Sáng nay (10/01/2021), kênh truyền hình Canale 5 của Ý đã trình chiếu tuyên bố của ĐTC Phanxicô theo đó ngài sẽ chích ngừa COVID-19 trong những ngày sắp tới, cùng với các vị Hồng Y trong Giáo triều và các nhân viên phục vụ tại Tòa thánh.

Ngài nhận định việc từ chối không chích ngừa là hành động tiêu cực tự sát tập thể. Cộng đồng dân Chúa trên khắp thế giới có nhiệm vụ chính ngừa. Đó là một chọn lựa đạo đức, không những để bảo vệ chính mình mà còn góp phần bảo vệ sinh mạng của đồng loại.

Sở Y tế Vatican cho biết việc phát động kế hoạch chích ngừa chống lại COVID-19 tại Tòa thánh sẽ được tiến hành từ trung tuần tháng 01/2021với số lượng đầy đủ, bắt đầu là ĐTC Phanxicô, tiếp đến là các nhân viên y tế, những vị cao niên và những người có nhiệm vụ tiếp xúc với công chúng.

Biện pháp này là cần thiết đề bảo vệ vị Giáo chủ 84 tuồi, từ lúc trẻ đã phải cắt bỏ thủy phổi (lobe du poumon).

ĐTC Phanxicô cho biết ‘‘Chúng ta vẫn vững mạnh là nhờ được chích ngừa. Tôi còn nhớ thuở niên thiếu có dịch bại liệt khiến nhiều trẻ em bị liệt mà không có thuốc chủng. Tôi không thể quan niệm được có người nói thuốc chủng là nguy hại, trái ngược với quan điểm của y giới. Vậy thì tại sao lại từ chối chích ngừa?’’

Trên bình diện quốc tế, Tòa thánh tỏ ra năng động trong việc cổ võ việc phân phối đồng đều thuốc chủng cho các nước nghèo.’’

Trong một công bố trước đây, Tòa thánh coi chiến dịch chích ngừa là trách nhiệm tinh thần của mỗi người, vì giữa sức khỏe cá nhân và y tế cộng đồng liên hệ mật thiết với nhau.

Lê Đình Thông