(AsiaNews ngày 5-10-2020) Theo tin cuả AsiaNews thì Đức cha Vincent Quách hy Kim, nguyên là giám mục nhưng bị giáng chức trở thành phụ tá của giáo phận Mân đông, đã quyết định “từ bỏ tất cả chức vụ và rút lui vào một cuộc sống cầu nguyện”.

Giáo phận Mân Đông nay được cai quản bởi một giám mục quốc doanh là Chiêm tứ Lộc, đã từng bị vạ tuyệt thông nhưng được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tha vạ sau khi có Thỏa thuận Vatican-Trung quốc về việc bổ nhiệm giám mục.

Quyết định của đức cha Quách hy Kim đã được thông báo cho các tín hữu sau thánh lễ chiều chuá nhật 4 tháng 10 kèm theo một lá thư chính thức, trong đó ngài tự nhận mình là "một kẻ ngu ngốc" và "bất tài", không thể theo kịp thời đại và phong cách " của Giáo hội ở Trung Quốc và ngay cả ở trong giáo phận cuả mình”. (xin xem lá thư đính kèm)

Theo nội dung của bức thư, thì rõ ràng việc ngài rút lui là một nỗ lực để cứu vãn sự hiệp nhất của giáo phận Mân Đông. Đức cha Quách hy Kim từ nay sẽ cử hành thánh lễ riêng tư, không có sự tham gia của tín hữu, nhưng ngài vẫn tiếp tục cử hành bí tích hòa giải.

Những diễn tiến đã cho người ta thấy rằng đức cha Quách hy Kim là một nạn nhân của thỏa thuận Trung quốc-Vatican.

Giáo phận Mân Đông là một "dự án thí điểm" cho thỏa thuận Trung quốc-Vatican. Như một phần của thỏa thuận, ĐTC Phanxicô đã yêu cầu đức cha Quách hy Kim nhường ghế cho vị giám mục được nhà nước thừa nhận là Đức cha Chiêm tứ Lộc.

Nhưng đức cha Quách hy Kim đã không đăng ký gia nhập Giáo hội độc lập cuả nhà nước, do đó không được chính phủ công nhận. Trong những tháng gần đây, nhà cuả ngài bị phong toả và ngài có nguy cơ trở thành một người vô gia cư.

Mặc dù có lời kêu gọi hòa giải cuả Đức Thánh Cha Phanxicô, tại giáo phận Mân Đông, vẫn có những căng thẳng giữa các linh mục ký tên tuân theo giám mục Chiêm tứ Lộc, tức là phục tùng Đảng Cộng sản, và những linh mục không chấp nhận.

Trong lá thư của mình, đức cha Quách hy Kim nói rằng "Các bí tích dù được cử hành bởi những người ký hoặc không ký thì vẫn là hợp pháp". Do đó người ta hiểu rằng quyết định rút lui khỏi cuộc sống công cộng của ngài là xuất phát từ lòng mong muốn không kéo dài những căng thẳng giữa các linh mục trong giáo phận.

Nhiều linh mục (hầm trú) đã rất đau buồn trước quyết định này, một vị giấu tên nói: “Đức Giám Mục Quách hy Kim khuyên tất cả các tín hữu hãy kiên định với đức tin. Ngài là một vị mục tử đích thực, trung thành với Chuá Kitô, và thường bị bỏ tù. Nhưng ngay cả các cấp chính quyền cũng phải kính trọng ngài”.

Còn về Giám mục Chiêm tứ Lộc, thì sau khi tốt nghiệp bằng thần học từ Hồng Kông, được giáo hội quốc doanh tấn phong giám mục bất hợp pháp vào năm 2000, do đó bị vạ tuyệt thông, và được bổ nhiệm làm giám mục của Ninh Đức (và Mân Đông) vào năm 2006, nhưng có rất ít linh mục theo ngài. Năm 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dỡ bỏ vạ tuyệt thông và phong ngài làm giám mục chính thức của giáo phận.

Giám mục Chiêm tứ Lộc là một nhân vật được mọi người coi là đầy tham vọng và khát khao quyền lực, được phe quốc doanh coi là sáng giá nhất và được phương tiện truyền thông cuả chính phủ phỏng vấn nhiều nhất.

Mặc dù được hòa giải với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, nhưng Giám mục Chiêm tứ Lộc đã không hề thực hiện bất kỳ một cử chỉ công khai hối lỗi nào trước cộng đồng của mình.

Sau đây là lá thư từ chức cuả Đức Giám Mục Quách hy Kim:

Anh chị em thân mến trong Chuá Kitô,

Vào lúc này, trước hết, tôi cầu xin quí anh chị em tha lỗi: tối nay tôi muốn dành chút thời gian để chia sẻ với ACE những gì đã xảy ra gần đây và tình hình cá nhân của tôi. Tuy nhiên, những sự kiện này cũng có thể liên quan đến ACE, vì chúng liên quan đến Giáo hội ở Trung Quốc hay nói cách khác là liên quan trực tiếp đến tình hình giáo phận của chúng ta. Tất cả những điều này có lẽ là dấu hiệu của một kỷ nguyên mới, một trang mới cho Giáo hội. Trong một thời điểm lịch sử phi thường như vậy, chúng ta cần những người có tài năng, trí tuệ, đức độ và tri thức lớn để có thể theo kịp thời đại này, hoặc thậm chí đi trước các bước của thời đại bằng cách hướng dẫn nó. Tôi là một người không có tài, cái đầu của tôi bây giờ là một khoảng trống không thể thay đổi với một xã hội đang thay đổi, một người chăn cừu sinh ra trong một làng quê nghèo không có tài, không có đức, không có trí, không có nghề, không có kiến thức; Khi đối mặt với một thời đại thay đổi quá nhanh này, tôi cảm thấy gần như không có khả năng. Tôi cảm ơn Chúa đã soi sáng cho tôi bằng cách cho tôi hiểu rằng tôi không có thể theo kịp thời đại này nữa. Tuy nhiên, tôi không muốn trở thành một trở ngại cho sự tiến bộ. Đây là lý do tại sao tôi quyết định từ chức bằng cách nộp đơn từ chức lên Tòa Thánh vào tháng trước.

Do đó tôi đã quyết định:

1. Không tham dự bất kỳ sự kiện công cộng nào bắt đầu từ ngày mai. Đêm nay sẽ là thánh lễ công khai cuối cùng cuả tôi: từ mai tôi chỉ làm lễ riêng (tức là không có sự tham dự của tín hữu), các tín hữu có thể lãnh nhận bí tích và tham dự thánh lễ tại một nhà thờ gần đó. Trong ngày lễ trọng thể Đức Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời, tôi đã quy định rằng các bí tích do các linh mục, dù họ có ký (gia nhập giáo hội độc lập cuả nhà nước) hay không, đều hợp pháp.

2. Tôi từ nhiệm tất cả các chức vụ hành chính trong giáo phận để tập trung vào việc cầu nguyện, ngoài nhu cầu xưng tội và các vấn đề lương tâm cá nhân, thì các tín hữu nên trình bày các công việc khác với cha xứ của mình hoặc trực tiếp đến Ninh Đức để trình bày với Giám mục Chiêm tứ Lộc.

3. Về việc sử dụng các lễ vật tôi đã nhận được, năm ngoái đã có rất nhiều người tỏ ý quan tâm. Tôi có thể nói rõ với ACE rằng mỗi xu của lễ vật nhận được phải được chuyển đến giáo phận (đây là phong tục và quy tắc được thiết lập bởi giáo phận của chúng ta cách đây 30, 40 năm); hơn nữa, chính Giám mục Chiêm tứ Lộc sẽ là người quản lý việc này cùng với các linh mục của mình. Tôi đã quyết định từ bỏ mọi quyền kiểm soát các cơ sở này, vì tôi không đủ khả năng và cũng không xứng đáng để giữ chức vụ giám sát này: ACE không cần phải giao lễ vật cho tôi nữa, vì vậy bắt đầu từ ngày mai, tôi sẽ từ chối nhận mọi lễ vật. ACE có thể giao những lễ vật của mình cho cha xứ hoặc người mà ACE tin tưởng.

4. ACE tín hữu của tôi, ACE phải nhớ rằng đức tin của ACE là ở Đức Chúa Trời chứ không phải ở con người

Con người có thể thay đổi, nhưng Chúa thì không

Lời khuyên cuối cùng của tôi: trong bất kỳ hoàn cảnh hay thay đổi nào, ACE không bao giờ được quên Chúa, đừng bỏ qua các điều răn của Chúa, đừng làm tổn hại đến sự toàn vẹn của đức tin, đừng làm chậm sự cứu rỗi linh hồn là điều quan trọng nhất.

Khi tôi chuẩn bị rời văn phòng của mình, tôi xin ACE tha thứ cho tôi vì sự yếu đuối và bất lực của tôi, đặc biệt là về những tội tôi đã gây ra đối với ACE trong thời gian làm việc của tôi! Xin Chúa nhân từ luôn ở với ACE, cho đến ngày cuối cùng của cuộc đời!

Mục tử bất tài của ACE,

Quách hy Kim

Tối Chủ nhật ngày 4 tháng 10 năm 2020