1. Tuyên bố của thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc về vụ tấn công vào Tòa Nhà Quốc Hội

Lúc 5g chiều ngày 7 tháng Giêng, theo giờ địa phương Washington, tức là 5g sáng ngày 8 tháng Giêng theo giờ Việt Nam, cô Kayleigh McEnany thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc đã có một cuộc họp báo.

Mở đầu, cô McEnany nói:

Tôi ở đây để gửi thông điệp này thay mặt cho toàn thể Tòa Bạch Ốc. Hãy để tôi nói rõ, bạo lực mà chúng ta thấy ngày hôm qua tại Điện Capitol của quốc gia chúng ta thật kinh khủng, đáng chê trách và trái ngược với cách làm của người Mỹ. Chúng tôi, tổng thống và chính quyền này, lên án điều đó với những từ ngữ mạnh mẽ nhất có thể. Điều đó là không thể chấp nhận được và những người đã vi phạm pháp luật cần phải bị truy tố đến mức tối đa của pháp luật.

Tôi đứng ở đây trên bục này một ngày sau khi một ngôi nhà thờ lịch sử bị đốt cháy trong những vụ bạo loạn và tôi nói điều này: “Tu Chính Án thứ nhất bảo đảm quyền hội họp hòa bình của người dân. Những gì chúng ta thấy đêm qua ở Washington và trên khắp đất nước không phải là điều đó”. Đừng nhầm lẫn, những gì chúng ta đã thấy vào chiều hôm qua trong các hành lang của Điện Capitol của chúng ta, không phải như vậy. Chúng tôi đau buồn vì những mất mát sinh mạng và những người bị thương và chúng tôi nhớ đến họ trong lời cầu nguyện và gần gũi với trái tim của chúng tôi vào lúc này.

Chúng tôi cảm ơn các nhân viên thực thi pháp luật dũng cảm của chúng ta, những người anh hùng thực sự của Mỹ. Những gì chúng ta thấy ngày hôm qua, là một nhóm bạo động, phá hoại các quyền hợp pháp của Tu chính án thứ nhất của hàng ngàn người đã đến tham dự một cách hòa bình để tiếng nói của họ được lắng nghe tại Điện Capitol của quốc gia chúng ta. Những người bao vây bạo lực Điện Capitol của chúng ta, đối lập với tất cả những gì mà chính quyền này đại diện. Giá trị cốt lõi của chính quyền của chúng ta, là ý tưởng rằng mọi công dân đều có quyền sống trong an toàn, hòa bình và tự do. Những người đang làm việc trong tòa nhà này đang làm việc để bảo đảm quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự. Giờ là lúc nước Mỹ đoàn kết, xích lại gần nhau, từ chối bạo lực mà chúng ta đã thấy. Chúng ta là một dân tộc Mỹ dưới quyền Chúa. Cảm ơn rất nhiều.

2. Diễn từ của Tổng thống Trump về tình hình đất nước

Sau đó, 2 giờ, tức là lúc 7g tối ngày 7 tháng Giêng, theo giờ địa phương Washington, tức là 7g sáng ngày 8 tháng Giêng theo giờ Việt Nam, Tổng thống Trump đã có diễn từ sau gởi nhân dân Hoa Kỳ.

Mở đầu tổng thống nói:

Tôi muốn bắt đầu bằng cách đề cập đến cuộc tấn công kinh hoàng vào Điện Capitol. Giống như tất cả người Mỹ, tôi phẫn nộ vì bạo lực, tình trạng vô luật pháp và lộn xộn. Tôi đã ngay lập tức triển khai Vệ binh Quốc gia và các cơ quan thực thi pháp luật liên bang để bảo vệ tòa nhà và trục xuất những người xâm nhập.

Nước Mỹ luôn phải là một quốc gia của luật pháp và trật tự, những người biểu tình tràn vào Điện Capitol đã làm ô uế nền dân chủ Mỹ vì những hành vi bạo lực và phá hoại. Các bạn không đại diện cho đất nước của chúng ta, và những người đã vi phạm pháp luật, các bạn sẽ phải trả giá.

Chúng ta vừa trải qua một cuộc bầu cử căng thẳng và cảm xúc dâng trào, nhưng bây giờ tâm trạng của chúng ta phải được làm nguội lại, phải bình tĩnh trở lại. Chúng ta phải tiếp tục với công việc bình thường của người Mỹ.

Chiến dịch của tôi quyết liệt theo đuổi mọi con đường hợp pháp để tranh chấp kết quả bầu cử. Mục tiêu duy nhất của tôi là bảo đảm tính liêm chính của cuộc bỏ phiếu, và khi làm như vậy tôi đấu tranh để bảo vệ nền dân chủ Mỹ. Tôi tiếp tục tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng ta phải cải cách luật bầu cử của mình để xác minh danh tính và tư cách hợp lệ của tất cả các cử tri cũng như bảo đảm niềm tin và sự tự tin của chúng ta trong tất cả các cuộc bầu cử trong tương lai.

Bây giờ Quốc hội đã chứng nhận kết quả. Một chính quyền mới sẽ được ra mắt vào ngày 20 tháng Giêng. Trọng tâm của tôi bây giờ chuyển sang bảo đảm quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ, có trật tự và không gián đoạn. Khoảnh khắc này kêu gọi sự hàn gắn và hòa giải.

Năm 2020 là một thời điểm đầy thử thách đối với người dân nước ta. Một đại dịch đang đe dọa đã khiến cuộc sống của hàng triệu công dân của chúng ta bị cô lập trong ngôi nhà của họ, gây thiệt hại cho nền kinh tế của chúng ta và cướp đi sinh mạng của vô số người. Đánh bại đại dịch này và xây dựng lại nền kinh tế vĩ đại nhất trên trái đất sẽ đòi hỏi tất cả chúng ta phải làm việc cùng nhau. Nó sẽ đòi hỏi một sự nhấn mạnh mới về các giá trị công dân của lòng yêu nước, đức tin, lòng bác ái, cộng đồng và gia đình. Chúng ta phải làm sống lại những mối dây thiêng liêng của tình yêu và lòng trung thành gắn bó chúng ta với nhau như một gia đình quốc gia đối với các công dân của đất nước chúng ta.

Được phục vụ với tư cách là tổng thống của các bạn là niềm vinh dự của cuộc đời tôi và đối với tất cả những người ủng hộ tuyệt vời của tôi, tôi biết các bạn rất thất vọng, nhưng tôi cũng muốn các bạn biết rằng cuộc hành trình đáng kinh ngạc của chúng ta chỉ mới bắt đầu. Cảm ơn các bạn. Xin Chúa phù hộ các bạn và xin Chúa phù hộ nước Mỹ.

3. Những người ủng hộ Tổng thống Trump tuần hành ở Tokyo

Các nhà tổ chức cho biết có khoảng 1,000 người biểu tình đã vẫy cờ Mỹ, cũng như cờ “Mặt trời mọc” của Nhật Bản trong một cuộc biểu tình hiếm thấy tại Tokyo.

Họ cũng giơ cao các biểu ngữ phản đối cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, mà họ cáo buộc là gian lận. Diễn biến này xảy ra sau vụ tấn công vào Tòa Nhà Quốc Hội Liên Bang ở Washington DC, trong đó 4 người biểu tình bị thiệt mạng.