Xem hình ảnh

Chúng tôi chủ ý tới chụp hình lưu niệm cho các anh em đoàn Liên Minh Thánh Tâm, nhưng “không hẹn mà gặp”, hôm nay là ngày lễ Các Thánh cho nên khi ghi nhận hoạt động tông đồ cuả đoàn, thì vô hình chung, chúng tôi cũng ghi nhận ngày lễ Các Thánh tại giáo xứ, một ngày lễ ảm đạm ở giữa một muà đại dịch và bầu cử, mà tương lai thì còn mờ mịt…

Hai chữ ‘ảm đạm’ có lẽ cũng mô tả đúng về đoàn LMTT cuả chúng tôi. Tháng 3 vừa qua chúng tôi đã phải tiễn chân lần cuối cùng người anh cả cuả đoàn, cụ Nguyễn văn Mai, vị đoàn trưởng tiên khởi. Rồi ngay sau đó, khi cái đau còn chưa được xoa dịu, thì lệnh cách ly cuả đại dịch lại ập xuống và thế là mọi sinh hoạt cuả đoàn đã phải tạm ngưng cho đến nay: không còn những buổi họp hàng tháng, không còn những buổi hát lễ Thánh Tâm thứ Sáu đầu tháng, không còn ăn mừng ngày lễ quan thầy, và cũng không có lễ tuyên thệ long trọng cho đoàn viên mới…

Nhưng một đoàn thể không có hoạt động thì dần dà sẽ chết, do đó khi nhà thờ giáo xứ được mở cửa thì đoàn Liên Minh Thánh Tâm, dù phần đông thuộc loại tuổi có nguy cơ cao, đã đứng ra gánh vác trách nhiệm giữ vệ sinh cho các buổi lễ sáng Chuá Nhật cuả cộng đoàn.

Mỗi Chuá Nhật, anh em cuả đoàn tới sớm hơn 1 giờ, lúc 6:30g sáng, để ‘khử trùng’ mọi ghế ngồi và các nơi công cộng, sau đó giữ nhiệm vụ đo nhiệt độ, giúp khử trùng, kiểm soát ghi danh và hướng dẫn giáo dân đi vào ghế ngồi. Sau lễ anh em lại tiếp tục ‘khử trùng’ bàn ghế để chuẩn bị cho lễ kế tiếp.

Ngày lể Các Thánh hôm nay có một khác thường, đó là số người đi lễ đông hơn mọi khi, có lẽ nhiều người đã không biết trước là phải có chi danh trước, cho nên một số ghế xếp đã được sử dụng ở bên ngoài tiền sảnh để tuân thủ những luật lệ về sự giãn cách.

Công việc phục vụ thì nhiều và đòi hỏi hy sinh, nhưng dù thế vẫn có người có thể cảm thầy rầy rà vì sự hướng dẫn cuả anh em trong đoàn! dù sao thì những việc tông đồ âm thầm đó luôn là những bó hoa thiệng liêng mà các anh em đoàn viên tình nguyện dâng lên cho Thánh Tâm Chuá.