Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI gửi sứ điệp cho Giáo Hội Cải Cách Pháp

Roma, ngày 8/5/2005 (Zenit) - Nhân dịp thượng hội đồng lần thứ 98 của Giáo Hội Cải Cách của Pháp (ERF, ), được tổ chức từ ngày mùng 5 đến mùng 8/5/2005 tại thành phố Aix-en-Provence (Nam Pháp) với chủ đề «đức tin và phong trào tục hóa», ĐỨC GIÁO HOÀNG BÊNÊĐICTÔ XVI đã gửi một sứ điệp chào mừng. Đức Tổng Giám Mục Claude Feidt, giám mục của giáo phận Aix-en-Provence, đại diện Giáo Hội Công Giáo để tham dự thượng hội đồng này, đã đọc sứ điệp của Đức Giáo Hoàng BÊNÊĐICTÔ XVI qua trung gian của Đức Hồng Y Sodano, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Trong sứ điệp trên, ĐỨC GIÁO HOÀNG BÊNÊĐICTÔ XVI đã «gửi lời chào thân ái tới các tham dự viên và hứa cầu nguyện cho họ»

Mục sư Marcel Manoel, chủ tịch Hội Đồng quốc gia của Giáo Hội Cải Cách đã xác nhận trong một cuộc họp báo vào ngày mùng 7/5 rằng: «đây là lần đầu tiên một thượng hội đồng tiếp nhận một sứ điệp như vậy». Ông còn ghi nhận thêm rằng « chúng tôi đón nhận sứ điệp như một nghĩa cử trân trọng » và ghi chú thêm rằng sứ điệp đã sử dụng danh từ «giáo hội» đối với Giáo Hội Cải Cách.

Theo trang tin Internet của Giáo Hội Cải Cách Pháp, có chừng 230 tham dự viên đại diện của Giáo Hội Cải Cách hoặc các tham dự viên được mời tham dự, trong đó có 92 tín hữu và mục sư có quyền bỏ phiếu quyết định. Các phái đoàn khác được mời thuộc các giáo hội Tin Lành Âu Châu từ Đức, Bỉ, Đan Mạch, Anh quốc, Ái Nhĩ Lan, Ý, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ), cũng có phái đoàn của nước Salvador, đã đến tham dự thượng hội đồng hàng năm này thường được tổ chức vào Lễ Chúa Lên Trời. Thượng Hội Đồng toàn quốc vẫn là cơ cấu điều hành của Giáo Hội Cải Cách Pháp.

Trong năm kỷ niệm 100 năm đạo luật 1905, Thượng Hội Đồng toàn quốc của Giáo Hội cải Cách Pháp đã chọn đề tài thảo luận như sau: «Tuyên xưng Chúc Giêsu Kitô trong một xã hội tục hóa. Ai là người nắm giữ quyền hành trong cuộc sống ta?"

Trang Internet của Giáo Hội Cải Cách cũng ghi chú thêm rằng: đây là lần đầu tiên thượng hội đồng quốc gia của Giáo Hội Cải Cách cũng đã thảo luận cùng một đề tài giống như đề tài đã được thượng hội đồng của Giáo Hội Tin Lành Luther ở Pháp lựa chọn.

Giáo Hội Cải Cách Pháp hiện có 350.000 tín đồ với 381 giáo xứ, và cũng là giáo hội Tin Lành đầu tiên của Pháp mang tên này. Giáo Hội Cải Cách Pháp hiện nay thực ra đã được phát sinh từ việc thống nhất các Giáo Hội Cải Cách có khuynh hướng chính thống và tự do, Giám lý hội (méthodistes) và librites, đã được phát triển ở Pháp từ năm 1559, niên đại của thượng hội đồng đầu tiên tại Paris - từ đó thượng hội đồng luôn được coi như là một cơ quan quản trị giáo hội.