Như chúng tôi đã loan tin, lúc 5g chiều ngày thứ Bẩy 26 tháng 9 theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tối Cao Pháp Viện, qua đó tái định hình một cách mạnh mẽ cơ quan tư pháp liên bang, tạo ra những ảnh hưởng phò sinh kéo dài hàng thế hệ và ông hy vọng sẽ tạo ra một động lực cần thiết cho nỗ lực tái tranh cử của mình.

Việc đề cử này đã khởi động một tiến trình xác nhận rất được người Công Giáo và những người chủ trương phò sinh mong đợi trong một thời gian căng thẳng chưa đầy sáu tuần trước cuộc bầu cử tổng thống.

Đề cử của Barrett hiện được chuyển đến Thượng viện, nơi các thành viên của Ủy ban Tư pháp sẽ nghe lời khai của cô, đặt câu hỏi và gọi các nhân chứng, như một phần của quá trình “Advice and Consent”, nghĩa là “Tư vấn và Chuẩn thuận” được quy định trong Hiến pháp hk hk.

Sau các phiên điều trần, ủy ban có một số lựa chọn liên quan đến việc đề cử Barrett. Các thành viên có thể bỏ phiếu để gửi đề cử này đến toàn bộ Thượng viện một cách thuận lợi, không thuận lợi hoặc không có đề xuất— hoặc họ có thể chọn không hành động gì cả.

Khi đề cử của cô ấy được gửi đến toàn thể Thượng viện, cơ quan này sau đó sẽ cân nhắc và bỏ phiếu để xác nhận của cô ấy.

Các xác nhận gần đây về việc đề cử vào Tòa án Tối cao cho thấy toàn bộ quy trình thường kéo dài từ hai đến ba tháng. Lãnh đạo đa số tại Thượng Viện Mitch McConnell của Đảng Cộng Hòa đơn vị Kentucky nói rằng ông sẽ gặp Barrett trong tuần này và Thượng viện sẽ bỏ phiếu xác nhận bà “trong vài tuần tới”, nhưng không nêu rõ là ngày nào.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham thuộc Đảng Cộng Hòa đơn vị South Carolina cho biết các phiên điều trần xác nhận của Barrett sẽ bắt đầu vào ngày 12 tháng 10 và “sẽ kéo dài từ ba đến bốn ngày mà thôi.”

Phiên điều trần đầu tiên sẽ bao gồm các tuyên bố mở đầu của các thành viên trong ủy ban và của Barrett, sau đó là các thành viên chất vấn cô. Tiếp theo là lời chứng của những người hiểu rõ nhất về Thẩm Phán Barrett và các chuyên gia pháp lý.

Barrett dự kiến sẽ không nhận được bất kỳ sự ủng hộ nào từ các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, là những người cho rằng việc xác nhận nên đợi cho đến sau cuộc bầu cử. Thượng nghị sĩ Mazie Hirono của đảng Dân Chủ đơn vị Hawai, và Richard Blumenthal của đảng Dân Chủ đơn vị Connecticut đã nói rằng họ sẽ không gặp Barrett trước phiên điều trần của ủy ban. Blumenthal đi xa đến mức tweet rằng việc đề cử này là một phần của “quy trình giả mạo bất hợp pháp, chỉ trong một tháng trước một cuộc bầu cử.”

Đảng Cộng hòa chiếm một chút lợi thế về số lượng thành viên ủy ban và trong toàn bộ Thượng viện, và do đó có thể xác nhận Barrett bằng các phiếu bầu theo đường lối của đảng. Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Susan Collins của Đảng Cộng Hòa đơn vị Maine đã nói rằng bà ta sẽ bỏ phiếu chống, và Lisa Murkowski của Đảng Cộng Hòa đơn vị Alaska đã phản đối việc đề cử trước cuộc bầu cử, mặc dù cả hai đều nói rằng họ sẽ gặp Barrett để nghe cô trình bày.


Source:Catholic News Agency