Ngày 23 tháng 4, 2021, EWTN News in Depth cho phát sóng cuộc nói chuyện của họ với các luật sư, chuyên gia y tế, bệnh nhân COVID đã hồi phục và các giáo sĩ trên khắp Hoa Kỳ và Châu Âu về tác động của COVID-19 đối với Giáo hội sau tròn một năm. Các chuyên gia và phóng viên tham gia cùng người dẫn chương trình Montse Alvarado để cung cấp thông tin về những hậu quả tinh thần, thể chất và pháp lý của virus cũng như những hạn chế của nó ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Chương trình phát sóng ngày 23 tháng 4 này cũng bao gồm những câu chuyện cá nhân từ các bác sĩ và bệnh nhân trên tuyến đầu của COVID-19, bao gồm một thành viên của gia đình EWTN: phóng viên Erik Rosales.



Ai trở lại các hàng ghế nhà thờ

Những điểm chính từ Câu chuyện hàng đầu ngày 23 tháng 4:

Nới lỏng hơn: Bốn mươi tiểu bang của Hoa Kỳ đã ngừng hạn chế việc thờ phượng bên trong, tăng từ 20 tiểu bang một năm trước vào tháng 5 năm 2020.

Nhìn trở lui: Cảnh phim ảm đạm về Đức Giáo Hoàng Phanxicô một mình trong cơn mưa vào năm ngoái nhắc nhở người xem về việc Nhà thờ Thánh Phêrô ở Rôma đã bị đóng cửa đối với những người hành hương trong một thời gian.

Việc Tham dự Nhà thờ khắp thế giới: Ở Ái Nhĩ Lan, đi dự Thánh lễ tạm thời là một tội hình sự, theo báo cáo của Colm Flynn thuộc hệ thống EWTN - mặc dù ít nhất có một linh mục vẫn cử hành Thánh lễ. Hãy xem chương trình để biết những quốc gia châu Âu nào khác đang đặt ra những hạn chế nặng nề đối với việc thờ phượng bên trong và những quốc gia nào đã tìm ra những giải pháp thay thế an toàn cho sức khỏe.

Các nhà lãnh đạo Công Giáo và Do Thái trên khắp nước cũng thảo luận về việc các thực thể tôn giáo chống lại các chính sách phân biệt đối xử của chính phủ và gieo rắc nỗi sợ hãi dựa trên những lo ngại về an toàn sức khỏe.

Jason Adkins, giám đốc và tổng cố vấn của Hội đồng Công Giáo Minnesota, nói về việc hợp tác ra sao với tiểu bang để bảo đảm việc các cửa hàng bán rượu và sòng bạc không được ưu đãi hơn các nhà thờ.

Giáo sĩ Mitch Rocklin, chủ tịch của Liên minh tự do Tôn giáo của Do Thái Giáo, nói về việc cộng đồng Do Thái cũng đã cố gắng ra sao để giữ cho các trường học mở cửa. Ông nói, “Chúng ta có thể coi đây như một thứ tái ông thất mã... Chúng tôi đã nghe rất nhiều người có hậu cảnh đức tin khác nhau và đã làm việc cùng với họ".

Họ cũng trả lời câu hỏi, "Việc mở cửa trở lại các nhà thờ và trường học tôn giáo có làm tăng sự lây lan COVID-19 trong cộng đồng không?". Bạn đọc nên xem toàn bộ cuộc thảo luận để tìm hiểu điều này và và nhiều điều khác nữa.

Tối cao Pháp viện bảo vệ người thờ phượng

Các luật sư Mark Rienzi và Gabriela Gonzalez-Araiza phân tích các vụ kiện về việc hai tiểu bang New York và California giải quyết bất bình đẳng các hạn chế đặt ra đối với các nơi thờ phượng đã lên tới đến Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ.

Gabriela Gonzalez-Araiza (cựu thư ký Tòa Liên bang thứ Năm): “Tòa án nay đã tuyên bố rất rõ ràng rằng nếu có bất cứ hoạt động thế tục tương tự nào được đối xử ưu đãi hơn hoạt động tôn giáo, điều đó sẽ kích hoạt sự điều tra nghiêm ngặt, và đó là một rào cản rất khó để chính phủ vượt qua ”.

Mark Rienzi (chủ tịch của Quỹ Becket vì Tự do Tôn giáo): “Khi các tòa án bắt đầu nói với chính phủ, 'Lý do của qúy vị là gì để nghĩ rằng nhà thờ nguy hiểm hơn sòng bạc?' Hóa ra chính phủ không có bằng chứng. Vì vậy, việc chính các tòa án yêu cầu bằng chứng đã thực sự có tính đột phá ”.

Bạn đọc nên xem toàn bộ cuộc phỏng vấn:

"Thiên Chúa cho tôi ở đó vì một lý do"

Eric Rosales, phóng viên của chương trình Tin tức Hàng đêm của EWTN, nói rằng đôi khi anh có thể cảm nhận được Chúa Thánh Thần trong bệnh viện nơi anh chiến đấu với COVID-19. Anh cũng chia sẻ về mối liên kết anh đã tạo được với một bệnh nhân ở phía bên kia bức tường bệnh viện.

Bác sĩ Eustace Fernandes, chuyên gia về phổi và chăm sóc nguy kịch cho biết “thật không thể tin được” việc các bác sĩ đã thích nghi đến mức nào khi họ học hỏi thêm về virus và chia sẻ các điển hình về việc các phương pháp điều trị đã thay đổi ra sao. Bạn đọc có thể xem qua chương trình trên YouTube do EWNT cung cấp để biết quan điểm sâu sắc của bác sĩ Fernandes về việc những người ở tuyến đầu đã tiếp cận ra sao với những đau khổ mà họ phải đối diện hàng ngày.

Một trường hợp khác cần theo dõi: Tiền mặt COVID và Trường học Công Giáo.

Cũng trong chương trình tuần này, một nhóm các trường tôn giáo và trường cao đẳng độc lập đã đệ đơn kiện liên bang, vì cho rằng một tu chính hiến pháp của bang ở Nam Carolina đã kỳ thị người Công Giáo và người Mỹ gốc Phi.

Dưới đây là một chút lịch sử có thể hữu ích: Đạo luật đã có từ cuối những năm 1800, khi nhiều làn sóng lớn người thiểu số về chủng tộc và tôn giáo di cư đến Hoa Kỳ và làm dấy lên tình cảm chống người nhập cư. Việc chào đón không nồng nhiệt đã khiến nhiều tiểu bang phải ban hành các tu chính án để ngăn các trường phục vụ các nhóm thiểu số này nhận tài trợ công quỹ.

Nhưng tại sao lại là một vụ kiện liên bang nếu đây là một khiếu nại đối với Tiểu bang Carolina? “Những tu chính Blaine” gần giống hệt nhau vẫn còn trên sách vở của hàng chục tiểu bang - đó là lý do tại sao. Hậu quả đương thời của tu chính án ở Nam Carolina là các Trường Công Giáo phục vụ học sinh dưới mức nghèo khổ đang bị từ chối quỹ cứu trợ COVID. Tin vui là bạn có thể nghe trực tiếp một trong những vị hiệu trưởng các trường này và luật sư của bà trên chương trình “EWTN News in Depth”.

Được chữa lành qua lời cầu nguyện

Cuối cùng, bạn đọc đừng bỏ lỡ câu chuyện xây dựng đức tin của “EWTN News in Depth”, ngày 23 tháng 4:

Chủ tịch Viện “Our Sunday Visitor” nói rằng ông đã "Được trở lại cuộc sống nhờ cầu nguyện". Xin xem chương trình truyền hình ngày 24 tháng 4 để nghe Mark Irons của EWNT nói chuyện với Jason Shanks về việc tuần chín ngày kính thánh Jude, và việc nâng đỡ cùng lời cầu nguyện hoàn cầu đã giúp ông đánh bại coronavirus sau một trận chiến khó khăn ra sao.