Trên tiền đình Nhà thờ Đức Bà Paris, khách thập phương nô nức đến xem triển lãm tranh thiếu nhi vẽ ngôi thánh đường thân yêu. Đức TGM Michel Aupet đã đưa ra sáng kiến này sau ngày xảy ra hỏa hoạn (15/04/2019) và được đại tướng Jean-Louis Georgelin, chủ tịch ủy ban tái thiết, nhiệt liệt tán thành.

Đức TGM Miche Aupetit cho biết : ‘‘Các thiếu nhi kinh thành Paris tỏ ra rất xúc động vì ngôi thánh đường thân yêu bị tiêu hủy một phần. Khi tôi đến thăm người anh ở Vendée, một thiếu nhi đã đưa cho tôi một euro để cúng vào quỹ tái thiết.’’

Giáo phận Paris đã nhận được hơn 6 ngàn tấm tranh, thường vẽ lại phía tây ngôi thánh đường. Bà Karine Dalle, giám đốc truyền thông giáo phận Paris cho biết Đức TGM Michel Aupetit và đại tướng Jean-Louis Georgelin đã đích thân chọn các tranh vẽ để trưng bày.

Khoảng 30 tranh vẽ được trưng bày tại tiền sảnh Vương cung Thánh đường. Số còn lại được triển lãm tại Collège des Bernardins tọa lại trong khu đại học (quartier latin), quận 5 Paris. Đức Ông Patrick Chauvet, viện chủ ngôi thánh đường lịch sử, đánh giá : ‘‘Đây là dấu chỉ hy vọng. Chính niềm hy vọng nâng đỡ chúng tôi từ khi xảy ra hỏa hoạn.’’

Bà Tracy Mead, giáo sự hội họa trường Saint-Joseph, đánh giá tranh vẽ của Ulysse, Vadim và các em khác diễn tả niềm hoan lạc dâng kính Đức Bà.

Lê Đình Thông