Tờ New York Times báo cáo rằng chính quyền của Tổng thống Trump đang chuẩn bị cho lệnh cấm vào Mỹ tất cả các thành viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình họ. Một nguồn tin thông thạo về quan hệ Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng nói với Reuters về vấn đề này vào hôm thứ Năm. Động thái này chắc chắn sẽ làm căng thẳng thêm quan hệ giữa hai bên và sẽ tiêu biểu cho một trong những hành động cứng rắn nhất từ phía Washington trong một mối thâm thù ngày càng leo thang mà một số người đã ví như một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Nếu được thực thi, lệnh cấm như vậy sẽ vượt ra ngoài cả phạm vi của đảng cộng sản Tầu. Lệnh cấm này sẽ từ chối thị thực cho hàng chục triệu công dân Trung Quốc trong hàng ngũ của đảng và gia đình. Nguồn tin cho biết các quan chức Mỹ cũng đang xem xét liệu có nên cấm con em của các đảng viên cộng sản ghi danh theo học các trường đại học Mỹ hay không.

Gần như nay lập tức, các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden đã lên tiếng chỉ trích một lệnh cấm như thế. Greg Schultz giám đốc chiến lược truyền thông của đảng Dân Chủ nói:

“Các biện pháp mạnh như thế hầu như chắc chắn sẽ gây ra sự trả đũa đối với những người Mỹ đến Trung Quốc, bao gồm không chỉ các nhà ngoại giao, mà cả các giám đốc điều hành doanh nghiệp, và có khả năng gây tổn hại cho lợi ích của Mỹ ở nước này.”

Đến nay vẫn không rõ lệnh cấm sẽ được thực thi như thế nào vì chính quyền Mỹ không có danh sách thành viên của đảng cộng sản Trung Quốc. Tờ New York Times là tờ báo đầu tiên loan tin về lệnh cấm trên vào đầu tuần này đã không giải thích chi tiết này.

Dù chưa chắc chắn, lệnh cấm có khả năng xảy ra này đã gây ra phản ứng tức giận từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying - 华春英) vào hôm thứ Năm 16 tháng 7.

Trong cuộc họp báo chiều thứ Năm 16 tháng 7, bà Hoa Xuân Oánh nói:

“Theo ý kiến của chúng tôi liên quan đến những bình luận này từ phía Hoa Kỳ, chúng tôi không thể xác minh liệu chúng có đúng hay không. Bạn có thể theo dõi vấn đề này với chính quyền Hoa Kỳ. Nhưng nếu điều này là sự thật, tôi nghĩ đó là quyết định thật thảm hại.”

Vài giờ sau, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo không xác nhận tin tức này nhưng cũng không phản đối. Ông nói rằng “chúng tôi đang làm việc theo hướng dẫn của tổng thống về cách nghĩ về việc làm sao đẩy mạnh việc chống lại đảng cộng sản Trung Quốc.”

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã chìm đến mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua từ việc đối phó với coronavirus của Trung Quốc.

Tổng thống Trump thường dùng các từ ngữ khiến Bắc Kinh tức giận như “Wuhan Virus”, “Chinese Virus” và gần đây là từ “Kung flu”.

Các biện pháp siết chặt tự do tại Hương Cảng và các yêu sách lãnh hải của Trung Quốc ở Biển Đông khiến quan hệ giữa hai bên càng thêm căng thẳng. Khả năng một lệnh cấm du lịch đại trà như vậy có thể được thực thi cho thấy các trợ lý của tổng thống Trump có thể đi xa đến mức nào khiến cho lập trường cứng rắn với Trung Quốc trở thành một trong những tiêu điểm chính trong chiến dịch tái tranh cử của ông.


Source:Reuters