Giữa các chỉ trích gay gắt của một số Giám Mục Đức, nổi bật nhất là Giám Mục Georg Bätzing, người quyết liệt đòi Giáo Hội phải công nhận các kết hiệp đồng tính và chúc lành cho họ, hai vị Hồng Y đã lên tiếng ủng hộ tuyên bố gần đây của Vatican.

Tại một hội thảo trực tuyến do Đại học Georgetown tổ chức, Đức Hồng Y Peter Turkson - tổng trưởng Bộ Phát triển Con người Toàn diện của Vatican - và Đức Hồng Y Sean O'Malley ở Boston - một thành viên của Hội đồng Hồng Y Cố vấn cho Đức Thánh Cha Phanxicô - đều được yêu cầu trả lời cho những ai “thất vọng” bởi tuyên bố gần đây của Vatican về các kết hiệp đồng tính.

Hôm thứ Năm, Đức Hồng Y O'Malley nói rằng Đức Thánh Cha rất “nhạy cảm và chú ý về phương diện mục vụ” với những người có vấn đề, trong khi vẫn đề cao các giáo huấn của Giáo hội.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rõ rằng ngài mong muốn “được gần gũi với mọi người, trong thực tế và những thách thức trong cuộc sống của họ, bất kể điều đó có thể là gì”, Đức Hồng Y O'Malley nói. “Đồng thời, Giáo hội có một giáo huấn rất rõ ràng về hôn nhân cần được công bố”.

“Và tôi nghĩ rằng Đức Thánh Cha cố gắng tỏ ra hết sức nhạy cảm và quan tâm mục vụ trong việc tiếp cận với mọi người, đồng thời bày tỏ sự quan tâm của Ngài đối với các cá nhân, trong sự trung thành với những gì được nêu trong Giáo huấn của Giáo hội về Bí tích Hôn phối”, Đức Hồng Y O'Malley nói.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh đến phẩm giá của tất cả mọi người bao gồm cả những người có sự thu hút đồng giới, Đức Hồng Y Turkson nói, và nói thêm rằng Đức Giáo Hoàng đang “kêu gọi các gia đình chào đón con cái của họ nếu những người con này có một số khuynh hướng như vậy”.

“Như thế thực sự là có một sự đồng cảm, một mối quan tâm và ân cần lo lắng của một vị giáo hoàng”, ngài nói.

Đức Hồng Y nói thêm rằng những lời dạy của Giáo hội về hôn nhân là từ Thiên Chúa chứ không phải là từ con người.

“Giáo hội với tư cách là con đường dẫn đến sự cứu rỗi, trước hết và quan trọng nhất, cần phải nhìn nhận rằng con đường dẫn đến ơn cứu rỗi không được cấu thành bởi giáo huấn của giáo hoàng hoặc các mục tử hoặc bất kỳ ai trong Giáo hội, nhưng bởi những gì Kinh thánh và Mạc khải luôn cung cấp về con đường dẫn đến ơn cứu rỗi”, ngài nói.

Đức Hồng Y nhận xét rằng ngài đã từng gặp hai người Công Giáo lãnh đạo một “giáo xứ đồng tính” ở Luân Đôn với sự chấp thuận của “Hồng Y Tổng Giám mục Luân Đôn”.

“Nhưng vì tôn trọng các bí tích, coi hôn nhân là một bí tích, họ đã quyết định không yêu cầu được chúc lành. Vì vậy, bạn có thể có được điều này đến từ chính cộng đồng người đồng tính, công nhận bản chất, sự thánh thiêng của những gì được xem như một bí tích”.

“Chúng ta phải nhận ra rằng dù chúng ta đang sống ở trạng thái nào của cuộc sống, tại một thời điểm nhất định, chúng ta cần đem tất cả dâng lên Chúa và để Chúa đánh giá điều đó cho chúng ta”.
Source:Catholic News Agency