Các điện tặc Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào công ty công nghệ sinh học Moderna vào đầu năm nay. Moderna là công ty đã công bố một ứng cử viên vắc xin COVID-19 vào tháng Giêng. Một quan chức an ninh Mỹ đã nói với Reuters như trên, và khẳng định rằng các điện tặc này được Bắc Kinh hậu thuẫn.

Ứng cử viên vắc xin của Moderna là một trong những hy vọng sớm nhất và lớn nhất của chính quyền Trump để chống lại đại dịch toàn cầu.

Thông tin này được đưa ra sau khi Bộ Tư pháp tiết lộ một bản cáo trạng vào tuần trước chống lại hai công dân Trung Quốc bị cáo buộc làm gián điệp. Bản cáo trạng liệt kê ba mục tiêu có trụ sở tại Hoa Kỳ đang nghiên cứu COVID-19, một trong số đó được biết là đang nghiên cứu vắc-xin vào tháng Giêng. Moderna xác nhận với Reuters rằng họ đã liên lạc với FBI và đã được biết về các hoạt động “do thám thông tin” của nhóm điện tặc Trung Quốc trong bản cáo trạng tuần trước.

Chính phủ liên bang đang hỗ trợ phát triển vắc-xin của công ty với gần nửa tỷ đô la và giúp Moderna khởi động một thử nghiệm lâm sàng lên đến 30,000 người bắt đầu từ tháng này.

Trung Quốc cũng đang chạy đua để phát triển một loại vắc-xin, tập hợp các khu vực nhà nước, quân đội và tư nhân để chống lại căn bệnh đã giết chết hơn 660,000 người trên toàn thế giới.

Chính phủ Trung Quốc luôn phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong các vụ tấn công bằng điện tặc trên toàn cầu. Người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã không đề cập đến các câu hỏi cụ thể được Reuters gửi qua email. Hai công ty y tế khác được đề cập trong bản cáo trạng là các công ty có trụ sở tại California và Maryland, là Gilead Sciences và Novavax. Cả hai công ty đều từ chối bình luận về các vấn đề an ninh mạng cụ thể.


Source:Reuters