Kể từ sau cuộc đảo chính vào ngày 1 tháng 2, người ta đã phải chứng kiến hàng trăm người bị cảnh sát Miến Điện giết chết.

Cảnh tượng được ghi lại vào chiều thứ Sáu, 19 tháng 3 năm 2021, Lễ Kính Thánh Giuse, đang được lan truyền rộng rãi trên Internet khiến nhiều người đau lòng.

Theo nhân chứng đã quay cảnh tượng này, người đàn ông không tham gia trực tiếp cuộc biểu tình gần đó, chỉ đứng theo dõi, đã bị các nhân viên cảnh sát đánh đập sau khi bị buộc phải bò một lúc.

“Đây là lần đầu tiên tôi tận mắt chứng kiến kiểu lạm dụng này. Tôi cảm thấy tức giận và tuyệt vọng”, nhân chứng muốn giấu tên nói với Reuters.

Quân đội và cảnh sát đã sử dụng các chiến thuật ngày càng bạo lực để trấn áp các cuộc biểu tình của những người ủng hộ nhà lãnh đạo dân cử đang bị giam giữ Aung San Suu Kyi nhưng điều đó vẫn chưa dập tắt được các cuộc biểu tình, với đám đông đang trở lại ở một số thị trấn vào hôm thứ Sáu.

Đức Hồng Y Charles Bo, là Tổng Giám Mục Yangon và cũng là chủ tịch Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu đã nhận định rằng:

Miến Điện ngày nay đang ở trong một chương khác của bóng tối, đổ máu và đàn áp. Sau một thập kỷ cải cách và mở cửa, trong đó - mặc dù có nhiều thách thức và những đám mây bão tố trên đường - chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã nhìn thấy mặt trời bắt đầu mọc trên vùng đất xinh đẹp của chúng tôi và viễn cảnh - dù mong manh hay dễ chao đảo – đã xuất hiện trong một bình minh mới dân chủ, tự do, hòa bình và công lý. Tuy nhiên, ngày nay chúng tôi đã bị đẩy lùi lại hơn một thập kỷ, quay trở lại cơn ác mộng của cảnh quân đội đàn áp, tàn bạo, bạo lực và độc tài.

Kể từ sau cuộc đảo chính vào ngày 1 tháng 2, chúng ta đã chứng kiến lòng dũng cảm, sự dấn thân và sự sáng tạo đáng kinh ngạc của nhân dân chúng ta, thể hiện trên khắp đất nước trong các cuộc biểu tình hàng nghìn người hết ngày này sang ngày khác của họ. Họ đã thể hiện quyết tâm không cho phép nền dân chủ và tự do vốn khó khăn lắm mới giành được, và hy vọng hòa bình của họ bị đánh cắp. Đó là một cảnh ngoạn mục và một nguồn cảm hứng tuyệt vời. Ý thức thống nhất và đoàn kết trong sự đa dạng - với những người thuộc các sắc tộc và các tôn giáo khác nhau đến với nhau vì cùng một mục đích - là điều đáng chú ý.

Nhưng điều đó đã phải đối mặt với những viên đạn, những trận đòn, đổ máu và đau buồn. Rất nhiều người đã bị giết hoặc bị thương trên đường phố của chúng tôi, và hàng ngàn người đã bị bắt và mất tích.
Source:Reuters