Hiệu quả của việc giáo dân đóng góp tài chánh qua chương trình chuyển khoản tự động

WASHINGTON (CNS).- Những kỳ nghĩ hè và một cơn bảo tuyết mùa đông thường cách nhau tới 6 tháng trên cuốn lịch và khoảng 80 độ trên thang nhiệt độ Fahrenheit (F), nhưng cả hai khoảng thời gian này đều tạo ra những thiệt hại về mặt tài chánh cho các nhà thờ.

Sự thật là, vẫn còn có rất nhiều giáo xứ tùy thuộc vào tiến trình đơn giản là yêu cầu các thành viên của giáo xứ hằng tuần viết ra tấm ngân phiếu và bỏ vào giỏ thu tiền bỏ coi trong nhà thờ.

Do đó, bất kỳ điều gì khiến người giáo dân phải xa cách nhà thờ, chẳng hạn như: cơn bảo tuyết, một kỳ nghĩ hè, hay vì một khí hậu lạnh lẽo lạ kỳ nào đó, thì từng sự kiện ấy đều có một ảnh hưởng trực tiếp đến mặt tài chánh của họ đạo.

Đó là lý do tại sao mà rất nhiều nhà thờ ngày hôm nay đang tìm kiếm về một cách thức linh hoạt hơn để nhận được tiền đóng góp của các giáo dân, qua việc đề ra những chương trình đóng góp điện tử, đóng góp trên mạng Internet, hằng tuần/tháng, qua đó, giáo xứ tự động, trích tiền đóng góp tài chánh của giáo dân trực tiếp qua các tài khoản ngân hàng của họ.

Việc thay đổi linh hoạt này, sẽ thuyết phục được nhiều giáo dân đóng góp cho nhà thờ hơn, để các nhà thờ và các cha, có phương tiện duy trì mọi hoạt động của giáo xứ, thực hiện những chương trình bác ái, giúp đỡ người nghèo, đóng góp cho địa phận cũng như giúp bảo dưỡng hay trùng tu các cơ sở thánh của giáo xứ,… vân vân. Việc này cũng còn giúp các nhân viên của giáo xứ cũng như những người tình nguyện, tiết kiệm rất nhiều thời gian, khi phải mở bao thư, đếm tiền mặt hay các ngân phiếu, rồi lái xe đến ngân hàng, vân vân.

Có rất nhiều giáo xứ, còn cho phép các giáo dân, đóng góp phần tài chánh của họ bằng các thẻ tín dụng cá nhân, ngoài việc trực tiếp để ngân hàng của họ hàng tháng khấu trừ khoảng tiền đóng góp của họ vào tài khoản đóng góp của nhà thờ.

Nhưng cũng có các giáo xứ, chống lại việc cho phép giáo dân đóng góp phần tài chánh của họ bằng thẻ tín dụng cá nhân, vì lẽ, giáo xứ không muốn đẩy các thành viên của họ vào tình trạng mang nợ tín dụng, và thêm vào đó, cứ mỗi giao dịch bằng thẻ tính dụng cá nhân, các công ty tín dụng như Master Card, Visa, hay Explorer, vân vân sẽ thu một khoản phí từ 2% đến 3% khỏi số tiền mà một giáo dân đóng góp.

Việc đóng góp cả thảy một lần trên mạng Internet thông qua các trang web của các nhà thờ, đôi lúc cũng không tiện vì lẽ, không phải người giáo dân nào cũng biết dùng mạng Internet. Với chương trình chuyển khoản điện tử (electronic funds transfer), các giáo xứ chỉ cần phát cho các thành viên một tờ giấy đăng ký đơn giản mà các giáo dân sẽ điền vào các chi tiết và đính kèm theo một tờ ngân phiếu rỗng/khống (voided check). Kể từ đó trở đi, số tiền đóng góp tài chánh của giáo dân, cứ đều đặn được gởi đến cho các nhà thờ.

Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy có một sự liên hệ giữa việc giáo xứ nhận được nhiều đóng góp tài chánh của giáo dân và việc sử dụng thẻ cam kết (pledge card) như sau:

Trong một chương trình về thẻ cam kết, các thành viên của giáo xứ được yêu cầu hằng qúy hay hằng năm, sẽ có ý định đóng góp cho nhà thờ là bao nhiêu trong năm tới, và sau đó, các giáo dân cố mà giữ đúng lời cam kết.

Còn qua chương trình chuyển khoản tự động, thì việc cam kết đóng góp tài chánh của giáo dân càng dễ dàng hơn, nếu chẳng may, họ quên mang quyển các ngân phiếu. Việc chuyển tiền tự động cũng còn giúp cho các giáo dân biết hoạch định ngân sách của họ, cũng như giúp họ tránh chi tiêu bừa bãi.

Thông thường người giáo dân không thể đến tham dự thánh lễ tại xứ đạo của họ khoảng từ 7 đến 10 lần trong một năm vì rất nhiều lý do khác nhau, nếu những người giáo dân đó, tham gia vào chương trình dùng thẻ cam kết, thì họ sẽ quên đi phần đóng góp của họ trong khoảng thời gian đó. Còn đối với chương trình chuyển khoản tự động, cho dẫu họ có vắng mặt, thì sự đóng góp tài chánh của họ, vẫn đều đặn được gởi đến cho nhà thờ.

Nghiên cứu cũng còn cho thấy rằng, trong tổng số 75% số tiền tài chánh đóng góp của giáo dân cho họ đạo, thì chỉ có khoảng 25% là những người giáo dân thật sự đóng góp vào cho nhà thờ mà thôi. Tại những giáo xứ lớn, tình trạng này càng rõ hơn, vì cộng đoàn nghĩ rằng, những người khác đã đóng góp rồi, và đóng góp rất nhiều, do đó, họ cũng chẳng cần phải đóng góp làm chi.

Thế làm cách nào để khuyến khích 75% còn lại nên đóng góp cho nhà thờ? Câu trả lời duy nhất là hãy tự động hóa việc đóng góp tài chánh của giáo dân cho nhà thờ. Một linh mục chú ý rằng, giáo dân thường đăng ký vào danh sách của nhà thờ, trong khoảng thời gian là vài tháng, cho đến khi các con của họ được rửa tội xong, liền sau đó, họ ngừng đến nhà thờ, hay biệt tăm luôn.

Thống kê cũng còn cho thấy rằng, những ai ít đến tham dự các thánh lễ tại giáo xứ họ đạo của họ, thì những người đó, đóng góp tài chánh cho nhà thờ nhiều hơn, chắc có lẽ là vì, họ cảm thấy có tội hay vì lý do muốn tìm hiểu hay tò mò về tôn giáo.

Việc cho phép các giáo dân tham dự vào chương trình đóng góp tai chánh, bằng cách chuyển khoản tự động, thì an toàn và hiệu quả hơn là cách thu tiền bỏ coi truyền thống qua các thúng, hay rổ.

Một giáo xứ với 1,800 thành viên, có 5 thỉnh nguyện viên phải bỏ ra 4 tiếng đồng hồ vào mỗi ngày Chủ Nhật để đếm tiền, và một nhân viên của giáo xứ phải bỏ ra khoảng 20 giờ đồng hồ một tuần để nhập các dữ liệu vào máy điện toán. Tổng cộng là mất đi 40 tiếng đồng hồ, thay vì dành thời gian đó, cho các công việc chính yếu khác.

Việc đếm tiền bằng tay đôi lúc cũng gây ra lỗi hay thiếu sót. Hầu hết những người đóng góp không hề biết là số tiền họ đóng góp có được ghi nhận lại một cách chính xác hay không, mãi cho đến khi họ nhận được một tờ khai báo thuế hằng năm từ nhà thờ, và nếu chẳng may, có lỗi, thì việc sửa chữa hay đính chính cũng gây ra phiền hà.

Thêm vào đó, cũng không mấy an toàn, như vào tháng 3 vừa qua, có ba nhà thờ thuộc vùng dân cư Settegast ở thành phố Houston bên tiểu bang Texas đã bị những tên cướp giật xông vào nhà thờ, và dùng súng để lấy hết tiền đóng góp của giáo dân.

Việc chuyển khoản tự động trưc tiếp, sẽ giúp tránh được những phiền hà vừa kể trên.

Hãng Tin Dịch Vụ Công Giáo (Catholic News Service) thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, đã đưa ra bản báo cáo về kết quả của một bản thăm dò được thực hiện bởi tổ chức ParishPay, một tổ chức cung cấp dich vụ chuyển khoản điện tử cho các giáo xứ tại Hoa Kỳ, cho hay rằng:

Trong số 1,000 được hỏi ý kiến, thì có hơn 98.7% nói rằng họ sẽ đề nghị ParishPay cho những người giáo dân khác và 96.4% nói rằng việc đóng góp tài chánh qua hình thức chuyển khoản tự động thì hiệu quả hơn là cách thu tiền bỏ coi thông qua những bao thư đóng góp.

Muốn biết thêm chi tiết, mời Quý vị hãy vào hai trang web sau:

ParishPay at http://www.parishpay.com

SmartPay Solutions at http://www.smartpaymentsolutions.com (Electronic Giving Programs for Church)