Người dân Chicago đã phải leo lên các cửa sổ vỡ toang để quét các mảnh kính vỡ sau khi hàng trăm người cướp phá các cửa hàng và đụng độ với cảnh sát trong và xung quanh khu thương mại sang trọng của Chicago, từ đêm Chúa Nhật đến ngày thứ Hai. Trong cuộc họp báo chiều thứ Hai, bà thị trưởng Lori Lightfoot và Giám đốc Cảnh sát Chicago David Brown cho biết 13 viên chức cảnh sát bị trọng thương, và hơn 100 người đã bị bắt.

Bà thị trưởng Lori Lightfoot nói: “Đây là một cuộc tấn công vào thành phố của chúng ta”.

Thị trưởng Lori Lightfoot, một người da đen, đã làm rõ tính chất nghiêm trọng và vi phạm pháp luật của các vụ cướp bóc với các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc xảy ra sau cái chết của anh George Floyd.

Bà nói: “Đây không phải là sự hợp pháp được bảo vệ bởi tu chính án thứ nhất về quyền tự do phát biểu. Đây là trọng tội, là hành vi hình sự. Và đối với những người tham gia vào hành vi phạm tội này, hãy nghe cho rõ. Chúng tôi đang lùng kiếm các ngươi”.

Giám đốc Cảnh sát Chicago David Brown, cũng là một người da đen, cho biết ít nhất 13 viên chức cảnh sát bị thương, một nhân viên bảo vệ và một dân thường bị trúng đạn.

Ông nói: “Đây là một hành động bạo lực chống lại các viên chức cảnh sát của chúng ta và chống lại thành phố của chúng ta. Trong biến cố đêm qua, các nhân viên cảnh sát đang bắt giữ một nghi phạm hôi của tại Michigan Avenue và Lake Street. Và có sự kiện này—là người này đang xách theo một máy tính tiền mà anh ta đã cướp được từ cửa hàng. Khi các cảnh sát viên đang thực hiện việc bắt giữ, một chiếc xe khác đã vượt qua các viên chức cảnh sát và bắn nhiều phát súng vào các cảnh sát viên khi xe của họ rẽ vào góc đường, dẫn đến một cuộc đọ súng giữa các viên chức cảnh sát và những nghi phạm này.”

Ông Brown cho biết cảnh sát đã biết về một số bài đăng trên mạng xã hội khuyến khích cướp bóc ở trung tâm thành phố sau khi căng thẳng bùng phát trước đó ở một khu vực khác của thành phố, xảy ra khi cảnh sát bắn vào một thanh niên. Cảnh sát đã thẩm vấn một nghi phạm 20 tuổi vào chiều Chúa Nhật. Người thanh niên này bỏ chạy và bắn vào các cảnh sát viên. Cảnh sát đã bắn trả vào thanh niên này. Anh ta đã được đưa vào bệnh viện và hy vọng sẽ sống sót.

Bà thị trưởng Lori Lightfoot nói: “Tôi không quan tâm đến bất cứ lời biện minh nào được đưa ra cho hành động cướp bóc này. Không bao giờ có thể biện minh cho hành vi phạm tội như thế. Bạn không có quyền làm như thế - không có quyền cướp bóc và phá hủy tài sản của người khác.”

Ông Brown cam kết sẽ mở một cuộc truy nã của cảnh sát ở Trung tâm Chicago. Trong quuyết tâm tìm ra các thủ phạm bắn vào cảnh sát, ông phân công các viên chức cảnh sát làm tăng ca đến 12 giờ và hủy bỏ các ngày nghỉ.
Source:Reuters