FoxNews cho biết ông Joe Biden đã nhào vào một vùng nước nóng qua một đoạn clip lan truyền nhanh trên các mạng xã hội khi ông giải thích lý do tại sao mọi người có thể cách ly tại gia mà không cần phải làm việc trong thời gian đại dịch coronavirus.

“Lý do tôi có thể ở yên trong nhà là vì một số phụ nữ da đen có thể xếp các kệ hàng tạp hóa,” Biden nói như trên trong một video clip đang lan như cháy rừng trên các mạng xã hội.

Đoạn clip dài 10 giây, ban đầu được chia sẻ vào ngày 29 tháng 9, chỉ là một đoạn trích các bình luận mà ứng cử viên Đảng Dân chủ đưa ra trong hội nghị bàn tròn ngày 15 tháng 9 với các cựu chiến binh ở Tampa, Florida.

Trong phần nhận xét mở rộng, Biden đã bày tỏ một thái độ tích cực trong việc giải quyết các vấn đề mà đất nước đang phải đối mặt, đặc biệt là những vấn đề bắt nguồn từ sự bùng phát coronavirus.

Một trong những vấn đề được ông Joe Biden trình bày như một ưu điểm của chính quyền Obama – Biden so với chính quyền của Tổng thống Trump là chính sách nhập cư. Ông ta nói mình “lạc quan hơn... so với những gì tôi đã từng làm trong toàn bộ sự nghiệp của mình.” Tuy nhiên, ông Joe Biden đã quá già đến mức ông không kiểm soát được những gì mình đang nói. Giải thích lý do cho sự lạc quan của mình, ông nói nguyên văn như sau:

Xin quý vị và anh chị em nghe đoạn clip nguyên ngữ bằng tiếng Anh:

Chúng tôi xin dịch ra tiếng Việt:

“Tôi sẽ cho bạn biết tại sao. Bởi vì công chúng Mỹ, những miếng che mắt đã được lấy đi, Họ đột nhiên nhìn thấy mọi sự rõ ràng hơn rất nhiều. Họ đang nói, ‘Chúa ơi, lý do tôi có thể ở yên trong nhà là vì một số phụ nữ da đen có thể làm công việc xếp hàng trên các kệ ở tiệm tạp hóa. Hoặc một người gốc Tây Ban Nha trẻ ở ngoài kia, những người mơ mộng này ở ngoài kia, 60,000 người trong số họ đóng vai trò là người phản ứng đầu tiên, y tá và bác sĩ’. Hoặc đột nhiên mọi người nhận ra, ‘Chúa ơi, những người này đã làm rất nhiều. Không chỉ Đen, Trắng, trên toàn thế giới, đã làm rất nhiều cho tôi. Chúng ta có thể làm được việc này. Chúng ta có thể hoàn thành được những công việc kia”.

Nhận xét của ông Joe Biden gây sóng gió vì theo luận lý của ông có hai hạng người Mỹ. Người Mỹ thượng đẳng có thể ở yên trong nhà. Hạng người Mỹ thứ hai là người da đen, người nhập cư, người gốc Tây Ban Nha, họ ở ngoài đó làm các công việc nặng nhọc và nguy hiểm trong thời đại dịch coronavirus.

Nhận xét của Biden đã không lan truyền cho đến thứ Hai 5 tháng 10, sau khi chúng được cộng tác viên Rob Smith của Turning Point USA nhấn mạnh.

“Điều này sẽ khơi dậy rất nhiều cuộc thảo luận liên quan đến đạo đức trong việc đóng cửa và cách chúng ta đã biến những người Mỹ có thu nhập thấp trở thành lá chắn cho mình,” biên tập viên Bethany Mandel của tờ Ricochet tweet.

Nhiều ý kiến cho rằng sẽ có một sự náo động lớn nếu không phải Biden mà là Tổng thống Trump hoặc một đảng viên Cộng hòa bị bắt gặp quả tang nói những gì Biden đã nói.

“Hãy tưởng tượng phản ứng của giới truyền thông nếu Trump nói điều này,” đồng sáng lập kiêm chủ tịch RealClearPolitics Tom Bevan nói.

Chiến dịch tranh cử của Biden đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Fox News.

Tài khoản của Rob Smith dường như đã bị tạm ngưng vào tối thứ Hai sau khi dòng tweet của anh lan truyền trên Twitter. Fox News đã liên hệ với Twitter để hỏi điều gì đã dẫn đến việc tài khoản này bị tạm ngưng.

Vào tháng 5, Biden đã phải rút lại những nhận xét mà anh đã đưa ra với người dẫn chương trình “Câu lạc bộ buổi sáng”, Charlamagne Tha God, khi ông ta nói với các cử tri Da đen vẫn chưa quyết định giữa việc ủng hộ ông ta hay Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử sắp tới rằng những người như thế “không phải là người da đen”.

Vào tháng 8, cựu phó tổng thống cũng rơi vào tình trạng thần khẩu hại xác phàm khi ông chê bai cộng đồng Da đen thiếu sự đa dạng so với cộng đồng Mỹ Latinh. Ông nói “không giống như cộng đồng người Mỹ gốc Phi, trừ ra một số ngoại lệ, cộng đồng Latino là một cộng đồng vô cùng đa dạng với thái độ vô cùng khác nhau trước những dị biệt.”

Sau biến cố tại Tampa, Florida, cựu phó tổng thống Joe Biden, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, cũng đã chọc giận người Công Giáo khi lặp lại cam kết của mình là sẽ hệ thống hóa quyền phá thai trong luật liên bang nếu phán quyết Roe chống Wade năm 1973 bị Tối Cao Pháp Viện lật lại.

Phát biểu tại một sự kiện ngoài trời ở tòa thị chính Miami, được phát sóng trên NBC hôm thứ Hai, Biden được hỏi rằng ông ta sẽ làm gì để bảo vệ “quyền sức khỏe sinh sản” nếu Thẩm phán Amy Coney Barrett được xác nhận vào Tòa án Tối cao.

“Thứ nhất, chúng ta không biết chính xác [Barrett] sẽ làm gì, mặc dù kỳ vọng là cô ấy rất có thể đi đến mức lật lại phán quyết Roe, và điều duy nhất - phản ứng có trách nhiệm duy nhất đối với điều đó là thông qua dự luật nhằm hệ thống hóa phán quyết này thành luật pháp của đất nước. Đó là những gì tôi sẽ làm.”

Sau nhiều thập kỷ dè dặt về phá thai không hạn chế và phán quyết Roe kiện Wade, là điều mà ban đầu cho rằng đã đi “quá xa”, Biden đã cam kết trong cuộc tranh cử sơ bộ của đảng Dân chủ năm 2019 là hệ thống hóa toàn bộ phán quyết này thành luật liên bang. Biden còn đi xa đến độ chủ trương bãi bỏ mọi hạn chế liên quan đến thai kỳ. Cụ thể, phụ nữ có thể phá thai cho đến tận lúc lâm bồn. Quyền sống của những đứa trẻ sống sót sau khi phá thai cũng bị bác bỏ. Ngoài ra, trẻ vị thành niên có thể phá thai không cần có ý kiến của phụ huynh. Đó là những nét chính trong một thứ luật phá thai cực đoan nhất thế giới.