PHÁT DIỆM - Sáng ngày 12.05.2020, linh mục đoàn Phát Diệm được vui mừng quy tụ về Nhà Tĩnh Dưỡng giáo phận để tĩnh tâm tháng 05/2020 dưới sự hướng dẫn của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng sau thời gian giãn cách xã hội do đại dịch covid-19.

Ngày tĩnh tâm hôm nay được bắt đầu bằng giờ lần chuỗi Mân Côi, cách đặc biệt trong tháng dâng kính Đức Mẹ để cầu nguyện xin ơn bình an cho thế giới, cho quê hương Việt Nam và cho giáo phận thân yêu.

Sau đó, Đức TGM Giuse trình bày đề tài suy niệm mang tính thời sự: Đọc dấu chỉ thời đại qua dịch covid-19.

Dưới ánh sáng đức tin, Đức TGM Giuse đã liệt kê ra một số bài học:

Virus corona dạy con người khiêm tốn hơn. Thay vì cuộc sống xô bồ, vội vã hối hả và bị cuốn hút vào công việc và tiền bạc, con người biết sống chậm lại và cân nhắc đâu là điều thiết yếu và cái gì là phù du.
Có người lợi dụng tình huống khó khăn để kinh doanh trục lợi, nhưng rất nhiều người đã biết liên đới, chia sẻ và giúp đỡ nhau (ATM gạo, siêu thị 0 đồng...)
Nhân loại biết ơn sự quảng đại và can đảm của các bác sĩ, nhân viên y tế, những người dám liều mạng cứu giúp bệnh nhân.
Chúng ta được dạy cần phải tôn trọng thiên nhiên theo ý định của Thiên Chúa sáng tạo, và sử dụng vạn vật với lương tâm đạo đức và tinh thần trách nhiệm.
Và lời cầu nguyện của ta chắc chắn sẽ được Chúa nhậm lời. Tuy nhiên, nhiều lúc ta phải chịu nhiều đau khổ để thấm thía một bài học trong đời.
Ngài đúc kết, nếu nhân loại biết mở mắt và lắng nghe, mùa tai họa lại thành mùa ân phúc.

Phần sau, Đức TGM Giuse cho thấy trong bối cảnh đại dịch, linh mục càng ý thức hơn về sứ vụ thiết yếu của mình, trước tiên là cầu nguyện: “Đời sống nội tâm là nguồn mạch của mọi hoạt động tông đồ”… Cần phải “giữ ngọn lửa nội tâm luôn bừng cháy” (Thư Chung HĐGM)

Điều tiếp theo, đó là Đức ái mục tử qua một số gương linh mục bên Ý, Tây Ban Nha, Mỹ.... đã đi vào tâm dịch, tạm ngưng thừa tác vụ nơi giáo xứ để phục vụ bệnh nhân như một bác sĩ, hoặc xức dầu, nhiều sáng kiến mục vụ...vv. Hàng trăm linh mục đã hi sinh đang khi thi hành phận sự. Đức ái mục tử là con đường nên thánh và là nguyên lý thống nhất của đời sống linh mục.

Sau bài giảng phòng, quý cha cầu nguyện riêng, xét mình xưng tội và chầu Mình Thánh Chúa.

Cuối buổi tĩnh tâm, quý cha dành một giờ cho trao đổi mục vụ. Đức TGM Giuse mời gọi quý cha tiếp tục hướng dẫn giáo dân cầu nguyện xin Chúa chữa lành thế giới, tiếp tục tuân thủ lời khuyên của giới chuyên môn để phòng ngừa dịch tái phát và nhất là củng cố các sinh hoạt mục vụ bị ngưng trong thời gian qua: Động viên giới trẻ đi học giáo lý trở lại; Hâm nóng lại chủ đề của Kế hoạch mục vụ 10 năm : Củng cố đức tin, đặc biệt là suy gẫm và cầu nguyện với Lời Chúa.

Tiếp theo, quý cha trưởng các ban Giáo lý, Giới Trẻ, Ơn Gọi, Caritas, Truyền thông cho biết các dự tính mục vụ trong bối cảnh hậu đại dịch. Đáng chú ý, Ngày Gặp mặt Thiếu nhi sẽ được hoãn lại năm sau, nhưng Ngày Gặp Mặt Giới trẻ sẽ được chuyển sang một ngày khác phù hợp hơn.

Cách riêng, cha trưởng Ban Truyền thông phổ biến Bản thể lệ Cuộc thi Phim tài liệu “Giáo Xứ Quê Tôi” cho quý cha xứ với ước mong giới trẻ trong tất cả các giáo xứ sẽ được quý cha xứ động viên, nâng đỡ và làm cố vấn nội dung cho bộ phim về giáo xứ của mình.

Đồng hồ điểm 12:00, quý cha kết thúc buổi tĩnh tâm và cùng nhau dùng bữa trưa thân tình tại nhà Tĩnh Dưỡng.

Trận mưa lớn giữa buổi tĩnh tâm đã làm dịu mát cái nóng đầu mùa hè và khi kết thúc ngày tĩnh tâm, bầu trời cũng đã tạnh ráo và trở nên tươi mới hơn như phản chiếu tâm hồn những người mục tử được đổi mới, hứa hẹn mang lại nhiều hoa trái cho đoàn chiên.