Theo hãng tin Fides, các Giám mục Công Giáo tại Kenya đã tuyên bố “Chúng ta không thể tuyên bố Chúa đang ở giữa chúng ta trong khi thực tế chúng ta đang cho phép tội ác của một số cá nhân có thể đã giết hại lương tâm của họ để ra luật cho việc giết chết những hài nhi chưa chào đời của chúng ta " Họ đã yêu cầu chính phủ đóng cửa tất cả các cơ sở và các đơn vị y tế đang mua thuốc phá thai và quản lý các biện pháp tránh thai cho trẻ vị thành niên và thanh thiếu niên với danh nghĩa bảo vệ họ. Trong một tuyên bố chung do Đức Cha Philip Anyolo, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Kenya (KCCB), đọc vào ngày 29 tháng 8 năm 2020, trong dịp lễ Tấn phong Giám mục mới của Kitui là Đức cha Joseph Mwongela, các Giám mục đã coi phá thai là xấu xa và bày tỏ lo ngại về Dự luật Sức khỏe Sinh sản mà ý định cơ bản của họ là đưa ra luật phá thai trá hình theo yêu cầu.

Các Giám mục nói: “Điều quan trọng nhất là ở một Quốc gia tin tưởng vào sự thánh thiêng của cuộc sống con người và phẩm giá con người, một số thực thể sẽ được phép tuyên truyền những ý thức hệ làm suy giảm phẩm giá đó nhân danh tự do lựa chọn”.

Các Giám mục kêu gọi các bậc cha mẹ nhớ lại trách nhiệm chính của họ trong việc truyền thụ những đạo đức và thói quen tốt cho con cái bằng cách dành đủ thời gian cho chúng. "Nuôi dạy con cái là khoản đầu tư lớn nhất mà bất kỳ bậc cha mẹ nào có thể thực hiện và nó đòi hỏi kỹ năng, nỗ lực, cam kết và sự kiên nhẫn".

Các Giám mục nhắc lại: “Như một bổn phận luân lý, các gia đình phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc giáo dục con cái về nhân đức và luân lý, đặc biệt là về giáo dục giới tính”. Các ngài kêu gọi các bậc cha mẹ dạy con cái họ giáo lý đúng đắn và tránh xa các học thuyết khác, lên án chương trình nghị sự chống lại gia đình đang được giới thiệu như “ý thức hệ về giới tính” trái với sự dạy dỗ của Chúa Giêsu Kitô.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP