Niềm hy vọng ĐHY George Pell sẽ được trắng án nơi Tòa án tối cao

Sau hai ngày tranh cãi giữa luật sư đoàn biện hộ cho ĐHY và nhóm chánh án tòa án Melbourne, Tòa án Tối cao Liên bang đã tập trung vào điểm then chốt là “khoảng thời gian ĐHY George Pell dừng lại trước thềm của Nhà thờ thánh Patrick bao lâu như một mấu chốt chính nhằm giải quyết bản án ĐHY”.

(Bài viết của ký giả Shannon Deery trong tờ Herald Sun của Melbourne số ra vào 13/3/2020).

Câu hỏi then chốt là ĐHY George Pell đã ở lại bao trước Nhà thờ Chính tòa thánh Patrick để chào hỏi dân chúng sau thánh lễ?

Câu hỏi chưa được trả lời, nhưng nó được coi như là mấu chốt của cuộc tranh tụng đưa tới việc Đức Hồng Y sẽ tiếp tục bị kết án hay được tha bổng và tự do.

Phần lớn Tòa tối cao Liên bang hôm nay (12/3/20) tập trung vào vấn đề mà luật sư Bret Walker SC, biện hộ cho ĐHY cho rằng ngài thường xuyên dành ít là 10 phút trở lên sau thánh lễ để chào hỏi giáo dân…

Luật sư Walker nói với tòa án nếu truyền thống này được nhìn nhận, thì những điều tố giác ĐHY lạm dụng tính dục là điều không thể xảy ra!

Trong hơn bốn tiếng rưỡi, luật sư Walker đã nêu ra các lập luận kháng cáo cho ĐHY Pell, các tranh luận về bằng chứng và các điểm lý luận về vụ án trước một đoàn 7 chánh án của tòa tối cao Liên bang.

Và tòa án vẫn tiếp tục xoay quanh tập tục của ĐHY Pell, hầu xem xét xem ngài có đủ thời gian để thực hiện các hành vi phạm tội mà bồi thẩm đoàn của tòa án Melbourne đã dùng mà kết án ngài!

ĐHY Pell bị kết tội tấn công tình dục hai cậu bé trong ca đoàn của nhà thờ chính tòa, trong thời điểm ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Melbourne, vào những thập niên 1990.

Trong lần kháng cáo đầu tiên tại Tòa án phúc thẩm Victoria, tòa đã quyết định y án, trước những nỗ lực chứng minh ĐHY vô tội.

Hầu hết các thẩm phán của tòa thượng thẩm tiểu bang, thẩm phán tòa án tối cao Anne Ferguson và chủ tịch của Tòa phúc thẩm Chris Maxwell, tái xác quyết lại lời kết án của bồi thẩm đoàn mà y án ĐHY.

Nhưng luật sư Walker đã kiên quyết lập luận rằng bồi thẩm đoàn và chánh án đã sai lầm khi nhìn nhận lời khai của một cá nhân tố giác ĐHY mà luận tội ĐHY; trong lúc đó đã không nhìn tới các nhân chứng khác (gồm 20 nhân chứng) chứng minh là ĐHY không thể lạm dụng trong một hoàn cảnh như cáo nhân đã tố cáo!

Theo các nguồn tin thân cận với ĐHY từ tòa án tối cao Liên bang thì khả năn lật ngược lại bản án là điều khả thể.

Giáo sư luật của Đại học Melbourne, tiến sĩ Jeremy Gans cho biết ông đã tham dự các phiên tòa và ông không ngừng thách thức rằng bản án của Tòa phúc thẩm Victoria có nhiều sai xót...

Phán quyết cuối cùng của Tòa án Liên bang có thể đưa ra bất cứ lúc nào, nhưng cũng có thể phải chờ trong vài tháng…