Cử tri Công Giáo Đức giúp đảng Dân Chủ Cơ Đốc Giáo thắng lớn

Dusseldorf 25/05/05 - Đảng Dân Chủ Cơ Đốc Giáo tại Đức gọi tắt là CDU đã thắng lớn trong cuộc bầu cử ngày Chúa Nhật, 22 tháng 5 vừa tại một bang trọng yếu nhất, đánh bại đảng Dân Chủ Xã Hội đang cầm quyền của Thủ Tướng Gerhard Schroeder. Sự thắng lợi của đảng Dân Chủ Cơ Đốc Giáo phần lớn là do phiếu bầu của người Công Giáo.

Thủ Tướng Gerhard Schroeder thuộc đảng SPD
Tại bang Rhine-Westphalia, khu trung tâm kỹ nghệ và đông dân nhất của Đức, 56% người Công Giáo đã bỏ phiếu cho đảng Dân Chủ Cơ Đốc Giáo và cho ứng viên chính của đảng này là Jürgen Rüttgers, một người Công Giáo.

Cũng tại vùng này, đảng Dân Chủ Cơ Đốc Giáo chỉ được 37% số phiếu của người Tin Lành và 28% số phiếu của người không có tín ngưỡng.

Kết quả thống kê trên đây do Tổ Chức Nghiên Cứu Bầu Cử ở Mannheimm công bố. Cũng theo kết quả sơ khởi thì cuộc bầu cử vừa qua tại bang Rhine Westphalia, đảng Dân Chủ Cơ Đốc Giáo được 44.8% tổng số phiếu bầu trong khi đó đảng Dân Chủ Xã Hội, gọi tắt là SPD, quen gọi là “đảng Màu Đỏ” được 37.1 % còn đảng Xanh và đảng Dân Chủ Tự Do mỗi đảng được 6.2%.

Bà Angela Markel, Chủ Tịch đảng CDU
Vì sự thất bại trên đây, Thủ tướng Gerhard Schroeder đã làm chính giới Đức ngạc nhiên khi kêu gọi mở cuộc tuyển cử sớm và Đảng Dân chủ xã hội của ông đã ấn định đầu tháng Bảy sẽ biểu quyết tín nhiệm quốc hội. Hành động này dọn đường cho cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào tháng 9, một năm sớm hơn hạn kỳ.

Đảng Dân Chủ Xã Hội bị mất khoảng 7% số phiếu về tay đảng Dân Chủ Cơ Đốc Giáo và vụ thất bại này chấm dứt 39 năm đảng Dân Chủ Xã Hội chế ngự bang Rhine Westphalia là bang đông dân cư nhất nước Đức.

Các nhà phân tích cho biết ông Schroeder mất sự ủng hộ của công chúng vì nạn thất nghiệp gia tăng và vì những cải tổ phúc lợi xã hội không được ưa thích. Ông Schroeder được bầu lại vào chức Thủ Tướng năm 2002.

Lãnh tụ của đảng Dân Chủ Cơ Đốc Giáo là bà Angela Merkel, đối thủ của ông Schroeder, đã hoan nghênh lời kêu gọi tổ chức bầu cử sớm và người ta tiên liệu bà sẽ nắm chức Thủ Tướng Đức trong một tương lai gần.