Chống trao tặng tiến sĩ danh dự cho nữ Thượng Nghi Sĩ Hilary Clinton

New York, 22/04/05 - Trường Đại Học Marymount Manhattan College dự định trao bằng tiến sĩ danh dự cho nữ Thượng Nghị Sĩ Hilary Clinton là phu nhân của cựu Tổng Thống Bill Clinton, nhân dịp bà đến đọc bài diễn văn ra trường vào ngày 20 tháng 5 cho 430 sinh viên tốt nghiệp bậc hậu đại học. Tuy nhiên, một nhóm Công Giáo của trường nói trên chống lại dự định này.

Ông Patrick Reilly, Chủ Tịch Tổ Chức Hồng Y Newman tuyến bố “Đây là trường Công Giáo, trường sẽ mang tai tiếng lớn nếu cấp phát bằng tiến sĩ danh dự cho nữ TNS Hilary Clinton”.

Ông Reily tuyên bố không nên vinh danh bà Clinton vì bà là người ửng hộ việc hợp thức hóa phá thai, đã bỏ phiếu chống việc cấm phá thai từng phần và chủ trương cho nghiên cứu tế bào phôi. Đồng thời bà còn tuyên bố việc ngừa thai chính là sự săn sóc sức khỏe căn bản cho phu nữ.

Ông nói thêm: Trường làm như vậy tức là coi thường giáo huấn của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ trong thư mục vụ :“Người Công Giáo Trong Đời Sống Chính Trị” được phê chuẩn vào năm 2004.Theo quyết định của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, các cơ sở Công Giáo không được vinh danh những ai có hành động trái ngược với giáo huấn của Giáo Hội.

Ông Reilly đã gửi văn thư đến ông Judson Shaver, Viện trưởng Viện Đại Học Marymount Manhattan và đức Hồng Y Edward Eagan để yêu cầu có biện pháp tức thời hầu tránh cho tổng Giáo Phận New York những tai tiếng xấu.

Trường đại học này do Dòng Trái Tim Đức Mẹ ở Tarrytown, tiểu bang New York thành lập. Trường được hoạt động độc lập từ năm 1961 nhưng vẫn duy trì liên lạc với Giáo Hội Công Giáo và mộ số tổ chức Công Giáo khác.