Một Giám Mục người Nigeria đã bị cản trở không thể tiếp nhận Giáo phận Ahiara trong nhiều năm qua, cuối cùng đã được bổ nhiệm làm Giám mục của Ekwulobia, hy vọng chấm dứt một cuộc khủng hoảng làm rung chuyển Giáo hội tại quốc gia đông dân nhất châu Phi.

Đức Cha Peter Ebere Okpaleke đã được Đức Giáo Hoàng Đức Bênêđíctô XVI bổ nhiệm làm Giám Mục Ahiara vào năm 2012, nhưng một nhóm linh mục và giáo dân đã quyết liệt chống lại việc bổ nhiệm này, chỉ vì ngài thuộc về một nhóm sắc tộc khác với họ, dẫn đến một tình trạng tiến thoái lưỡng nan kéo dài nhiều năm khiến ngài không thể tiếp nhận giáo phận.

Hôm 29 tháng Tư vừa qua, Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã công bố quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập Giáo phận Ekwulobia mới tinh từ lãnh thổ của giáo phận Awka. Ngày 3 tháng Năm, Phòng Báo Chí Tòa Thánh công bố tiếp một quyết định thứ hai là bổ nhiệm Đức Cha Okpaleke làm giám mục tiên khởi của giáo phận mới tinh này.

Các báo cáo nói rằng vị Giám Mục đã được đón nhận trong giáo phận mới của mình, và thánh lễ nhận tòa của ngài có sự tham dự của thống đốc bang Anambra và một số Giám Mục, mặc dù việc tham dự bị hạn chế rất nhiều do đại dịch coronavirus.

Hàng ngàn tín hữu không thể tham dự sự kiện này vì những hạn chế của chính phủ đã có thể theo dõi Thánh lễ thông qua việc livestream trên Facebook.

Trong bài giảng, Đức Cha Okpaleke nói rằng ngài sẽ tập trung phần lớn sứ vụ của mình vào gia đình, vì đó là nền tảng của Giáo Hội Công Giáo và là nơi phát sinh những ơn gọi mới.

Trình bày các suy tư của ngài về về tác động của COVID-19 giữa các tín hữu, Đức Cha nói:

“Sự nhạy cảm và cam kết mới đối với lợi ích của Dân Chúa trong cộng đồng của chúng ta là cần thiết. Chúng ta cần cam kết làm chứng cho Tin Mừng và Giáo hội như một gia đình. Do đó, cần phải đầu tư thời gian, sức lực, cảm xúc vào sự hiệp nhất này của gia đình.”

“Chúa muốn nhắc nhở chúng ta rằng Giáo hội, chủ yếu là sự hiệp nhất của Dân Chúa,” Đức Cha Okpaleke nói.

Vào ngày 8 tháng 6 năm 2017, trong một diễn biến chưa từng có trong lịch sử Giáo Hội, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ra một tối hậu thư buộc các linh mục của giáo phận Ahiara trong thời hạn 30 ngày phải viết thư lên Đức Thánh Cha chấp nhận vị giám mục hoặc bị huyền chức. Yêu cầu đã được Đức Hồng Y Fernando Filoni, lúc bấy giờ là tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc truyền đạt cho các linh mục của giáo phận Ahiara trong một lá thư đề ngày 24 tháng 6 năm 2014.

Được biết, hầu hết các linh mục từ giáo phận đã tuân thủ tối hậu thư của Giáo hoàng, viết thư của họ cho Đức Phanxicô.

Tuy nhiên, thật khó để xác định chính xác có bao nhiêu linh mục trả lời. Tòa Thánh đưa ra một con số là 110 vị. Những người ủng hộ Đức Giám Mục Okpaleke tuyên bố 157 trong số 200 linh mục đã gửi thư trả lời. Sự khác biệt về số lượng này có thể được giải thích một phần bởi các linh mục xuất thân từ Ahiara được thụ phong cho các giáo phận khác hoặc các dòng tu cũng đáp ứng yêu cầu của Đức Giáo Hoàng.

Bất chấp những lá thư, Đức Cha Okpaleke không bao giờ có thể đặt chân đến Ahiara vì những chống đối của anh chị em giáo dân bị một số người sách động.

Một tuyên bố được đưa ra bởi các nhà lãnh đạo giáo dân của giáo phận nhấn mạnh rằng Đức Giám Mục Okpaleke “không có chỗ trong giáo phận Ahiara.”

Tình hình này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của Giáo Hội trong khu vực. Không có tân linh mục được thụ phong, không có trẻ em được chịu phép Thêm Sức... nên cuối cùng để thoát ra được tình thế khó khăn này, tháng Hai năm 2018, Đức Cha Okpaleke đã từ chức Giám mục Ahiara với một lá thư trong đó ngài nói rằng “không còn có lợi cho Giáo hội” nếu ngài khăng khăng giữ vị trí của mình.

Ngày thứ Hai 19 tháng Hai, 2018, Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Cha Okpaleke.

Giáo phận Ahiara là một trong những giáo phận Công Giáo lớn nhất tại Nigeria, với khoảng 400,000 người Công Giáo trong tổng số 500,000 dân. Tại đây cũng sản sinh nhiều ơn gọi đời sống linh mục và tu trì.

Các giáo sĩ Ahiara đã không chấp nhận Đức Cha Okpaleke, một thành viên của bộ lạc Igbo phía đông nam, và phàn nàn rằng người Mbaise ở địa phương đã không được bổ nhiệm làm giám mục.

Đức Thánh Cha không có ý định bổ nhiệm một giám mục mới cho giáo phận Ahiara, và bổ nhiệm một Giám Quản Tông Tòa mới, là Đức Cha Lucius lwejuru Ugorji, Giám mục Umuahia, và ban cho ngài tất cả các năng quyền của một Đấng Bản Quyền.

Đức Thánh Cha nói thêm đồng hành trong lời cầu nguyện với giáo phận Ahiara trong giai đoạn mới này của cuộc sống Giáo hội tại đây, hy vọng rằng với vị Giám Quản Tông Tòa mới, Giáo hội địa phương sẽ hồi phục sức sống của mình và không bao giờ phải chịu đựng những hành động làm tổn thương Nhiệm Thể Chúa Kitô như thế.


Source:Crux