Theo tin của CNA ngày 8 tháng 1 năm 2021, một podcast Công Giáo trình chiếu chương trình trong đó một linh mục đọc và phân tích Kinh thánh đã đứng đầu bảng xếp hạng của Apple Podcast kể từ ngày 2 tháng 1, hơn cả các podcasts thế tục do các tổ chức như The New York Times, NBC News và NPR sản xuất.



“Kinh thánh Trong Một năm (Với cha Mike Schmitz)”, được sản xuất bởi Ascension Catholic Faith Formation, một phần của Ascension Press, có các tập chứa từ hai đến ba bài đọc Kinh thánh, một bài suy niệm về những bài đọc đó của cha Mike Schmitz, và một lời cầu nguyện. Mỗi tập dài khoảng 15 đến 25 phút và một tập mới sẽ được phát hành mỗi ngày trong năm 2021.

Thay vì đọc Kinh thánh từ đầu đến cuối, podcast này theo phương thức “Dòng thời gian các cuộc phiêu lưu vĩ đại trong Kinh thánh”, được khai triển bởi Jeff Cavins. Cha Schmitz, một linh mục của Giáo phận Duluth, nói với CNA rằng phương thức này, xoay quanh “14 sách trình thuật chủ chốt” xen kẽ với các sách không có tính trình thuật khác, giúp duy trì cấu trúc kể chuyện của lịch sử cứu độ.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 7 tháng 1, Cha Schmitz nói với CNA rằng “rất nhiều lần, điều khiến mọi người chệch hướng khi họ đang đọc câu chuyện Sáng thế, Xuất hành và Dân số, rồi đột nhiên đọc sách Lêvi, nên họ bảo: “ủa, sao tôi lạc mất câu chuyện rồi”.
Ngài nói thêm, “Vì vậy, điều chúng tôi làm là xây dựng những cuốn sách khác đó, tức những cuốn sách không có tính trình thuật, xoay quanh câu chuyện trình thuật hoặc về chính sách trình thuật. Và, nhờ thế, một trong những điều đang làm là giữ cho mọi người được tiếp nối với câu truyện khiến họ có thể nói, 'Ồ, phải vậy chứ, điều này có nghĩa: vì bạn đang ở đây trong hoang địa, và đó là lý do tại sao ta lại đọc sách Lêvi, bởi vì sách này được Thiên Chúa cần đến để ban cho dân Người lề luật liên quan đến nhà tạm'".

Phương thức “dòng thời gian” cũng có nghĩa: người nghe sẽ không cần phải đợi đến cuối năm mới nghe về Chúa Kitô.

Cha Schmitz giải thích: “Nếu ta (đọc Kinh thánh) xuốt dọc như vậy, chúng ta sẽ chỉ đến được Tân Ước khi tới tháng 11. Đại khái như thế. Điều đó không tốt. Chúng ta không thể sống suốt 10 tháng mà không nói gì về Chúa Giêsu một cách minh nhiên".

Để giúp khắc phục điều trên, Cha Schmitz cho biết sẽ có bốn "trạm kiểm soát về đấng thiên sai" sẽ dẫn nhập người nghe tới Chúa Kitô. Điều đầu tiên trong số này sẽ diễn ra “ngay vào khoảng ngày 90” và sẽ gồm Tin Mừng Gioan trong khoảng một tuần.
Cha Schmitz cho biết thêm, “Tôi thực sự phấn khích về điều đó. Khi, ở giữa câu chuyện Cựu Ước này, ta có thể nói ‘đây là sự mặc khải về Chúa Kitô’".

Người Công Giáo ở Mỹ ít đọc Kinh thánh hơn người Thệ phản. Cha Schmitz tin rằng điều này một phần là do cách người Công Giáo quen với việc Kinh thánh được “công bố” trong Thánh lễ.

Cha nói, “Ý tôi là, toàn bộ lý do khiến Tân Ước được gọi là Tân Ước là vì nó được đọc trong buổi cử hành giao ước mới, tức Bí tích Thánh Thể”.

“Và do đó, một trong những điều chúng ta quen là Kinh thánh được đọc to, như tôi đã nói, chúng ta đã quen với việc Kinh thánh được công bố. Và tôi nghĩ có lẽ vì vậy, chúng ta hơi thoải mái với các thành quả của mình, và không nhất thiết phải đào sâu và nêu ra mọi câu hỏi về bản dịch chẳng hạn, các câu hỏi về, ngữ cảnh và những gì khác".

Dù sao, cha Schmitz cho rằng “chúng ta vẫn còn cơn đói khát này để biết” và nhiều người đã nản lòng vì bản chất “khó nhá” của Kinh thánh. Ngài hy vọng podcast của ngài, với việc độc đáo định dạng lịch sử cứu độ theo dòng thời gian, sẽ thay đổi tri nhận này.

Ngài nói, “Vì vậy, tôi nghĩ sức hấp dẫn của Podcast Kinh thánh trong Một năm không chỉ là, bạn sẽ có thể xem qua toàn bộ Kinh thánh trong một năm, mà thứ hai, nó còn có kích thước chùm nhỏ gây hậu quả lớn. Và thứ ba, bạn còn có một thứ sách hướng dẫn nữa”.

“Và tôi nghĩ rằng đối với nhiều người điều đó sẽ khiến cho một điều gì đó dường như không thể tiếp cận được thành có thể tiếp cận được”.

Thành công của podcast đã khiến cả cha Schmitz lẫn Matthew Pinto, Giám đốc điều hành của Ascension Press, ngạc nhiên. Cha Schmitz nói rằng ngài được bạn bè và gia đình cảnh cáo “đừng để (thành công) lên đến đầu mình”, điều mà ngài cho hay chưa bao giờ xảy ra với ngài.

Cha Schmitz cho rằng ngài chỉ đơn giản đọc Kinh thánh và giúp người khác thỏa mãn cơn khát lời Chúa của họ mà thôi, không nghĩ đến điều gì khác.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào ngày 7 tháng 1, Pinto cho rằng công lao của Cha Smith không nhỏ trong việc thành công của chương trình. Ngoài ra, ông thừa nhận tính độc đáo của phương thức “dòng thời gian” cũng đã góp phần vào thành công rực rỡ của dự án. Nhưng trên hết, Ông cho rằng ơn Chúa đóng vai trò lớn trong thành công này. Vì thế, ông hứa cơ quan của ông sẽ cố gắng để chương trình này tiếp tục phục vụ các thính thị giả.