Ấn Độ đã báo cáo hơn 300,000 trường hợp nhiễm coronavirus mới liên tiếp trong hơn nửa tháng, đưa tổng người nhiễm bệnh vượt quá 20 triệu.

Các nhà khoa học dự đoán số ca nhiễm trùng sẽ tiếp tục tăng trong ít nhất là vài ngày tới.

Hệ thống y tế công cộng của Ấn Độ đã và đang phải đối mặt với tình trạng này.

Các bệnh viện đã hoạt động hết công suất, mọi người đang chết dần vì thiếu oxy y tế, các nhà xác và lò hỏa táng đang tràn ngập người chết.

Điều oái oăm là Ấn Độ là nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, nhưng cho đến nay chỉ có khoảng 9% trong số 1.4 tỷ dân số Ấn Độ được tiêm một liều vắc xin.

Pfizer đang thảo luận với chính phủ Ấn Độ để tìm kiếm một “lộ trình phê duyệt cấp tốc” cho loại vắc xin của mình.

Giám đốc điều hành của Pfizer cũng tuyên bố quyên góp một lượng thuốc trị giá hơn 70 triệu Mỹ Kim cho quốc gia này.

Thủ tướng Narendra Modi đã miễn cưỡng áp đặt một cuộc đóng cửa quốc gia do lo ngại về tác động kinh tế.

Trong vài tháng gần đây, hàng triệu người đã tham dự các lễ hội tôn giáo và các cuộc biểu tình chính trị trong khi các cuộc bầu cử ở một số bang vẫn được phép tiếp tục bất kể chính phủ đã thông báo về các biến thể dễ lây lan hơn vào đầu tháng Ba.

Với cuộc tổng tuyển cử tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2024, tác động của cuộc khủng hoảng này đối với tương lai chính trị của Modi được kể là rất đen tối.

Đảng BJP theo chủ nghĩa dân tộc và Ấn Giáo cực đoan của ông đã không giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử cấp tiểu bang quan trọng ở Tây Bengal vào hôm Chúa Nhật. Đó là một dấu chỉ cho thấy sự lung lay của ông.
Source:Reuters