Người Anh thức dậy với cuộc sống bên ngoài quỹ đạo của Liên minh châu Âu vào ngày đầu năm mới - đánh dấu sự kết thúc của mối quan hệ liên lạc 48 năm đầy khó khăn với Liên Hiệp Âu Châu. Từ chuyên môn gọi việc Anh tách ra khỏi Liên Hiệp Âu Châu là “Brexit”.

Hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là chuyến xe lửa cuối cùng rời Paris để sang Luân Đôn ngay trước giờ Brexit.

Việc đi lại tự do giữa Anh và Liên Hiệp Âu Châu chấm dứt vào lúc 12 giờ đêm Giao Thừa. Các thủ tục liên quan đến hộ chiếu được áp dụng ngay sau đó.

Giám đốc các vấn đề công cộng của Eurotunnel, John Keefe, tin rằng việc triển khai các thủ tục hậu Brexit cho đến nay, đã là một thành công.

“Mọi chuyện diễn ra rất tốt, chúng tôi dự đoán giao thông sẽ tiếp tục lưu thông như hôm qua và mọi ngày và thực tế đó chính xác là những gì đã xảy ra. Đến 11 giờ đêm qua, chiếc xe tải đầu tiên lăn bánh làm thủ tục nhanh không kém”.

Còn đây là hình ảnh chuyến xe lửa đầu tiên đến Paris từ Luân Đôn ngay sau giờ Brexit.

Một số cư dân của thị trấn Dover của Anh, một cảng chính cho các chuyến phà đến Calais, đã hoan nghênh sự ra đi của Vương quốc Anh.

“Tôi thực sự rất vui. Brexit còn lâu mới là điều không may. Chúng tôi đã thấy quá nhiều người bàn cãi về chuyện này trên tin tức. Boris làm điều đó rất hay. Anh ấy đã đóng đinh nó. Chúng tôi đang ở một vị thế tốt hơn nhiều”.

Nhưng những người khác lại tỏ ra hoài nghi.

Brexit là sự thay đổi địa chính trị quan trọng nhất của Vương quốc Anh kể từ khi mất đế chế - và nó không chắc sẽ là một chuyến đi hoàn toàn suôn sẻ.

Với việc Vương quốc Anh hiện đã thoát khỏi Thị trường chung và Liên minh thuế quan châu Âu, gần như chắc chắn sẽ có một số gián đoạn ở biên giới.

Và điều đó có nghĩa là chi phí nhiều hơn cho những người xuất nhập khẩu hàng hóa.

Brexit cũng đã làm suy yếu các mối quan hệ ràng buộc Anh, Wales, Scotland và Bắc Ireland.

Thủ tướng Boris Johnson coi việc ra đi là một “khoảnh khắc tuyệt vời cho đất nước này” và nói “tự do” đã về tay Vương quốc Anh.

Johnson, gương mặt đại diện cho chiến dịch Brexit, đã nói ngắn gọn về những gì ông muốn xây dựng với “nền độc lập” mới của Anh trong thông điệp cuối năm


Source:Reuters