Hôm thứ Bảy 20 tháng Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y Robert Sarah trong chức vụ tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích.

Đức Hồng Y Sarah đã bước sang tuổi 75 vào ngày 15 tháng 6 năm ngoái 2020, và theo luật định, ngài đã làm đơn từ chức. Đức Hồng Y Sarah là giám mục người Phi Châu cao cấp nhất tại Vatican, được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm người đứng đầu Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích vào tháng 11 năm 2014.

Vị Hồng Y người Guinea đã viết một bộ ba cuốn sách được đọc rộng rãi trên khắp thế giới Công Giáo: “God or Nothing” - “Có Chúa hay chẳng còn gì” xuất bản năm 2015, “The Power of Silence” - “Sức mạnh của sự im lặng” xuất bản năm 2016, và “The Day Is Now Far Spent” - “Ngày đã tàn” xuất bản năm 2019.

Trong một Tweet vào hôm thứ Bẩy 20 tháng 2, Đức Hồng Y cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức sau sinh nhật lần thứ 75 của ngài.

“Tôi ở trong tay Chúa. Đá tảng đá duy nhất là Chúa Kitô. Chúng ta sẽ gặp lại nhau rất sớm ở Rôma và những nơi khác”, ngài viết trên Twitter.

Trong nhiệm kỳ của mình tại Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Đức Hồng Y Sarah đã tạo dựng được danh tiếng với những bình luận thẳng thắn về Giáo hội và thế giới.

Năm 2016, ngài khuyến khích các linh mục cử hành Thánh lễ quay mặt về hướng đông, khiến một phát ngôn viên của Vatican nói rằng những lời của ngài đã “bị hiểu sai”.

Trong Thượng Hội Đồng đầu tiên về Gia đình vào năm 2014, Đức Hồng Y Sarah đã phản đối những gì ngài nói là những nỗ lực của giới truyền thông nhằm “thúc đẩy Giáo hội thay đổi đạo lý của mình” về các kết hiệp đồng tính.

Tại Thượng Hội Đồng Gia Đình năm 2015, ngài nói về những đe dọa đối với thể chế hôn nhân và gia đình rằng “những gì chủ nghĩa phát xít Đức và chủ nghĩa cộng sản đã làm trong thế kỷ 20, là những gì ý thức hệ đồng tính luyến ái và phá thai của Tây phương và chủ nghĩa cuồng tín Hồi giáo đang làm ngày nay”.

Cuốn sách “Từ sâu thẳm trái tim chúng ta”, viết chung với Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 vào tháng Giêng năm 2020, đã là trung tâm của những tranh cãi rất lớn trong giới Công Giáo, và chỉ được dập tắt bởi đại dịch coronavirus.

Cuốn sách, có phụ đề là “Chức linh mục, luật độc thân và cuộc khủng hoảng của Giáo Hội Công Giáo” được đưa ra vào thời điểm Đức Thánh Cha Phanxicô đang sắp đưa ra quyết định về việc phong chức linh mục cho các viri probati, tức là những người nam đã có gia đình và có đức hạnh trong các cộng đoàn vùng Amazon.

Đức Hồng Y Claudio Hummes, người cổ vũ hăng hái cho việc phong chức cho các viri probati, đã sắp xếp cả một kế hoạch rất công phu, được báo chí gọi là kế hoạch đảo chính luật độc thân linh mục, và đã gởi một lá thư cho các Giám Mục trong vùng Amazon.

Bức thư, tìm cách chuẩn bị cho các giám mục trước ngày công bố Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng Amazon, đưa ra cho các ngài một số gợi ý để “kín đáo giúp các ngài, như một đấng bản quyền, trong tình hiệp thông với Đức Giáo Hoàng Phanxicô,” trong ngày xảy ra vụ đảo chính luật độc thân linh mục.

Cuốn sách “Từ sâu thẳm trái tim chúng ta” bị những người ủng hộ viri probati cáo buộc là sự can thiệp của Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 vào quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Bất chấp những chuẩn bị ráo riết của Đức Hồng Y Claudio Hummes, trong Tông Huấn hậu Thượng Hội Đồng Amazon được công bố ngày 12 tháng 2, 2020 có tựa đề Querida Amazonia, Đức Thánh Cha Phanxicô đã không tán thành đề xuất phong chức cho những người đàn ông đã có gia đình.

Đức Hồng Y Sarah đã từng được coi là một papabile, tức là ứng viên sáng giá cho chức giáo hoàng, trong mật nghị năm 2013 bầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Sinh năm 1945 tại Guinea thuộc Pháp, Đức Hồng Y Sarah được thụ phong linh mục ngày 20 tháng 7 năm 1969 cho Giáo phận Conakry, sau thời gian tu học tại Bờ Biển Ngà, Guinea, Pháp, Senegal, Rôma và Jerusalem.

Ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Tổng giám mục Conakry năm 1979, ở tuổi 34, một vị trí mà ngài giữ cho đến năm 2001, kể cả trong thời kỳ độc tài của Ahmed Sékou Touré.

Đức Hồng Y Sarah đã được ca ngợi vì đã chống lại chế độ độc tài Mác xít của Sékou Touré và vì đã duy trì sự thống nhất của Giáo hội như một thể chế độc lập khi các giáo sĩ và giáo dân Công Giáo bị đàn áp.

Năm 2001, ngài được Thánh Giáo Hoàng bổ nhiệm làm thư ký Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc. Năm 2010, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 bổ nhiệm ngài làm chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng “Cor Unum” nghĩa là “Ðồng Tâm”, và thăng ngài làm Hồng Y phó tế hiệu tòa Ðền thờ Gioan Bosco ở Via Tuscolana.

Ngày 23 tháng 11 năm 2014, Ðức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm ngài làm Tổng trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích.

Trong đại dịch coronavirus vào tháng 4 năm 2020, Đức Hồng Y Sarah cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí “Valeurs Actuelles” nghĩa là “Các Giá Trị Hiện Tại” của Pháp, rằng những người bệnh và sắp chết không thể bị từ chối sự trợ giúp bí tích của một linh mục.

Ngài nói: “Các linh mục phải làm mọi cách để luôn gần gũi với các tín hữu. Các ngài phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để hỗ trợ những người sắp chết, mà không làm phức tạp thêm nhiệm vụ của những người chăm sóc và chính quyền dân sự”.

“Nhưng không ai có quyền tước đi sự trợ giúp thiêng liêng của một linh mục. Đó là một quyền tuyệt đối và bất khả xâm phạm”.
Source:Catholic News Agency