Hôm thứ Năm 20 tháng Hai, 70 người trong đó có 45 người Ukraine đã được di tản từ Vũ Hán bên Trung Quốc, tâm chấn của trận dịch chết người, đến sân bay Kharkiv ở miền đông Ukraine.

Không ai trong số những người di tản này bị nhiễm coronavirus, nhưng 6 xe buýt đã chở họ đến trung tâm chăm sóc sức khỏe ở thành phố Novi Sanzhary để cách ly trong 14 ngày. Tại đây, đoàn xe đã gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ của những người biểu tình nổi lửa ngăn đường và ném đá vào đoàn xe.

Một người biểu tình nói: “Chúng tôi chống lại việc đưa những người di tản đến đây. Đưa họ đi điều trị chỗ khác đi, giữa đồng không mông quạnh, 20 tới 30km cách xa chúng tôi. Hãy để họ tự dàn xếp lấy đi. Đây không phải là cách đâu, chúng tôi cũng là con người mà, và chúng tôi có con cái. Các bác sĩ không chữa nổi bệnh sốt này và ở đây chúng tôi đang phải đối diện với một thứ virus như thế.”

Một người khác nói: “Nhà tôi ở đây, chỗ cái rào cản này, và chỉ cách 50m là cái nhà thương mà họ nuốn đưa mấy người này đến. Tôi sống sát bên. Không phải một mình tôi. Tôi biết chỗ đó mà. Nó chưa sẵn sàng. Tôi sống sát bên mà chẳng ai hỏi tôi gì cả. Chẳng lẽ tôi phải dọn nhà đi? Tôi có một đứa con ở nhà. Anh có thực sự nghĩ rằng tôi nên ủng hộ chuyện này? Không, tôi chống lại điều đó.”

Xe thiết giáp đã được điều động để mở đường cho 6 chiếc xe buýt.

Sau một thời gian căng thẳng, cảnh sát và quân đội đã mở được đường đến tòa nhà nơi những người di tản sẽ ở lại trong thời gian cách ly 14 ngày.

Ủy ban thông tin của Giáo Hội Chính Thống Hiệp Nhất Ukraine bày tỏ nỗi buồn trước các phản ứng quá đáng của dân chúng thành phố Novi Sanzhary.

Trích thuật các báo cáo của Bộ Y tế Ukraine, Ủy ban thông tin khích lệ dân chúng tin tưởng vào các báo cáo của chính quyền theo đó không có hành khách nào trên 6 chiếc xe buýt này có dấu hiệu nhiễm thứ virus chết người này.

Bộ ngoại giao Ukraine cho biết có ba người Ukraine và một cư dân của Kazakhstan đã bị bỏ lại ở Trung Quốc, vì họ đã báo cáo rằng mình bị sốt.

Thủ tướng Oleksiy Honcharuk, Bộ trưởng Y tế Zoryana Skaletska và Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov đều đã đến thị trấn để cố gắng làm dịu căng thẳng.

Ủy ban thông tin kêu gọi người dân địa phương thể hiện lòng trắc ẩn và kiềm chế phản ứng của mình.

“Hầu hết các hành khách là những người dưới 30 tuổi. Họ đáng tuổi con cháu của nhiều người trong chúng ta.”

“Bên cạnh đó, còn có một mối nguy khác là chúng ta quên rằng tất cả chúng ta đều là con người được tạo thành giống hình ảnh Chúa. Hơn nữa, tất cả chúng ta đều là người Ukraine.”

Ủy ban thông tin kết thúc tuyên bố của mình với lời kêu gọi người biểu tình thể hiện sự đồng cảm.

Trong khi đó, cơ quan an ninh mạng của Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết một email giả mạo được cho là của Bộ Y tế đã tung ra tin giả là một số người di tản đã nhiễm virus.

Các quan chức SBU hiện đang điều tra trò lừa bịp này.

Cho đến nay Ukraine không có trường hợp nhiễm bệnh coronavirus nào được xác nhận.

Để thể hiện tình đoàn kết với người di tản, Bộ trưởng Y tế Ukraine Zoryana Skaletska hôm thứ Sáu đã di chuyển đến cư ngụ chung với những người kiểm dịch và nói rằng bà sẽ điều hành công việc thường ngày của mình trong 14 ngày tới qua Skype và điện thoại di động.

“Tôi hy vọng rằng sự hiện diện của tôi ở đó sẽ làm dịu những âu lo của người dân Novi Sanzhary, cũng như phần còn lại của đất nước.”

Trong khi đó, hôm thứ Sáu, tổng thống Volodymyr Zelensky tỏ ra nóng nảy hơn và đã so sánh các cuộc đụng độ vào hôm thứ Năm với Âu châu vào thời trung cổ.