CUỘC PHỎNG VẤN CỦA BÍCH VÂN VỚI:

  • ÔNG VŨ QUANG NINH, Giám đốc Đài LittleSaigon Radio
  • GIÁO SƯ QUYÊN DI, nhà văn, nhà báo


--> Nghe bài phỏng vấn này qua Radio


--> Nhấn vào đây để xem đầy tài liệu liên quan đến vụ kiện


Bích Vân: Kính thưa quí vị thính giả, đây là chương trình phát thanh Công Giáo, hôm nay Bích Vân được hân hạnh thưa truyện với Ông Vũ Quang Ninh là giám đốc Đài Phát Thanh LittleSaigon Radio, một đài uy tín và phổ thông nhất trong cộng đồng người Việt hải ngoại để xin ý kiến về vụ kiện Cô Bích Ngọc và LM Trần Công Nghị.

Thưa Bác, cháu là Bích Vân, sự việc như cháu đã vừa trình bày, và cháu cũng biết là có thời Bà Bích Ngọc và cả Cha Nghị đều làm việc cách nào đó qua hệ thống trong Đài của Bác, Vậy xin bác cho cháu vài nhận định về sự kiện, và về những hoạt động của Cha Nghị, thưa Bác?


Ông Vũ Quang Ninh: Chúng tôi rất hân hạnh được cô phỏng vấn, chúng tôi thấy vụ kiện này xảy ra rất là đáng tiếc, cũng đáng buồn vì cả hai đương sự bị cáo cũng như cáo buộc, cả hai người chúng tôi đều quen biết cả. Chúng tôi cũng biết qua những “thành tích”của người cáo, chúng tôi đã biết cô ấy như thế nào rồi.

Từ khi có những cái tin đồn không được hay lắm thì chính Cha Nghị là người đã không muốn làm nữa, và chúng tôi cũng khẳng định là chính Ngài là người dựng nên cái chương trình này và lấy tiền của Ngài để trả cho cái chương trình này nữa. Tôi cũng nói là xin Cha cố gắng Cha làm vì chương trình đang được nhiều người đón nghe, Ngài cũng định thôi vào cuối tháng 12/2002, nhưng tôi đã nói với Ngài là chương trình này rất tốt để xin Cha cứ hoãn lại và kéo dài ra. Và Cha vẫn tiếp tục làm cho chương trình này. Ngài cũng đã muốn loại cô Bích Ngọc ra khỏi chương trình, vì cô ấy không làm đúng theo ý Ngài lại muốn độc quyền như một tiếng nói trong một chương trình, mà chương trình có tính cách công cộng nhiều hơn có tính cách cộng đoàn nhiều hơn mà độc quyền như vậy thì cái đó không được.

Cô ấy cũng biết là khi không có tiếng nói của cô trong chương trình, thì một lần cô ta đã giấu cái CD của chương trình Cha Nghị đi, một lần nữa mà cô ấy phạm một lỗi lầm rất lớn là vào hẳn vào phòng riêng không phải chương trình của mình, dám ngăn cản cái CD của chương trình Cha Nghị đi. Cô ta đã làm những điều rất là không phải mà chiếm cái đài này trong khoảng thời gian đó.

Bây giờ thì nội vụ đã xong, tôi rất mừng cho Cha Nghị và hy vọng là không vì cái vụ này mà Cha vẫn tiến hành công việc của Ngài, vì tôi biết Ngài rất là thẳng thắn và Ngài rất là có khả năng trong chương trình mà được nhiều người Công Giáo nghe nhất. Cả những người không Công Giáo cũng đã hỏi chúng tôi để biết về chương trình đó. Chúng tôi thấy Ngài làm việc rất là đứng đắn và không có chuyện gì có thể chê trách được Ngài cả.

Bích Vân: Kính thưa qúi vị thính giả, giáo sư Quyên Di là một nhà văn, nhà báo, và còn hoạt động ở nhiều lãnh vực khác nữa. Giáo sư là một nhân vật có uy tín và mô phạm trong Cộng Đồng người Việt Nam chúng ta.

Thưa thầy, thầy có thể chia sẽ một vài nhận định về vụ kiện mà em vừa mới trình bày và cũng đã được bác Ninh đã góp ý được không? Thưa thầy.


Nhà Văn Quyên Di: Thưa cô và thưa quý thính giả, là một người đã từng cộng tác với Cha Nghị trong lãnh vực văn hóa cũng như là truyền thông Công Giáo trong nhiều năm qua, tôi nghĩ là cũng đến 25 năm nay rồi. Tôi thấy Cha Nghị là một người rất là có thiện chí trong công việc phục vụ Giáo Hội, đặc biệt trong lãnh vực truyền bá Tin Mừng qua nhiều hình thức: truyền thông, văn nghệ, giáo dục, văn hóa v..v.

Ở trong lãnh vự nào Cha Nghị cũng tỏ ra là một người năng động, có sự hiểu biết rộng và có sự cân nhắc trước khi hành động, thích ứng trước mọi hoàn cảnh.

Thật ra ngày từ đầu khi mà nghe tin tức về vụ kiện này, tôi rất là sửng sốt và cũng lấy làm tiếc sao câu chuyện lại xảy ra như vậy. Vì Cha Nghị vốn là một người thẳng thắn, tôi cũng biết như thế. Do đó tôi nghĩ rằng trước sau, Cha Nghị cũng phải làm sáng tỏ vấn đề. Rất là may mắn, tất cả mọi chuyện đã được sáng tỏ và giờ đây cùng với quý vị, chúng tôi nhận thấy rằng Cha Nghị luôn luôn là một con người thẳng thắn và chẳng đặng đừng Cha phải làm công việc này để làm sáng tỏ không riêng gì cho Cha nhưng cho người Công Giáo đặc biệt là người Công Giáo Việt Nam.

Với tư cách cá nhân và là những người làm việc truyền thông với nhau, tôi rất quý mến Cha Nghị, tôi tin chắc rằng Cha Nghị sẽ thành công nhiều hơn nữa trong lãnh vực hoạt động của Cha. Ý tôi nói đây không phải là thành công cá nhân của Cha, nhưng là Cha sẽ đạt được những thành tựu về công việc truyền bá Tin Mừng vào các lãnh vực khác nhau, đặc biệt là ngành truyền thông và nghệ thuật.

Bích Vân xin chân thành cám ơn qúi vị thính giả dã dành thời giờ để nghe Bích Vân trình bày về một sự kiện mà ai trong chúng ta cũng muốn được sáng tỏ. Xin cám ơn và chào qúi vị.