

Đức Cha Brian McGee, là Giám mục Argyll và Isles, đã viết thư cho các ẩn sĩ cảnh báo họ về điều này và kêu gọi họ xem xét lại.

Nhóm Black Hermits được Cha Stephen De Kerdrel thành lập vào năm 1999. Cha Kerdrel nguyên là một cha giáo dòng Capuchin, phụ trách giúp các tập sinh, “những chàng trai trẻ tìm kiếm một dạng sống nguyên thủy hơn”. Ngài cũng là người điều hành Blog cho cả nhóm.

Nhóm này đã gây ra nhiều tranh cãi trong quá khứ. Chẳng hạn như năm 2015, Giáo phận Northampton đã yêu cầu họ dọn ra khỏi một trong những tài sản của giáo phận sau những phàn nàn về những hành vi của họ.

Thầy Damon Kelly đã bị lôi thôi hơn một chục lần với cảnh sát, bao gồm việc gửi những lá thư với lời lẽ hằn học cho một linh mục Anh Giáo nổi tiếng và phá đám hai buổi lễ của Giáo Hội Tin Lành Trưởng Lão. Những vụ này đều có liên quan đến lập trường của thầy Kelly chống việc phong chức cho người đồng tính.

Các ẩn sĩ hiện đang sống ở Westray, một hòn đảo trong quân đảo Orkney với dân số khoảng 600 người.


Source:The Tablet