Trong các ngày tới, Đức Thánh Cha không hiện diện cụ thể nhưng qua truyền hình. Đức Thánh Cha sẽ cử hành các Thánh Lễ riêng, nghĩa là không có dân chúng tham dự.

Hôm thứ Bẩy 7 tháng Ba, Phòng Báo chí Tòa thánh đã ra thông báo liên quan đến các hoạt động của Đức Thánh Cha trong những ngày tới. Các dàn xếp mới đã được thực hiện như là biện pháp phòng ngừa trước những lo ngại liên tục về coronavirus, hay còn gọi là COVID-19.

Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã ra một tuyên bố vào chiều thứ Bảy, loan báo rằng “Liên quan đến các sự kiện trong những ngày sắp tới, buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật với Đức Thánh Cha vào ngày Chúa Nhật 8 tháng Ba sẽ diễn ra từ Thư viện của Dinh Tông tòa chứ không phải từ cửa sổ hướng ra quảng trường [Thánh Phêrô]. Buổi đọc kinh sẽ được truyền trực tiếp bởi Vatican News và trên các màn hình ở quảng trường Thánh Phêrô, và được Truyền thông Vatican phân phát cho các phương tiện truyền thông có yêu cầu, để các tín hữu có thể tham gia. Buổi tiếp kiến chung thứ Tư, ngày 11 tháng Ba sẽ được tổ chức theo cách tương tự.

Tuyên bố giải thích rằng các quyết định này được đưa ra theo yêu cầu của chính quyền Ý và “là cần thiết để tránh nguy cơ lây lan COVID-19 khi một nhóm đông đảo người phải tập trung tại các trạm kiểm tra an ninh trước khi có thể vào quảng trường Thánh Phêrô. Hơn nữa, Văn phòng Báo chí cho biết, tuân thủ các quy định của Cục Y tế và Vệ sinh của Quốc gia Thành Vatican, sự tham dự của các tín hữu trong Thánh lễ tại Santa Marta sẽ bị đình chỉ cho đến ngày Chúa Nhật 15 tháng Ba. Nói cách khác, Đức Thánh Cha sẽ cử hành các Thánh Lễ riêng”, nghĩa không có dân chúng tham dự.

Tưởng cũng nên biết thêm, kể từ thời Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII, trong trường hợp không đi tông du nước ngoài và không đi thăm các giáo phận của Italia, các vị Giáo Hoàng thường hiện diện bên cửa sổ phòng làm việc của ngài trong dinh Tông Tòa để cùng đọc kinh Truyền Tin, hay kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, nếu là mùa Phục sinh, với các tín hữu và khách hành hương tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô vào lúc 12g trưa. Trước khi đọc kinh, ngài cũng ban một huấn từ, và sau khi đọc kinh ngài cũng có thể chào thăm các tín hữu và kêu gọi sự chú ý của họ đến những tình huống nghiêm trọng trên thế giới.

Giải thích về thực hành này, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII nói rằng kinh Truyền Tin là “một bản tóm tắt về ‘sử thi Kitô giáo’ trong ba cuốn sách: lời mời gọi và sáng kiến của Thiên Chúa, phản ứng vâng phục của con người, trong lời xin vâng; và kết quả của sự vâng phục này, là Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể.”

Các buổi đọc kinh Truyền Tin, hay kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng được phát trực tiếp trên đài truyền hình công cộng Rai Uno của Ý và Mạng lưới Eurovision. Trong dịp này, Đức Giáo Hoàng cũng ban phép lành cho các tín hữu và khách hành hương trên quảng trường Thánh Phêrô và những ai theo dõi qua truyền hình và đài phát thanh.


Source:Vatican News