Giáo phận Río Gallegos đã báo cáo vào ngày 8 tháng 2 rằng giáo phận không hề cho phép một cử hành Phụng Vụ “hôn phối” giữa một người đàn ông và một người chuyển giới nam vào ngày 6 tháng 2.

Cử hành này đã diễn ra tại giáo xứ Nuestra Señora de la Merced, được quản lý bởi một cộng đoàn Salêdiêng ở Ushuaia, hơn 563 km về phía nam của Rio Gallegos. Cha Fabián Colman đã chủ trì buổi lễ này.

Theo hãng thông tấn Argentina Télam, Victoria Castro, một người đàn ông chuyển giới 46 tuổi và Pablo López Silva, 54 tuổi, đã yêu cầu Cha Colman tổ chức một buổi lễ tại giáo xứ để chứng hôn cho họ theo nghi thức Giáo Hội Công Giáo.

“Chúng tôi đã trình bày cho ngài ý tưởng thực hiện buổi lễ này và ngài đã chấp nhận. Ngài nói với chúng tôi rằng ngài chỉ đánh giá xem chúng tôi có thực lòng yêu nhau không là đủ. Tất nhiên, ngài đã tham khảo ý kiến của giáo phận, nhưng cá nhân ngài luôn đứng về phía chúng tôi”, Castro nói.

Castro và López Silva đã kết hôn dân sự vào năm 2011 với tư cách là một cặp đồng tính luyến ái, nhưng Castro quyết định chuyển giống và hiện xác định mình là phụ nữ.

Ngay sau khi câu chuyện được nhiều phương tiện truyền thông Á Căn Đình khai thác, và anh chị em giáo dân bày tỏ sự bất bình, Đức Cha Jorge Ignacio García Cuerva của Río Gallegos, nói rằng “việc cử hành này không được giáo phận chúng tôi cho phép”.

“Trong khi chúng tôi đồng hành với tất cả mọi người, không trừ một ai trong ước muốn chính đáng của họ là nhận được phép lành của Thiên Chúa, chúng tôi minh định rõ rằng trong trường hợp này, không có bí tích hôn nhân nào được Giáo hội tin tưởng và ủng hộ”.

Tuyên bố của Đức Cha cũng nói rằng Cha Colman “đã được cảnh báo thích đáng trước đó”.

“Với tư cách là mục tử của giáo phận này, tôi muốn gửi đến toàn thể con dân Chúa đang cư trú tại Santa Cruz và Tierra del Fuego sự gần gũi của tôi, xin tất cả chúng ta luôn cầu nguyện để duy trì lòng bác ái Kitô đối với người lân cận, đồng hành với nỗi đau và nỗi khổ của họ, niềm vui và hy vọng của họ, đồng thời bảo tồn giáo huấn của Chúa Giêsu, Chúa chúng ta”, ngài kết luận.

Như Castro đã nói với đài truyền hình Télam, buổi lễ bao gồm các bài đọc Kinh thánh, một bài giảng lễ, tuyên xưng lời thề hôn nhân, và cho cặp này và một số khách mời được rước lễ.

Anh ta nói thêm “Buổi lễ của chúng tôi đã không được ghi nhận trong các tài liệu giáo hội vì các giáo luật ngăn chặn điều đó.”

Castro cũng bào chữa rằng “chuyển đổi giới tính không có nghĩa là mất đức tin hay không còn là con của Chúa nữa. Buổi lễ là một khoảnh khắc rất quan trọng đối với cộng đồng LGBTQ vì Giáo Hội là nơi đã từ chối chúng tôi, cũng như rất nhiều thứ khác”.

ACI Prensa đã liên lạc với Giáo phận Río Gallegos để hỏi xem Cha Colman có nhận được bất kỳ hình thức kỷ luật nào về mặt giáo luật hay không, nhưng thư ký của Tòa Giám Mục nói rằng “câu trả lời duy nhất từ Đức cha García về vấn đề này là câu trả lời xuất hiện trong tuyên bố chính thức trên trang web”.

ACI Prensa cũng đã liên hệ với tỉnh dòng Salêdiêng về tình trạng giáo luật của vị linh mục này, nhưng đã không được trả lời.
Source:Catholic News Agency