Người dân Ukraine đang mong đợi một chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk nói với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là ACN, rằng Đức Thánh Cha Phanxicô có thể đến thăm quốc gia Đông Âu bất chấp những trở ngại do đại dịch coronavirus gây ra.

Ngài nói: “Đức Giáo Hoàng gần đây đã đến thăm Iraq, và ngài sẽ đi thăm các quốc gia khác nhau trên thế giới bất chấp những khó khăn mà COVID đưa ra, vì thế Ukraine đang mong đợi Đức Thánh Cha đến thăm”.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là vị giáo hoàng đầu tiên của kỷ nguyên hiện đại đã đến thăm đất nước có biên giới với Moldova, Romania, Hung Gia Lợi, Slovakia, Ba Lan, Belarus và Nga.

Trong bài phát biểu khi đến Kiev vào ngày 23 tháng 6 năm 2001, Đức Gioan Phaolô II lưu ý rằng hai vị giáo hoàng trong thời kỳ đầu đã bị trục xuất đến Ukraine ngày nay.

Ngài nói: “Lịch sử đã ghi lại tên của hai vị Giáo Hoàng Rôma, trong quá khứ xa xôi, đã đến đây là Thánh Clêmentê Đệ Nhất vào cuối thế kỷ thứ nhất và Thánh Martin Đệ Nhất vào giữa thế kỷ thứ bảy. Các ngài bị trục xuất đến Crimea, nơi các ngài chết như những vị tử đạo”.

Trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày, Đức Giáo Hoàng Ba Lan đã tìm cách tiếp cận với các tín hữu Chính thống giáo, chiếm khoảng 2/3 dân số.

Chuyến thăm từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 3 của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Iraq là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ngài kể từ khi đại dịch bùng phát. Trên chuyến bay trở về Rôma, ngài xác nhận rằng ngài sẽ đến thăm Budapest, Hung Gia Lợi, vào ngày 12 tháng 9 để dự Thánh lễ bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế. Ngài gợi ý rằng ngài có thể kết hợp chuyến đi với chuyến thăm đến thủ đô Bratislava của Slovakia.

Vị giáo hoàng 84 tuổi nói với các phóng viên rằng ngài cảm thấy mệt mỏi hơn trong chuyến công du Iraq so với những lần trước và không biết liệu lịch trình đi lại của ngài có bị chậm lại trong tương lai hay không.

Đại dịch COVID-19 đã hủy các chuyến công du của Đức Giáo Hoàng đến Indonesia, Đông Timor và Papua New Guinea vào năm 2020. Trước đó, Đức Phanxicô đã giữ lịch trình tông du bận rộn, thực hiện 32 chuyến đi quốc tế đến 51 quốc gia khác nhau trong bảy năm.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần kêu gọi hòa bình ở Ukraine, nơi các lực lượng Ukraine và Nga đã đụng độ ở miền đông đất nước kể từ tháng 2/2014.

Trong cuộc phỏng vấn với ACN, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cho biết ngài rất biết ơn những lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ukraine.
Source:Catholic News Agency