Chiều 08/11/2020, Đại hội đồng Giám mục Pháp đã họp phiên bế mạc khóa mùa thu. Trong diễn từ kết thúc, Đức TGM Éric de Moulins-Beaufort, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp tuyên bố: ‘‘Phiên họp cách ly vì đại dịch đem lại kinh nghiệm trao đổi giữa các vị giám mục và các giáo dân tham dự ngay từ phiên khai mạc, tạo điều kiện lắng nghe các ý kiến khác nhau để đi đến một kết luận chung.’’

Đại hội đồng họp phiên khai mạc ngày 03/11/2020 cùng các giáo dân được mời tham dự. Trong ngày khai mạc, Đại hội đồng trao đổi về các việc khai khẩn đất đai và cung ứng thực phẩm. Diễn giả là ông Régis Dubourg, Tổng giám đốc các Phòng Nông nghiệp Pháp. Vào lúc 10 giờ cùng ngày, LM François Euvé dòng Tên đã chia sẻ suy niệm Tin mừng về nông nghiệp. Sau đó, các vị giám muịc đã trao đổi về các vấn đề thời sự. 11 giờ: chia từng nhóm thảo luận về các hình thức lạm dụng. 15 giờ 30, lần hạt trực tuyến tại Lộ Đức. 16 giờ, Đức Cha Dominique Blanchet cập nhật báo cáo về việc chống lại các hình thức lạm dụng.

Sáng thứ tư, các vị giám mục đã thảo luận về các quy định mới trong việc đào tạo linh mục, trong đó có quy định tỉ lệ cấp quốc gia (ratio nationalis), căn cứ theo một văn kiện của Tòa Thánh năm 2017. Thuyết trình viên là Đức Cha Jérôme Beau. LM Jean-Luc Garin, tổng thư ký Hội đồng các Đại chủng viện Pháp đã trình bày về hiện tình các chủng viện tại Pháp. Đại hội cũng đã thảo luận về quy chế của thánh địa Lộ Đức

Chương trình nghị sự sáng thứ năm dành cho việc chung quyết các nghị quyết. Sau đó, đại hội đồng công bố văn bản nhan đề ‘‘Không có tự do thực sự nếu không có tình huynh đệ và sự tôn trọng lẫn nhau’’, nội dung đề cập đến các cuộc khủng bố mới đây của thành phần hồi giáo cực đoan nhắm vào một giáo chức ở Conflans-Sainte-Honorine và ba giáo dân bị sát hại trong thánh đường Notre-Dame ở Nice. Các vị giám mục đồng thanh lên án các tội ác này.

Vào lúc 16 giờ, các ủy ban chuyên môn trong Hội đồng Giám mục Pháp đã trao đổi với các ủy ban cấp giáo phận về các báo cáo mục vụ.

Hội đồng Giám mục Pháp gồm 120 vị Hồng Y và giám mục chính tòa tại Pháp và các tỉnh hải ngoại (DOM). Các vị lãnh đạo các địa sở (éparchies) Arméniens, Ukrainiens, Maronites tại Pháp đều là thành viên của Hội đồng.

Lê Đình Thông