Đức Cha Arturo Lona Reyes Giám mục đã nghỉ hưu của Tehuantepec - được biết đến với danh hiệu là “giám mục của người nghèo” và nổi tiếng trong việc quảng bá Giáo Hội bản địa - đã qua đời vào ngày 31 tháng 10, chỉ một ngày trước sinh nhật lần thứ 95 của mình. Ngài đã có kết quả dương tính với COVID-19 vào tháng 10.

Cha Alejandro Solalinde, giám đốc một nơi tạm trú dành cho người di cư trong giáo phận Tehuantepec đã viết trên Twitter một câu hơi bi quan.

“Sự ra đi của Đức Cha Arturo Lona Reyes khép lại một chương trong lịch sử của giáo phận với các mục tử tiên tri, những người dấn thân cho công lý và cho sự loại bỏ các cơ cấu áp bức và loại trừ.”

Nổi tiếng với phong cách lịch lãm, ngôn ngữ dịu dàng và vẻ bên ngoài rất thư sinh nho nhã - ngài thường mặc quần jean xanh, áo thun và đeo một cây thánh giá lớn bằng gỗ. Đức Cha Lona đã phục vụ giáo phận Tehuantepec ở miền nam bang Oaxaca trong 29 năm.

Ngài đặc biệt nhấn mạnh vào việc phục vụ các cộng đồng bản địa, đặc biệt là thông qua giáo dục và đào tạo các linh mục bản xứ. Ngài cũng là một trong những giám mục đầu tiên ở Mỹ Latinh tập trung vào các vấn đề môi trường. Đức Cha cũng thúc đẩy các hợp tác xã, bao gồm cả hợp tác xã đầu tiên của Mễ Tây Cơ về cà phê, theo tờ báo La Jornada.

Rodolfo Soriano Núñez, một nhà xã hội học nghiên cứu về Giáo Hội Mễ Tây Cơ, cho biết: “Ngài là người sống sót cuối cùng trong một nhóm giám mục trẻ được các Thánh Gioan XXIII và Phaolô Đệ Lục bổ nhiệm cho một số giáo phận nghèo nhất ở Mễ Tây Cơ vào những năm 1960”.

Đức Cha Lona sinh ngày 1 tháng 11 năm 1925, ở Aguascalientes, nơi được coi là trung tâm của Công Giáo trong cuộc xung đột bài Công Giáo của chính phủ Tin Lành Mễ Tây Cơ. Ngài bước vào cuộc sống tu trì năm 1952 và phục vụ tại một khu vực miền đông Mễ Tây Cơ được gọi là Huasteca. Tại đây, ngài làm việc với những người dân bản địa và học các ngôn ngữ của họ.

Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã phong ngài lên hàng giám mục vào năm 1971.

Được chuẩn bị bằng kinh nghiệm của mình ở Huasteca và được truyền cảm hứng từ hội nghị Medellin năm 1968 của hội đồng giám mục Mỹ Latinh, Đức Cha Lona đã quảng bá một Giáo Hội bản địa và thể hiện sự trân trọng đặc biệt đối với đời sống tâm linh của người bản địa.


Source:Crux