Câu hỏi này không liên quan gì đến vụ tranh cãi về việc các em học sinh nên đến trường học như mọi năm hay ở nhà để học trực tuyến hầu tránh lây lan nhiễm khuẩn do đại dịch COVID-19 gây ra. Điều thực sự mới lạ trong năm nay là tại Thành Phố (TP) New York, các học sinh được phép “chọn giới tính” cho mình. Đó là bản tin đọc được từ: https://proudamericanliving.com/this-fall-new-york-city-schools-allow-children-to-choose-their-own-gender, được đăng trên mạng ngày 26 tháng 8 vừa qua.

Quả đúng là hậu sinh khả úy. Trẻ con thế hệ hôm nay ở Mỹ này sướng thật, vì được tự do hết cỡ: muốn nghĩ gì cũng được, muốn nói gì cũng thoải mái, muốn làm gì thì làm. Giờ đây, năm học mới đến, tại TP New York, các em học sinh không chỉ được chọn sách vở, túi đeo, học cụ, quần áo và giầy dép mới, v.v, , mà còn được chọn cả “giống” cho mình nữa! Thật là sướng quá mức!

Đặc biệt hơn nữa, các cháu cứ chọn giới tính một cách tự nhiên, không cần giấy tờ pháp lý rườm rà gì hết cả. Có nghĩa là, tỉ như một cháu gái đang sống với hai “bố” mà cả hai đều thúc ép cháu cứ “chuyển giới” một cách tự nhiên, thì cháu chỉ cần đến trường tuyên bố rằng đã được phép hai ông “bố” cho mình làm con trai, thì như vậy là cháu sẽ “trở thành” con trai từ đó trở đi.

Đây chính là điều mới lạ trong năm học mới, và là một thành quả khổng lồ của phong trào Lờ Gờ Bờ Tở (LBGT).

Sở Giáo Dục TP New York đã gửi ra một thông cáo báo chí về chính sách mới này vốn sẽ có hiệu lực từ niên khóa 2020--2021.

Học Khu Chưởng Ấn Richard A. Carranza tuyên bố hùng hồn như sau: “Học đường là bờ bến an toàn cho học sinh phát triển các đam mê và khám phá ra căn tính của các cháu. Các hướng dẫn mới này đúng là để xác nhận căn tính của các cháu. Trong tháng đầy vinh dự này, tôi vui sướng gửi đến các em học sinh một thông điệp rõ ràng—chúng tôi tôn vinh, tôn trọng và ủng hộ các em, ”

Trong khi đó, Đệ Nhất Phu Nhân TP, bà Chirlane McCray, còn say sưa hơn nữa: “Cho dù các cộng đồng chuyển giới và không-đi-nước-đôi của chúng ta ngày càng bị chính quyền liên bang chúi mũi dùi tấn công, giới lãnh đạo TP New York vẫn bảo đảm giới trẻ chúng ta phải được an toàn, khỏe mạnh và được che chở--cũng như được tự do học hỏi và lớn lên trong khuôn viên học đường. TP New York rất tự hào đi tiên phong trong các chính sách cho phép toàn thể cư dân thuộc mọi giới tính có cơ hội trở thành chính bản thân mình trong hết mọi môi trường sống, nhất là môi trường học đường.”

Không ai biết được chính sách này sẽ đưa đến các hậu quả nào. Điều chắc chắn là những thay đổi này sẽ đi vào hồ sơ vĩnh viễn và sẽ đưa đến những thay đổi trong các mẫu ghi danh, học bạ và cả văn bẳng tốt nghiệp nữa.

Với chính sách “tự chọn giới tính” này, không biết rồi ra các trường đại học sẽ làm cách nào để xác định sinh viên của mình là trai hay gái. Sẽ phải dựa vào giấy khai sinh hay hồ sơ học đường? Nếu một nam sinh viên quả quyết mình là nữ (dựa trên hồ sơ học đường), liệu anh ta có thể ở trong ký túc xá dành cho nữ sinh viên chăng? Liệu anh ta có thể dùng phòng vệ sinh dành cho nữ giới chăng?

Không biết rồi “cơn sa đoạ kinh hoàng” này sẽ đưa cư dân New York nói riêng và cho dân Mỹ nói chung đi tới phương trời nào?

Nguyễn Kim Ngân

Tháng 8, ngày 30, 2020