39. DẶN DÒ TRƯỚC KHI TỬ HÌNH

Có một phạm nhân sắp bị chém đầu theo pháp luật.

Lúc lính trói hắn lại, hắn ta cởi áo lấy tay đấm liên tục vào ngực, hỏi hắn ta làm như thế có ý nghĩa gì, hắn nói:

- “Sợ rằng tổn thương phong độ, có thể đây không phải là chuyện đùa bỡn.”

Lính áp tải hắn đi được nửa đường, đột nhiên nghe tiếng quạ kêu, hắn ta bèn nghiến răng ba bận, tụng bảy bài kinh, hỏi hắn ta làm như thế có ý gì, hắn trả lời:

- “Quạ kêu, rõ ràng là có cãi nhau, nghiến răng, tụng kinh là để tránh tranh chấp với người khác.”

Cuối cùng, khi khai đao xử trảm, hắn ta bèn cầu cứu với đao phủ:

- “Xin ngài dùng giấy thô lau chùi lưỡi đao cho sạch, vì tôi nghe người ta nói rằng, nếu dao cạo không sạch thì khi cạo đầu sẽ sinh bệnh; nếu đao chém đầu không sạch, thì tôi sẽ bị nổi mụn nhọt đến lúc nào thì mới lành chứ?”

(Tiếu Đắc Hảo)

Suy tư 39:

Hình như khi đối diện với sự chết thì con người ta cảm thấy sáng suốt hơn, sáng suốt để run sợ vì những tội lỗi mà mình đã phạm, vì những điều xấu xa mình đã làm cho tha nhân...

Có người trước khi chết thì la hét loạn xạ, mặt mày dữ tợn; có người khi lâm chung thì thảnh thơi an bình; có người khi hấp hối thì chỉ kêu tên Đức Chúa Giê-su.v.v...tất cả trạng thái ấy đều có thể cho chúng ta biết được cuộc sống của họ ra sao, bởi vì người lành thánh nhứt định sẽ ra đi an bình trong tình yêu của Thiên Chúa.

Người Ki-tô hữu chỉ xin một điều trước khi chết là được gặp linh mục của Giáo Hội, để qua linh mục họ được hòa giải với Thiên Chúa, được lãnh bí tích Xức Dầu Thánh để thêm sức mạnh của Thiên Chúa mà chiến đấu với cám dỗ cho đến hơi thở cuối cùng, đó là lòng mong ước lớn nhất của người Ki-tô hữu.

Người tử tội xin dùng dao sạch để chém đầu mình cho khỏi nổi mụn nhọt, đây là một lời cầu xin vô ý nghĩa. Nhưng lời cầu xin cho được gặp linh mục của Đức Chúa Giê-su trong giờ sau hết của người Ki-tô hữu, là lời cầu xin có ý nghĩa và tốt lành nhất của chúng ta -người Kitô hữu...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

-------------
http://www.vietcatholic.org
https://www.facebook.com/jmtaiby
http://nhantai.info