Tổng thống Mexico đã công bố một bức thư ngỏ gửi đến Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ Bảy trong đó ông ta kêu gọi Giáo Hội Công Giáo xin lỗi vì sự lạm dụng người bản địa trong công cuộc truyền giáo tại Mễ Tây Cơ vào những năm 1500.

Trong bức thư, Tổng thống Andrés Manuel López Obrador cũng yêu cầu Đức Giáo Hoàng cho Mễ Tây Cơ mượn các tài liệu cổ liên quan đến quốc gia này thời kỳ thuộc địa Tây Ban Nha.

“Giáo Hội Công Giáo, chế độ quân chủ Tây Ban Nha và chính phủ Mễ Tây Cơ nên đưa ra lời xin lỗi công khai về những hành động tàn bạo mà người dân bản địa phải gánh chịu,” bức thư viết.

López Obrador yêu cầu Đức Thánh Cha đưa ra tuyên bố ủng hộ Miguel Hidalgo, một nhà lãnh đạo phong trào đòi độc lập vào thế kỷ 19 của Mễ Tây Cơ, người từng được cho là đã bị vạ tuyệt thông vì tàn sát nhiều người trong cuộc nổi dậy. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết Hidalgo đã thú nhận tội lỗi của mình trước khi bị hành quyết và không hề bị vạ tuyệt thông.

López Obrador nói: “Tôi nghĩ rằng đó sẽ là một hành động của sự khiêm tốn và đồng thời là sự vĩ đại để Giáo Hội hòa giải sau khi chết của Hidalgo”.

Diễn biến này dường như là để đáp lại các công kích ngày càng tăng của các Giám Mục Mễ Tây Cơ. Các ngài đã nhiều lần công khai bày tỏ sự thất vọng đối với tổng thống Andrés López, đặc biệt là vấn đề trị an của xã hội.

Trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2018, Andrés López hứa hẹn sẽ có các phương án vãn hồi trật tự tại Mễ Tây Cơ. Ông thắng cử dễ dàng vì người dân Mễ Tây Cơ âu lo trước tình trạng an ninh trật tự dưới thời tổng thống Enrique Nieto. Tuy nhiên, từ ngày ông Andrés López cầm quyền, tình trạng xem ra càng thê thảm hơn. Ông thực ra chẳng có đối sách gì cả và ngày càng lúng túng trong việc điều hành đất nước.

Tháng 10 năm ngoái, trong một diễn biến hết sức bi đát, giáo phận Cuernavaca đã phải đình chỉ tất các Thánh lễ buổi tối vì tình trạng bất an trong thành phố và bang Morelos. Ngay cả lễ Đêm Giáng Sinh cũng bị hủy bỏ.


Source:AP