NHỮNG KÝ ỨC NGỌT NGÀO

Chúng tôi đã được chứng kiến nhãn tiền sự uy nghi của Người”.

Kính thưa Anh Chị em,

Hôm nay Hội Thánh kính nhớ cuộc hiển dung của Chúa Giêsu, Tin Mừng tường thuật việc biến hình của Ngài trên núi khi ba môn đệ thân tín được phúc thoáng thấy vinh quang của Thầy. Đây là một trải nghiệm hết sức cần thiết để Phêrô và các môn đệ có thể vượt qua cuộc thương khó của Chúa cũng như những cam go mà Hội Thánh sơ khai sắp phải đối mặt. Qua thư của mình, chính Phêrô đã tuyên bố, “Chúng tôi đã được chứng kiến nhãn tiền sự uy nghi của Người”.

Lang thang trên những nẻo đường Palestine mà chặng cuối là hành trình lên Giêrusalem, ở đó, thấp thoáng bóng thánh giá, thần tính của Chúa Giêsu bị che khuất bởi chiếc áo nhân tính xô xảm của ba mươi năm ẩn mình. Vì thế, để chuẩn bị cho các môn đệ đi vào những ngày cuối cùng, thì trên đỉnh Taborê, Chúa Giêsu đã biến hình, tỏ cho họ thấy ánh sáng thần tính của Ngài; áo Ngài trắng như tuyết, dung nhan Ngài chói lọi. Thoáng thấy thần tính rạng ngời mà bấy lâu ẩn tàng trong cái thẳm sâu rất người của Thầy, ba môn đệ choáng ngợp và ngỡ ngàng. Ở đây, họ không chỉ choáng ngợp bởi một cái gì ngoại diện đang ngời sáng, nhưng ở đây, họ còn phải ngỡ ngàng bởi chính vinh quang của một phẩm vị Thiên Chúa đang rạng rỡ nơi Thầy mình. Các môn đệ được nhìn thấy vinh quang của Thiên Chúa nơi chính Chúa Giêsu.

Anh Chị em,
Chúng ta có nhìn thấy vinh quang của Thiên Chúa trong cuộc đời mình không? Đây là một câu hỏi, nhưng đúng hơn, là một lời mời gọi xét mình thực sự; vì lẽ, chúng ta quá dễ dàng nhận thức tất cả những vấn đề phải đương đầu trong cuộc sống để rồi luôn đặt lòng đặt trí vào chúng… đang khi bao lần, chúng ta bỏ lỡ việc nhìn thấy vinh quang của Thiên Chúa trong đời mình.

Lễ Hiển Dung tưởng nhớ việc Chúa hé lộ vinh quang của Ngài cho ba môn đệ theo một nghĩa đen hoàn toàn. Đối với các ngài, đây là một hình ảnh quan trọng vốn sẽ trở nên một ký ức đẹp đẽ in vào tâm trí để chuẩn bị cho một hình ảnh khác cũng rất thật và quan trọng hơn, đó là cuộc thương khó và cái chết của Thầy. Với các môn đệ, thập giá cũng là một ký ức dẫu thoạt tiên không mấy đẹp đẽ nhưng sau biến cố phục sinh, đó sẽ là một ký ức tuyệt vời, vô cùng quý báu và cực kỳ cần thiết cho sứ vụ mai ngày.

Lễ Hiển Dung nhắc cho chúng ta rằng, vinh quang của Chúa Giêsu chẳng hề mai một trên thập giá; cuộc thương khó với những đau khổ cùng tột của Ngài vẫn không làm thay đổi một sự thật là, vinh quang của Chúa Giêsu vẫn rạng ngời cả vào giờ phút Ngài hấp hối.

Điều tương tự cũng xảy ra trong cuộc đời chúng ta. Với những ân huệ vô lường Thiên Chúa ban, Người cũng mong biến đổi linh hồn chúng ta trong vinh quang, ánh sáng và ân sủng. Điều này thật dễ nhìn thấy; thế nhưng, cả những lúc bão tố mưa sa, chúng ta cũng đừng bao giờ rời mắt khỏi những ngọt ngào và ánh vinh quang mà chính Người đã ban. Hãy biết sống lại những ký ức ấy để cảm tạ, tri ân về những gì tốt đẹp ngời sáng vinh quang Thiên Chúa mà trước đó chính Người đã ban cho linh hồn.

Nhà thơ Paul Verlaine đã viết, “Lạy Chúa từ nhân! Khi Chúa đến, mọi sự đều được sắp đặt lại. Ngài an bài mọi chuyện thật hoàn hảo. Ngài đem đến gian lao và cũng chính Ngài cất đi mọi nguy khốn. Ngài trừng phạt con bằng bao cực hình tột đỉnh. Vâng, tội nghiệp, hồn con nghĩ như thế. Nhưng con được bình an, vì Ngài đã kịp thời chìa ngay cho con cây sào thật đúng lúc để cứu con khỏi dòng nước cuốn trôi. Cả những khi chật vật niềm vui; đường con đi, dưới những vòm trời, Ngài vẫn chở che, con được bình an và tràn đầy và hạnh phúc; bình an giúp con chu toàn nhiệm vụ, hạnh phúc giúp con không còn đớn hèn bạc nhược vốn chỉ biết say sưa với khoái lạc, kiêu ngạo và dâm ô. Ôi, ngọt ngào! Đoá hoa cực lạc này giúp con hoàn thành những dự án giá trị và khả thi trong đời”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, hồn con từng được biến đổi đẹp đẽ và rạng ngời vinh quang Chúa; xin cho con biết sống lại những ký ức ngọt ngào đó, nhất là vào những lúc thánh giá đời con trở nên nặng nề nhất”, Amen.

(Tgp. Huế)