Cựu thủ tướng Ý Matteo Renzi đã rút đảng nhỏ của mình ra khỏi chính phủ, khiến liên minh cầm quyền không còn thế đa số trong Quốc Hội và gây ra hỗn loạn chính trị ngay lúc cả nước đang phải chiến đấu với sự bùng phát trở lại của COVID-19.

Renzi phê phán phong cách lãnh đạo của Thủ tướng Giuseppe Conte, nói rằng ông Conte đang cố gắng tích trữ quyền lực.

Tuy tuyên bố rút ra khỏi liên minh nhưng ông Renzi vẫn để ngỏ khả năng tái gia nhập liên minh nếu các yêu cầu của ông về một cải cách chính sách và trách nhiệm giải trình cao hơn được thực hiện.

“Có trách nhiệm là đối mặt với các vấn đề, chứ không che giấu chúng”, ông Renzi nói. Câu này nghe có vẻ hay, nhưng nhiều phê phán ông đang chơi trò chính trị trong nỗ lực vực dậy vận may của đảng Italia Viva nhỏ bé của ông, đang thất bại trong các cuộc thăm dò.

Các đối tác liên minh với ông cho biết quyết định của ông sẽ gây tổn hại cho đất nước, nơi đang sa lầy vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ hai do hậu quả của đại dịch coronavirus đã giết chết hơn 80,000 người Ý - con số thiệt hại cao thứ hai ở châu Âu.

Conte đã đưa ra lời kêu gọi cuối cùng để yêu cầu Renzi ở lại trong liên minh bốn bên, vừa nhậm chức vào tháng 8 năm 2019. Ông Conte nói rằng ông tin rằng sự thống nhất có thể được khôi phục nếu có thiện chí từ tất cả các bên.

Một kịch bản có thể xảy ra là các bên liên minh cố gắng đàm phán lại một hiệp ước mới với Italia Viva, điều này gần như chắc chắn sẽ mở đường cho một cuộc cải tổ nội các lớn, dù có hoặc không có Conte cầm quyền.

Nếu liên minh không thể thống nhất về một con đường tiếp tục, Tổng thống Sergio Mattarella gần như chắc chắn sẽ cố gắng thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc để giải quyết tình trạng khẩn cấp về sức khỏe.

Nếu điều đó không thành công, lựa chọn duy nhất sẽ là một cuộc tổng tuyển cử.

Thủ tướng Conte, một người Công Giáo, thường xuyên có các cuộc trao đổi ý kiến với Đức Thánh Cha, đặc biệt là trong thời gian đại dịch vừa qua. Có thể ông sẽ nhờ Đức Giáo Hoàng làm trung gian dàn xếp các bên trong cuộc khủng hoảng này.


Source:Reuters