Hội Thánh tại Mỹ Châu Latinh đang bị ảnh hưởng sâu sắc bởi đại dịch coronavirus. Số các linh mục ở nhiều quốc gia nhiễm bệnh và chết vì coronavirus đang tăng ở mức chóng mặt. Các ngài đã chống chọi với vi rút trong khi thực hiện công việc mục vụ của mình, hỗ trợ các tín hữu, và đồng hành với họ khi họ phải đối phó với những nỗi sợ hãi và đau đớn. Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là ACN, cho biết như trên trong bản tin ngày 29 Tháng Tư.

Theo một tuyên bố gần đây được Hội đồng Giám mục Venezuela, gọi tắt là CEV, gửi tới ACN, các Giám Mục cho biết kể từ năm 2020, khi COVID-19 lần đầu tiên lan rộng khắp đất nước, 201 trong số 2002 linh mục, tức là 10%, các linh mục hiện đang phục vụ tại Venezuela, đã mắc bệnh. 24 linh mục đã chết sau đó.

CEV giải thích thêm rằng “những người phục vụ trong Giáo hội không thể tránh khỏi việc tiếp xúc với COVID-19. Các linh mục nhiễm bệnh và các linh mục qua đời đã hoàn thành ơn gọi phục vụ cộng đồng, như các ‘Bác sĩ của Linh hồn’. Các ngài đã biết rằng, ngay cả khi đã thực hiện cẩn trọng mọi biện pháp phòng ngừa trong nhà thờ và tuân thủ mọi quy tắc vệ sinh, các ngài vẫn có nguy cơ lây nhiễm và do đó có nguy cơ tử vong”.

ACN nhận thấy rằng hoàn cảnh của các linh mục ở Mễ Tây Cơ thậm chí còn thảm khốc hơn. Trung tâm Đa phương tiện Công Giáo Mễ Tây Cơ đã báo cáo rằng, từ khi bắt đầu đại dịch năm 2020 cho đến tháng 3 năm 2021, 5 giám mục, 221 linh mục và tu sĩ, 11 phó tế và 8 nữ tu đã chết vì căn bệnh quái ác này.

Tình hình ở Peru cũng rất nghiêm trọng. Đặc biệt xúc động là tin tức về cái chết của Đức Cha Luis Armando Bambarén Gastelumendi Dòng Tên, giám mục hiệu tòa của Chimbote và là cựu chủ tịch Hội đồng Giám mục Peru. Ngài qua đời ngày 19 tháng 3. Cha Eduardo Peña Rivera, tuyên úy trưởng của Lực lượng Không quân Peru ở Piura, một khu vực phía bắc đất nước, cũng chết vì COVID-19 vào tháng Ba.

Columbia cũng đã chứng kiến sự mất mát một giám mục: Đức Cha Luis Adriano Piedrahita của Santa Marta qua đời ngày 11 tháng Giêng năm 2021. Theo thông tin ACN nhận được, 10 linh mục Dòng Tên sống trong cùng một ngôi nhà ở quận Chapinero của Bogotá đã chết chỉ trong vòng hai tuần vào cuối năm 2020. Trong khoảng thời gian từ tháng 4 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021, 12 tu sĩ Dòng Tên trong toàn quốc Colombia nước đã chết vì vi rút Tầu độc địa này.
Source:Aid To The Church In Need