Trẻ nhỏ là dễ thương nhất trong mắt Chúa! Nên Chúa yêu trẻ thơ, Chúa thích trẻ thơ cầu nguyện, nói chuyện với Chúa, ở bên Chúa. “Hãy để trẻ nhỏ đến với Thầy” (Mt 19, 14). Do đó, trong Tuần Tạ Ơn của Giáo Phận sau đại dịch Covid-19, các em thiếu nhi cũng có được một ngày dành riêng để học biết tạ ơn Chúa bằng sự đơn sơ và nhận thức theo lứa tuổi của mình. Đó là một trong những cách thức giáo dục các em về lòng biết ơn, không chỉ ở khía cạnh nhân bản, nhưng còn là một bài học giáo dục đức tin học biết cách tạ ơn Thiên Chúa mà Đức Cha Giáo phận mong muốn gieo vào trong tâm trí của các em. Để rồi, chính khi các em biết tạ ơn Chúa, cũng là lúc các em học biết chúc tụng, ca ngợi Thiên Chúa, một sắc thái tuyệt vời gieo vào trong tâm hồn thiếu nhi của Giáo Phận.

Xem Hình

Vì thế, ngày thứ hai trong Tuần Tạ Ơn mà Đức Cha Giáo Phận dành riêng cho thiếu nhi, đã được tất cả quý Cha Chánh Xứ trong Giáo phận quan tâm, mời gọi thiếu nhi, cũng như có những cử hành đặc biệt dành riêng cho các thiếu nhi ý thức, nhận ra mục đích của Thánh lễ, giờ Chầu Thánh Thể mang tâm tình tạ ơn này. Như trong bài giảng Thánh Lễ cử hành cho các em thiếu nhi Giáo xứ Thái Hòa, Cha Chánh Xứ đã khơi gợi tâm tình mục đích tạ ơn “Hôm nay, chúng ta cùng tạ ơn Chúa, vì đã được Chúa thương, được Chúa gìn giữ đất nước Việt Nam, giáo phận thoát được cơn đại dịch virus Vũ Hán vừa qua. Nhớ lại những ngày tháng trước với biết bao sợ hãi…và hiện tại, vẫn còn nhiều nước đang chịu ảnh hưởng của Covid-19 này, khi mà số người chết vẫn còn, ca nhiễm bệnh còn nhiều, thì đất nước Giáo phận chúng ta, giáo xứ, gia đình, các con đang được bình an…”

Do vậy, chiều ngày thứ Năm 11/6/2020, hầu hết tất cả các thiếu nhi tại các giáo xứ đã đáp quy tụ lại trước Chúa, cùng nhau hát lên bài ca tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria với giọng điệu thơ trẻ của các em vốn có. Vốn dĩ đã quá quen thuộc đến nhà thờ vào mỗi chiều, sau khi tan học về, nên buổi chiều ngày Thứ Năm vừa qua, hầu hết mọi ngôi thánh đường đều phủ kín bóng dáng của các thiếu nhi với những màu khăn của các khối thiếu nhi Thánh Thể, xem ra thật hân hoan và sốt sắng khi tham dự những nghi thức, cử hành đặc biệt. Một giáo lý viên- huynh trưởng – Giáo xứ Phúc Hải- khi cùng các em tham dự Thánh Lễ cùng nghi thức Kiệu Thánh Thể đã chia sẻ “Ngày Tạ Ơn của Thiếu Nhi hôm qua, do được Cha Xứ đưa dẫn ý tưởng, tâm tình, giúp các em mở lòng cảm tạ Thiên Chúa và Mẹ Maria, nên các bé thật sốt sắng!”

Để lời tạ ơn có ý nghĩa, như Thư Chung Đức Cha Giáo phận đã ngỏ, chắc chắn rằng, trong Thánh Lễ, Giờ Chầu Tạ Ơn mà quý Cha cử hành cho thiếu nhi chiều Thứ Năm vừa qua, các ngài cũng đã hướng dẫn các thiếu nhi đến việc cụ thể hóa tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria trong chính môi trường sống của các em như Cha Chánh Xứ Thánh Tâm đã tâm tình với thiếu nhi trước Giêsu Thánh Thể. “Khi nhớ lại những ngày tháng đại dịch Covid-19 vừa qua, thời gian mà mỗi thiếu nhi chúng con không được đến nhà thờ, tham dự thánh lễ và rước Chúa vào lòng…và rồi, Chúa đã thương gìn giữ chúng con vượt qua đại dịch. Vậy hôm nay…các thiếu nhi hứa với Chúa, sẽ sống tốt trong bổn phận làm con, làm người học trò, để chúng con trở thành những ngọn đèn sáng, giới thiệu Chúa cho những người xung quanh.”

Hy vọng rằng, chính nhờ sự quan tâm, yêu thương dạy dỗ của quý Đức Cha Giáo Phận, quý Cha, các Giáo lý viên- Huynh trưởng và cha mẹ, các thiếu nhi của Giáo phận Xuân Lộc đã, đang và tiếp tục dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, và Mẹ Maria vì nhận ra mình được bao bọc, chở che, được bình an thoát khỏi cơn hiểm nghèo của bệnh tật Covid-19 vừa qua.

Ân huệ càng lớn, lời cám ơn càng nồng, lời tôn vinh càng đẹp, được xem như là nền của sự lớn dần lên trong tương quan cá nhân mật thiết với Thiên Chúa mà các em cần có ngay lúc này và trong cả đời người của các em mai sau, một thế hệ tương lai của Giáo Hội.

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Hình ảnh: Nt. Ngọc Lễ, và các giáo xứ