Số người chết vì dịch coronavirus tiếp tục tăng đến chóng mặt. Vào lúc 10 giờ sáng thứ Hai 10 tháng Hai, con số chính thức do bọn cầm quyền Bắc Kinh đưa ra là 909 người chết. Chỉ con số này thôi đã vượt quá tổng số người chết vì Sars là 813 người trong hai năm 2002 và 2003.

Chỉ riêng ngày Chúa Nhật 9 tháng Hai, đã có 97 người chết, là số người chết cao nhất trong một ngày cho đến nay. Các trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận cũng đã tăng lên đến 40,235 người; và số người bị nghi ngờ nhiễm bệnh tăng đến 23,589 người. Trong khi đó, Trung Quốc cho biết có 3,283 bệnh nhân đã được điều trị thành công.

Tuy nhiên, nguồn tin của Giáo Hội địa phương nói với Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại rằng những con số này không đúng sự thật. Không chỉ riêng tại Vũ Hán mà thôi, nhưng khắp 34 tỉnh và đặc khu của Trung Quốc đều rơi vào tình trạng thiếu các bộ dụng cụ để xác minh. Nhiều người tìm đến các bệnh viện khi thấy có các triệu chứng đáng âu lo lập tức bị đuổi về với một lời khuyên chung chung là hãy tự cô lập trong nhà. Những người như thế không thể nằm trong các con số thống kê của nhà nước.

Riêng tại Vũ Hán, còn có một tình trạng bi đát hơn nữa là thiếu các vật liệu y tế dành cho các bác sĩ, y tá và nhân viên bệnh viện như khẩu trang, áo bảo hộ, kính… vân vân, dẫn đến tình trạng các nhân viên y tế né tránh không muốn tiếp xúc với các bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân không thấy được ai chăm sóc, quyết định bỏ về tìm cách khác xoay sở.

Trong tình trạng thiếu thốn các vật liệu y tế, và cả các nhân viên y tế, nhiều người âu lo rằng chỉ có những người nào có địa vị hay có nhiều tiền trong xã hội mới được chăm sóc. Còn những người khác thì bọn cầm quyền quay lưng lại với họ. Một khi họ bị nhiễm bệnh, bọn cầm quyền coi như họ đã chết rồi.

Thành phố Vũ Hán là nơi đặt tòa Tổng Giám Mục Hán Khẩu (Hankou - 漢口) với dân số Công Giáo ước lượng khoảng 50,000 anh chị em. Chính xác có bao nhiêu người Công Giáo tại đây là chuyện vô phương mà biết được vì chúng ta bị bách hại nặng nề ở đây, và do đó, người Công Giáo ở địa phương này chủ yếu là người Công Giáo thầm lặng.

Cố nhiên, trong tình trạng bị bách hại như thế, hầu chắc anh chị em tín hữu ở đây không có hân hạnh được điều trị như bọn cán bộ chủ chốt. Cho nên, nguồn tin của Giáo Hội địa phương kêu gọi chúng ta cầu nguyện cho họ. Trong hoàn cảnh bi đát hiện nay, đó là hy vọng cuối cùng của họ.

Thiết tưởng cũng nên nói thêm, Tổng giáo phận Hán Khẩu hiện nay đang trống tòa. Tòa Thánh đã từng mật phong Tổng Giám Mục cho Cha Antôn Dương Thiểu Hoài (Yang shaoai - 楊少懷). Đến khi ngài qua đời vào năm 1998, Tòa Thánh lại mật phong cho Cha Victô Lưu Hòa Đức (Liu He-Tak -劉和德) làm Tổng Giám Mục. Ngài lại qua đời vào năm 2001. Trước lời cầu xin của Giám Mục trái phép Bênađinô Đổng Quan Thanh (Dong guangqing - 董光清), Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã giải vạ cho vị này và công nhận chức Giám Mục. Tuy nhiên, đến năm 2007 thì vị này cũng qua đời. Năm 2011, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 mật phong cho Cha Giuse Thẩm Quốc An (Shen Guo’an - 沈国安) làm Giám Quản Tông Tòa nhưng bọn cầm quyền chỉ coi ngài là một linh mục.

Hôm Chúa Nhật, Quách Văn Quý (Guo Wengui - 郭文贵), nguyên là Giám Đốc một công ty lớn của Trung Quốc đang xin tị nạn ở Mỹ để tránh bị bắt, vì bị bọn cầm quyền Trung Quốc kết tội ông ta tham nhũng, đã lên tiếng với các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ rằng ông ta có tin tức trực tiếp từ Vũ Hán. Và theo nguồn tin của ông này, số người chết ít nhất là 50,000 và hơn 1,5 triệu người Trung Quốc bị nhiễm bệnh. Bọn cầm quyền, theo Quách Văn Quý, đã đốt các xác chết để che giấu mức độ thực sự của cuộc khủng hoảng dịch bệnh.

Hôm thứ Hai 10 tháng Hai, kỳ nghỉ Tết kéo dài đã chấm dứt, mọi người quay lại làm việc trên khắp Trung Quốc, ngoại trừ ở Hồ Bắc, tâm chấn của dịch bệnh. Kỳ nghỉ năm mới đã được kéo dài thêm một tuần vì dịch bệnh và để tránh các tiếp xúc có thể khiến dịch bệnh lây lan nhanh hơn.

Theo truyền thông nhà nước, 50% số người thường đón các xe điện để đi làm đã có mặt vào sáng thứ Hai trên các toa tàu điện ngầm.


Source:Asia News