Các cuộc biểu tình đã nổ ra dữ dội tại Hương Cảng nhắm chống lại việc áp đặt luật an ninh mới tại trung tâm tài chính Á Châu này.

Cảnh sát Hương Cảng đã bắn hơi cay và thực hiện 360 vụ bắt giữ hôm thứ Tư khi hàng ngàn người phản đối dự luật.

Cho đến khuya những người biểu tình vẫn còn rất đông đảo trên các đường phố hô hào dân chủ và tìm kiếm sự độc lập từ Trung Quốc. Họ nói rằng tách ra khỏi Trung Quốc bây giờ là “lối thoát duy nhất”.

Cảnh sát đã hiện diện dầy đặc xung quanh Hội đồng Lập pháp. Trước đó, cảnh sát đã ngăn cản những người biểu tình phá vỡ một cuộc tranh luận về một dự luật nhằm hình sự hóa việc thiếu tôn trọng quốc ca Trung Quốc. Điều này dự kiến sẽ trở thành luật vào tháng tới.

Hôm thứ Tư 27 tháng Năm, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã cam kết đưa ra một “kế hoạch hành động” nhân đạo để trợ giúp người dân Hương Cảng đấu tranh cho dân chủ tại trung tâm tài chính Á Châu này khi một làn sóng các nhà hoạt động dân chủ đang tìm cách xin tị nạn trên hòn đảo dân chủ tự trị này.

Hương Cảng đã bị xáo trộn hàng mấy tháng qua vì các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, thường xuyên bị đáp lại bằng bạo lực từ năm ngoái đến nay, trước nỗi lo sợ rằng Bắc Kinh đang phá vỡ các quyền tự do của thành phố.

Bất ổn đã trở lại trong những ngày gần đây sau khi Bắc Kinh công bố kế hoạch vào tuần trước nhằm áp đặt luật an ninh quốc gia sâu rộng trong mưu toan đàn áp các cuộc biểu tình, một động thái đã báo động nhiều chính phủ phương Tây và Đài Loan.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan và tuyên bố sẽ có một ngày chiếm giữ đảo quốc này, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

Người dân Đài Loan coi hòn đảo này là một thực tại nhà nước độc lập chứ không phải là một phần của “một nước Trung Quốc”.

Đề cập đến kế hoạch áp đặt luật an ninh mới, Tổng thống Thái Anh Văn kêu gọi Bắc Kinh “dừng ngựa trước vách núi” và nói rằng chính quyền của bà sẽ tiếp tục hỗ trợ những người Hương Cảng muốn tìm cách di dân.

“Quyết tâm của chúng tôi chăm sóc cho người Hương Cảng vẫn không thay đổi, ” bà nói với các phóng viên.

“Nội các sẽ đưa ra một kế hoạch hành động hỗ trợ nhân đạo cho Hương Cảng nhằm cung cấp kế hoạch hoàn chỉnh cho việc cư trú, nhà ở và những chăm sóc khác cho người dân Hương Cảng.”

Tổng thống Thái cho biết văn phòng Trung Quốc Sự Vụ, thường được gọi là Hội đồng các vấn đề Đại lục, sẽ được giao nhiệm vụ soạn thảo các kế hoạch.

Năm ngoái, hơn 5, 000 người Hương Cảng đã di dân sang Đài Loan, tăng 41% so với một năm trước đó. Một số người trốn tránh bị truy tố vì tham gia các cuộc biểu tình hoặc tìm kiếm một cuộc sống mới tại một trong những nền dân chủ tiến bộ nhất Á châu.

Ý kiến của Tổng thống Thái được đưa ra khi các nhóm nhân quyền kêu gọi chính phủ của cô ban hành luật tị nạn để giúp người biểu tình Hương Cảng chạy trốn đến đảo quốc này.

Đài Loan không công nhận khái niệm pháp lý về tị nạn cũng không chấp nhận đơn xin tị nạn, vì sợ một dòng chảy tị nạn từ Hoa lục. Tuy nhiên, người Hương Cảng có thể nộp đơn xin sống trên đảo thông qua nhiều phương tiện, bao gồm cả thị thực đầu tư.

Pháp luật Đài Loan cũng quy định sẽ “hỗ trợ cần thiết” cho người dân Hương Cảng và Ma Cao khi an toàn và tự do của họ đang gặp nguy hiểm khẩn cấp vì lý do chính trị.


Source:France 24