Trong cuộc họp báo chiều thứ Tư 22 tháng Tư, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã cáo buộc Trung Quốc che đậy thông tin gây dịch bệnh toàn cầu, đòi Trung Quốc phải cho Hoa Kỳ vào Hoa Lục điều tra. Ông cũng tố cáo Bắc Kinh lợi dụng tình hình các nước đang vất vả đối phó với đại dịch coronavirus kinh hoàng để bắt nạt các nước láng giềng như Việt Nam.

Trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Michael Pompeo đã nhấn mạnh rằng Trung Quốc không tuân thủ các quy định y tế quốc tế, gọi tắt là IHR. Đó là một thỏa thuận vào năm 2005 giữa 196 quốc gia bao gồm tất cả các quốc gia thành viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, gọi tắt là WHO, để cùng làm việc vì an ninh y tế toàn cầu.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ phần nói về Trung Quốc và Việt Nam.


Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã không báo cáo sự bùng phát coronavirus mới một cách kịp thời cho Tổ chức Y tế Thế giới.

Điều 6 của IHRs, là một phần của cải cách này, quy định thêm rằng các quốc gia thành viên - bao gồm Trung Quốc - “phải tiếp tục trao đổi thông tin sức khỏe cộng đồng cho WHO kịp thời, chính xác và đầy đủ chi tiết”. Đó là một nghĩa vụ liên tục.

Ngay cả sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông báo cho WHO về sự bùng phát của coronavirus, Trung Quốc vẫn không chia sẻ tất cả thông tin mà họ có.

Thay vào đó, nó tìm cách che đậy tính chất nguy hiểm của căn bệnh này. Nó đã không báo cáo sự lây truyền từ người sang người trong cả tháng trời cho đến khi virus này có mặt ở tất cả các tỉnh của Trung Quốc. Nó chặn đứng tất cả những ai cố gắng cảnh báo với thế giới, nó đã ra lệnh dừng việc thử nghiệm các mẫu mới và phá hủy các mẫu hiện có.

Cho đến nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn chưa chia sẻ mẫu virus từ bên trong Trung Quốc với thế giới bên ngoài, khiến cho thế giới không thể theo dõi tiến trình tiến hóa của dịch bệnh này.

Chúng tôi không đưa ra một phán quyết pháp lý ở đây hôm nay về việc Trung Quốc không tuân thủ IHRs, nhưng rõ ràng là cơ quan giám sát việc thực hiện IHRs của Tổ chức Y tế Thế giới đã thất bại trong đại dịch này.

Tôi cũng lưu ý rằng khi các quốc gia áp dụng các quy tắc mới này vào năm 2007, chúng ta cũng đã trao cho tổng giám đốc WHO lời khích lệ và khả năng công bố trước công luận thế giới khi một quốc gia thành viên không tuân theo các quy tắc đó và điều đó cũng đã không xảy ra trong trường hợp này.

Đó là lý do tại sao chúng tôi kiên quyết khẳng định đây là một yêu cầu liên tục về tính minh bạch và công khai theo các quy tắc của WHO, và WHO có trách nhiệm tiếp tục thực thi chúng ngay hôm nay. Sự minh bạch và thực thi cho đúng là rất quan trọng để cứu sống các sinh mạng hôm nay và trong tương lai.

Chuyển đến một vài điểm cuối cùng. Tôi muốn nêu bật hai cách thế qua đó Đảng Cộng sản Trung Quốc đang khai thác sự tập trung của thế giới vào cuộc khủng hoảng COVID-19 để tiếp tục các hành vi khiêu khích của nó.

Đầu tiên, chúng tôi nhận xét về những gì đang diễn ra ở Hồng Kông, nơi Bắc Kinh đang nỗ lực làm xói mòn quyền tự trị, các cơ quan thực thi pháp luật đã bắt giữ các nhà hoạt động dân chủ, trong đó có Martin Lee, 81 tuổi. Chúng tôi luôn nói rằng Trung Quốc có nghĩa vụ phải thực hiện đúng lời hứa, và nghĩa vụ của mình - như tôi đã nói về virus trước đó – Trung Quốc phải sống theo các quy tắc mà nó đã đưa ra và ký kết. Chúng tôi sẽ yêu cầu họ tiếp tục làm điều đó ở đây.

Các bạn cũng đã thấy rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đang gây áp lực quân sự lên Đài Loan và ép buộc các nước láng giềng ở Biển Đông, thậm chí còn đi xa đến mức - dám đánh chìm một tàu đánh cá Việt Nam.

Hoa Kỳ phản đối mạnh mẽ sự bắt nạt của Trung Quốc; chúng tôi hy vọng các quốc gia khác cũng sẽ buộc họ phải chịu trách nhiệm. Tối nay tôi sẽ có một cuộc gọi điện thoại do chính tôi và ngoại trưởng Lào gọi đến mọi thành viên ASEAN.

Tôi cũng muốn lưu ý rằng, hiện tại chúng tôi đang cùng nhau xây dựng các chính sách thực thi theo yêu cầu của pháp luật nêu trong Tu Chính Án Quốc Phòng, gọi tắt là NDAA vào năm 2019, cấm sử dụng Huawei và các nhà cung cấp không đáng tin cậy khác tại các cơ sở của Hoa Kỳ.

Dữ liệu đi vào các cơ sở của Hoa Kỳ sẽ phải tuân theo Đường dẫn sạch và chỉ được lưu trữ cũng như chuyển tải qua các hệ thống đáng tin cậy. Và chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ chi tiết về điều đó rất sớm.


Source:US State Department